Tin buồn

Tổng hợp thị trường cà phê tuần từ 26 đến 01/10/2011

Giá cà phê trên 2 sàn kỳ hạn trầm lắng, mọi dao dịch chỉ diễn ra trong sự duy trì và chờ đợi của nhiều phía. Cà phê robusta nhân xô tại Tây nguyên giảm 300 đồng/kg so với cuối tuần trước.

Đầu tuần, giá cà phê thế giới có 2 phiên liên tiếp hồi giá. Tại thị trường London, giá cà phê robusta kỳ hạn tháng 11 tăng 35 USD lên 1.986 USD/tấn, tức tăng 1,79 % ; trong khi tại thị trường New York giá cà phê arabica kỳ hạn tháng 12 tăng tất cả 10,25 cent, lên 241,7 cent/lb, tức tăng 4,43 %, mức tăng mạnh hơn.

Thông tin về 2 nước sản xuất cà phê chủ chốt đã làm thị trường cà phê thế giới bớt lo lắng về nguồn cung.

Việt Nam sắp bước vào một vụ mùa bội thu nhờ người trồng cà phê đã nổ lực đầu tư và chăm sóc khi giá cà phê thế giới tăng cao trong thời gian qua. Dự kiến sản lượng cà phê niên vụ 2011/2012 sẽ đạt mức 21 triệu bao (bao = 60kg), tăng 13,5% so với niên vụ trước.

Hãng dự báo khí tượng thủy văn Somar của Brazil vừa cho biết, cây cà phê ở các vùng trồng chính của nước này đã sẵn sàng để bung hoa có thể gặp đợt mưa lớn vào đầu tháng 10. Nếu được như vậy thì người trồng cà phê nước này hy vọng sẽ có một vụ mùa kỷ lục trong năm tới.

Giữa tuần, giá cà phê thế giới dao dộng nhẹ bởi những thông tin cơ bản đan xen. Giá cà phê robusta tại London muốn vượt qua mốc 2.000 USD nhưng gặp lực cản khá mạnh nên chỉ tăng được 8 USD để lên đứng ở 1.994 USD/tấn cho kỳ hạn tháng 11.

Khối lượng giao dịch trên sàn cho thấy nhà đầu tư đang tăng cường bán tháo do lo ngại về tình hình kinh tế vĩ mô.

Đồng USD so với rổ tiền tệ cứ trồi sụt thất thường theo chính trường Châu Âu trong việc vẫn chưa tìm được sự đồng thuận cũng như biện pháp tăng cường khả năng để giải quyết khủng hoảng nợ công của các nhà lãnh đạo khối Eurozone. Các nhà quan sát quốc tế, bao gồm cả Bộ trưởng Tài chính Mỹ đều cho rằng, châu Âu không thể để cho thành viên của họ vỡ nợ một cách dễ dàng.

Tình hình kinh tế thế giới càng trở nên xấu hơn khi ngày càng có nhiều nước bị hạ bậc xếp hạng. Mới đây còn có ý kiến tỏ ra nghi ngờ sức mạnh của kinh tế Đức và Trung Quốc “không như mọi người tưởng” và cảnh báo rằng Ấn Độ đang sẵn sàng để vượt qua.

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên chỉ dao động trong phạm vi 44.300-44.700 đồng/kg.

Giá cà phê robusta xuất khẩu loại 2, 5% đen vỡ, (FOB), vẫn giữ mức cộng 100 USD theo giá của London tháng 11.

Tại thị trường New York, giá cà phê arabica sụt giảm liên tiếp cho đến hết tuần mất tổng cộng 12,8 cent, tức mất 5,59 %, về đứng ở 228.9 cent/lb cho kỳ hạn tháng 12.

Người trồng cà phê ở Tây nguyên phàn nàn vì đợt mưa cuối mùa kéo dài suốt nhiều ngày qua có thể làm nảy sinh bệnh nấm và khiến cho cây cà phê rụng quả non nhiều hơn trong khi không ít diện tích đã trở nên xấu hơn vì bị ve sầu gây hại.

Các nhà rang xay cũng đang lo lắng vì người trồng cà phê trên thế giới đã rút kinh nghiệm. Họ sẽ  không tung hàng ra khi giá xuống thấp mà quyết tâm găm hàng đợi giá vì mùa giá cao vừa qua chính họ không được gì.

Bên cạnh đó là Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam (VICOFA) cho biết, rút kinh nghiệm từ niên vụ trước, 20 doanh nghiệp xuất khẩu cà phê hàng đầu của Vicofa đã đăng ký mua tạm trữ hơn 432.000 tấn cà phê với sự hỗ trợ tích cực của các ngân hàng thương mại nhằm giữ giá và ổn định thị trường.

Chốt tuần, giá cà phê robusta kỳ hạn tháng 11 mất thêm 15 USD xuống đứng ở 1.979 USD/tấn, kỳ hạn tháng 1/2012 cũng mất 14 USD xuống đứng ở 2.013 USD/tấn.

Giá cà phê nhân xô trong nước đứng ở 44.200-44.300 đồng/kg, mất 300 đồng/kg so với cuối tuần trước.

Giá cà phê robusta xuất khẩu loại 2, 5% đen vỡ có giá 2.080 USD/tấn, (FOB-HCM), vẫn duy trì mức cộng 100 USD theo giá tháng 11 của London.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. BaoNongSan

    Với thị trường thế này ko biết bà con nông dân còn có lời ko nhỉ . Theo các bạn thì giá cà năm nay trên 50k ko?

  2. Cư Né

    Hôm nay trời Tây nguyên đã có nắng. Hy vọng nắng sẽ giúp cho việc chặn đứng sâu bệnh có hiệu quả hơn, cà phê đỡ rụng quả xanh như mấy hôm mưa nhiều.
    Mưa cũng ko xịt thuốc được cho cây. Có nắng rồi nhà tôi sẽ kết hợp phun thêm phân bón lá để làm cho nhân chắc và mẩy hơn, đạt năng suất cao hơn các bác nhỉ.

    1. Cư ÊWi

      Ở chỗ bạn thì vậy chứ ở chỗ tôi mưa rả rích suốt đêm, sáng nay trời âm u lại rồi. Chán quá, không thấy nắng đâu cả.

  3. Cafe Việt

    Mấy hôm nay bên hàng xăng dầu hình như không muốn bán hàng ra. Họ đòi nhà nước phải cho tăng giá lên để phải bảo đảm LỢI NHUẬN ĐỊNH MỨC sau khi hạch toán đủ các loại chi phí rồi. Ngành cà phê có làm được việc này không?
    Xưa nay nông dân bị ép giá, thu nhập quá bèo bọt là do đâu? Nhiều người nói với tôi rằng là do tự trong ngành làm khổ nhau. Lợi nhuận của phân khúc này phình ra thì lợi nhuận của phân khúc khác bị teo lại là lẽ đương nhiên.
    Vậy thì bà con ta có thể định ra giá thành của sản phẩm cà phê để bán được không?

    1. Cư Pul

      Khó lắm, có quá nhiều điều kiện phụ thuộc nhất là về vùng miền khác nhau. Ví dụ ở Lâm Đồng và một số nơi nhờ nước mưa trời tưới, còn Đak Lak, Gia Lai phải tưới 3-4 đợt, có khi đến 6-7 đợt tốn kếm vô cùng…
      Cho nên nông dân cà phê khá giả hơn trồng các loại cây khác là chỉ ở một số vùng cao, nhiều mưa và với diện tích lớn. Còn ở vùng thấp, ít mưa, nhà có trồng cà phê mà diện tích nhỏ thì cũng nghèo lắm. Khi đã thiếu rồi mà còn có việc cần chi tiêu thì giá nào cũng bán. Đặc biệt khi nhà cần tiền ngay còn bán cà phê non nữa. Cái khó bó cái khôn mà!

  4. Nghiện cà phê

    Hỏi thế gian cà phê là gì mà khiến ta ghiền như thế! không uống cà phê 1 ngày thôi là tay chân nhắc không lên rồi.

  5. chuotdong

    Mùa rộ, có thể cà phê nằm ngưỡng 40. Mức này có lời nhưng quá ít. Làm cà phê nhận giao khoán cho các công ty có lẽ chẳng ăn thua, may ra lấy công làm lãi vậy.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

76