Đầu tư vàng: Cẩn trọng với “cơn sóng” ảo

Vừa giảm giá gần 200.000 đồng/lượng chiều hôm qua thì sáng nay giá vàng lại quay đầu tăng trở lại với mức tăng trên 200.000 đồng/lượng, đạt mức 21,47 triệu đồng.

Do tâm lý lo ngại suy thoái kinh tế còn dữ dội hơn nên việc dự trữ vàng vẫn được coi là lựa chọn số một, và điều này đã khiến giá vàng trong và ngoài nước thời gian gần đây ấn chứa nhiều yếu tố bất ngờ.

Thị trường “rung rinh”

Giá vàng trong nước liên tục biến động đã tác động không nhỏ đến nhiều nhà đầu tư, nhất là các nhà đầu tư nhỏ lẻ, bởi hầu hết lượng vàng của các nhà đầu tư này đều đã bán ra ở mức giá 19 triệu đồng/lượng.

Chị Hoa nhà ở Mai Động, Hà Nội, cho biết, chị đã bán 20 lượng vàng ở mức 19 triệu đồng/lượng, nhưng giá vàng cứ ngày một leo thang khiến chị đứng ngồi không yên, ngày nào cũng phải “lượn” qua các cửa hàng vàng để “khảo giá.”
“Càng chờ để mua vào thì giá lại càng lên cao, chắc phải chấp nhận lỗ vốn để mua vào thời điểm này rồi,” chị Hoa than thở.

Còn bác Bình ở Lĩnh Nam thì cho biết phải chấp nhận mua lại với giá của ngày hôm nay là trên 21 triệu đồng/lượng cho dù đã trót bán trước đó với giá 18 triệu đồng. “Thời buổi này chỉ giữ vàng là chắc ăn,” bác Bình nói.

Tâm lý “sốt ruột” cũng lan tỏa trong nhiều nhà đầu tư, bên ngoài các cửa hàng vàng luôn là những “diễn đàn” sôi nổi. Ông Trung năm nay đã trên 70 tuổi, nhưng ngày nào ông cũng lượn quanh các cửa hàng vài lần để “thăm dò” thị trường, chưa quyết định mua nhưng số người đến giao dịch tấp nập và giá vàng biến động từng giờ khiến ông cảm thấy lo lắng.
“Lạm phát tăng, giá vàng thì lên mà không xuống, cứ giữ tiền mặt trong nhà coi chừng mất giá, không giữ vàng thì giữa gì bây giờ,” ông Trung nói.

Một đại diện của công ty vàng bạc Bảo Tín Minh Châu, cho biết nhiều người đã vội chốt lời ở mức giá 19 triệu đồng/lượng thì nay cũng rục rịch quay lại chờ cơ hội đầu tư vàng và “giá vàng vẫn còn hấp dẫn với những nhà đầu tư này,” nhân viên Bảo Tín Minh Châu cho hay.

Cảnh giác trước những “cơn sóng” ảo

Giá trị giao dịch trên các sàn giao dịch vàng tương đối ổn định, tuy nhiên trong nhiều phiên giao dich thì lượng đặt mua-bán khối lượng lớn liên tục được tung ra.
“Nhiều lệnh khớp với số lượng hàng nghìn đơn vị đã được tung ra trong những ngày gần đây,” một nhân viên sàn giao dịch vàng ACB cho biết.

Với kinh nghiệm tham gia nhiều năm trên các sàn vàng, anh Quý, chủ một doanh nghiệp vàng bạc nhận định: kinh tế lạm phát chính là cơ hội để những người nhiều tiền đầu tư dài hạn và giá vàng hiện nay đang có những đợt sóng ảo làm giá.
“Các giao dịch lớn trên sàn vàng hiện nay chủ yếu là của các đại gia, họ đặt lệnh như vây nhằm thu hút các nhà đầu tư khác, không khéo sẽ mắc bẫy,” anh Quý nói.

Hiện, giá vàng thế giới đang dao động quanh mốc 980 USD/ounce và giá vàng trong nước hiện cao hơn so với giá thế giới khoảng 250.000 đồng/lượng. Theo dự đoán của các chuyên gia, suy thoái kinh tế thế giới chưa có dấu hiệu hồi phục nên việc dự trự vàng vẫn là lựa chọn số một của nhiều quốc gia.

Các chuyên gia cũng cảnh báo các nhà đầu tư trong nước cần có tính toán cụ thể tránh việc đầu tư theo “bầy đàn” và đặc biệt phải liên tục cập nhật thông tin, bám sát diễn biến giá vàng thế giới trước khi đưa ra quyết định.

Nguyễn Thịnh
Theo VietNam+

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

83