Chăm sóc cây cà phê như thế nào cho đúng?

Chào bà con trên diễn đàn Y5Cafe !

Thật may vì vừa rồi tôi đã được đọc những bài viết về cách chăm sóc cho cây cà phê trên diễn đàn, tôi đã áp dụng các kiến thức đó cho vườn cà phê của mình.

Tôi là một nông dân ở huyện Đak R’Lấp-Đak Nông, vừa qua có trồng được một ít cà phê, vì không có kinh nghiệm gì cả cho nên cây cà phê không được như ý lắm, qua đây mong diễn đàn có thể cho tôi xin một ít kinh nghiệm có được không ?

1. Không hiểu sao mà cà phê của gia đình tôi phát triển không đồng đều, cây thì to nhưng cũng có cây thì gần như không phát triển mặc dù đã bón khá nhiều phân (cà phê trồng xen trong vườn điều, được hơn 1 năm).

2. Vườn cà bị bệnh rất nhiều đặc biệt là bệnh rỉ sắt, trong khi đầu mùa mưa tôi đã phun phòng và có phun nhắc lại sau 1 tuần. Hiện nay có rất nhiều cây lá bị vàng, có nhiều vết thâm và đang bị rụng rất nhiều. Tôi không hiểu vì sao và cách chữa trị thế nào ?

3. Sâu đục thân cũng rất nhiều và cũng đã phun thường xuyên khi phát hiện (nghe nói có thuốc bám dính bà con có thể chỉ dùm là thuốc gì, có người nói cho xà bông Ômô có được không ?).

4. Vừa qua tôi phát hiện có một cây cà phê rất tốt bị bệnh lạ thế này : lá có đốm giống rỉ sắt, phần dưới lá có nhiều mụn giống mụn ở lá cây sung, bóp ra có màu vàng. Bà con chỉ dùm bệnh gì và cách xử lí thế nào nhé !. Có người nói bị nấm, rắc muối vào gốc và phun thuốc nấm vậy có đúng không ?

5. Vì không có kinh nghiệm chăm sóc, bà con có thể chỉ dùm tôi cách chăm sóc cụ thể cho cả một năm là thế nào không ? (phòng bệnh, tưới, bón phân vào các tháng như thế nào cho phù hợp).

Mong nhận được ý kiến đóng góp từ bà con.
Nguyen Dong Trang (Đak R’Lấp – Đak Nông)
Email: [email protected]

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Ba Ký

    Bạn phải nói rõ là cà phê gì, năm thứ mấy, năng suất vừa qua thế nào, chăm sóc bón phân ra sao…, bà con mới có cơ sở trao đổi với bạn. Hơn nữa, lịch chăm sóc cụ thể cho mỗi vùng đều khác nhau.
    Chứ còn bạn hỏi như đánh đố, ném đá giữa trời ai mà trả lời đặng.

  2. tieuphong

    Đúng như bạn Ba ký đã nói. Theo tôi bạn trồng xen dưới tán điều thì cafe bị rợp lắm, do thiếu ánh nắng (sự quang hợp) sẽ phát sinh lắm sâu bịnh, hơn nữa bạn trồng gần cây điều thì khi cho phân điều hút hết (cạnh tranh dinh dưỡng). Hãy quan sát những vườn liền kề, và tìm cho mình người giúp đỡ tận tình. Chúc bạn thành công.
    TB.cần xem lại đất của bạn có thoát nước tốt không?

  3. hoàng long

    Đúng rồi, lá bị nổi mụn có phấn vàng bao quanh, anh có thể mua anvil hoặc tilsupe cũng được phun từ 2 đến 3 lần cách nhau 10 đến 14 ngày là hết. Đây là một bệnh điển hình trong mùa mưa bão đầu mùa thu tôi không rõ bệnh gì nhưng nhìn chung là do một loài nấm bệnh phát sinh khi ẩm độ cao.

  4. QUYTOAN

    Nói như các Bác rất đúng, theo tôi bác coi lại giống cà phê và kỹ thuật đưa cây con vào bịch. Qui cách hố đào và xử lý hố trước khi mang cây cà phê ra trồng. Những điều này tưởng như đơn giản thực ra là một trong khâu rất quan trọng cho những vườn cà phê trồng mới.

  5. quang huy

    Trên lá cây có lá màu nâu như rỉ sắt là do thiếu kali đó bạn ạ! còn nếu bị bệnh rỉ sắt khi nhìn thấy mặt trên của lá có từng chấm màu vàng cam ở dưới măt lá có các tế bào nấm nhô cao là do nấm gây ra. Bệnh này bạn có thể sư dụng các loại thuôc nâm như: anvil, lervil vv…
    Còn để phòng ngừa sâu đục thân thì bạn cần làm vệ sinh vườn cây sạch sẽ, do trồng xen trong vườn điều nên môi trường ẩm ượt rậm rạp. Đó là điều kiện tốt để xén tóc đẻ trứng tạo ra sâu đục thân bạn ạ. Bạn cần thăm vườn thường xuyên để phát hiên và tiêu diệt. Chúc bạn thành công!

  6. võ Đình Danh

    Theo tôi thì không khó gì, vì cây càphê phát triển không đều cũng do nhiều nguyên nhân, như chế độ dinh dưỡng và bệnh cây trồng. Bác cần theo dõi từng thời kỳ của cây để chăm sóc đúng và kịp thời,…
    Về dinh dưỡng bác cần coi đã bón phân hợp lý chưa, đất đủ tơi xốp và độ thông thoáng của cây thế nào, vì khi thiếu dinh dưỡng cây dễ sinh ra bệnh. Theo kinh nghiệm của tôi bác nên đầu tư thêm phân hữu cơ nhiều cho vườn cây.
    Hiện tại bác cần chú ý tới bệnh trên cây như khô cành khô quả và bệnh thối thân, nấm hồng, còn phần rễ có bệnh thối rễ và tuyến trùng. Bác cần theo dõi kỹ hơn vì nhiều lúc cây mắc 1 lần 2-3 loại bệnh thì rât khó xử lý.
    Còn như bác nói ở trên khả năng là bệnh rỉ sắt, bác nên đánh dấu sau vụ thu hoạch tiến hành ghép giống TR4 vào là bác vĩnh viễn hết bệnh rỉ sắt, chứ dùng thuốc thì ko chữa trị dứt được, chúc bác thành công.

    1. Lê Thị Hạnh Thu

      Tôi ko biết đăng câu hỏi của mình lên internet nên đang tạm ở đây, mong các bạn trả lời giúp tôi.
      Vườn cà phê tôi mới trồng năm nay là năm thứ 2, trước đây trồng càphê mit nên mới cải tạo lại, trồng được một năm cây phát triển bình thường nhưng hiện giờ có khoảng 20 cây bị vàng lá như héo, mà những cây này đang ra hoa, phát triển rất tốt, tôi ko biết bị gì, có phải là tuyến trùng không? và cách chữa trị như thế nào?
      Mong các bạn chỉ cách phòng trị, tôi nhìn nó mà rầu luôn, và hiện giờ có nhiều cây có dấu hiệu như vậy.

      1. dinhtrung gia lai

        Chào chị Thu
        Khi cải tạo lại vườn chị có đào hết rễ cây cũ đi không? có để cho đất hả hơi trong một thởi gian trước khi trồng không? Đối với những cây bị vàng lá như vậy chị cho mỗi gốc 1kg vôi bột rắc đều quanh gốc, sau đó bơm nước tưới sục lên nha. Làm 2-3 lần trong một tháng là có kết quả, đồng thời phun thêm phân qua lá cho những cây đó.

      2. Hoa Phong Lan

        Cây cà phê vào năm thứ 2 hoặc thứ 3 có hiện tượng vàng lá, héo lá, hiện tượng này xảy ra nhiều ở tỉnh Đắk Nông, ở những vườn cà phê già cỗi nhổ đi sau đó trồng lại mà không được phơi đất khử trùng, diệt sạch mầm bệnh. Đây có khả năng bị bệnh tuyến trùng rễ rồi, đào thử một cây lên thì thấy rễ sần sùi từng cục.
        Cách trị dùng một trong hai loại thuốc Tervigo 020 Sc hoặc ridomilgodl theo nồng độ trên hướng dẫn của chai. Các bác lấy ca ma bơm nước nửa bồn cà, pha một lượng thuốc vào thùng nhỏ với nước rồi đổ vào bồn cà có nước đang bơm để hòa đều, thuốc sẽ hòa đều vào nước rồi ngấm vào đất vào rễ bị bệnh, sẽ diệt được tuyến trùng. Làm 1 đến 2 lần đảm bảo hiệu quả ngay, chúc thành công!

      3. tuyết hằng

        Vào đầu tháng chín vườn cafe của em cũng có một số cây bị vàng lá, héo và rụng. Em cũng buồn như chị nhưng có người chỉ em xới gốc lên rồi bón phân lân. Thời gian sau, cây không chết nhưng xanh lại mà phát triển cũng chậm không biết tới mùa mưa năm nay thì sao? Nhổ đi thì cũng tiếc mà để thì không đẹp bằng nhưng cây khác đâu chị. Mà chị đã làm cách nào chưa, nếu đạt hiệu quả chị chỉ cho em với nha! Cảm ơn chị.

  7. dinhtrung

    Tôi chỉ mạn phép trả lời câu 1 của bác thôi. Cây phát triển ko đều có thể là do giống bác à hoặc do nhà mình trồng dưới tán cây điều nên cây ko phát triển được. Với lại bác coi lại mấy cây ko mọc được và nhổ thử 1 cây xem tôi đoán là cây có 2 rễ cọc, những cây vậy dù có trồng cũng vô ích mà thôi.

  8. tran tuan viet

    Tốt nhất bạn nên chọn giống cà phê ghép. Giống ít sâu bệnh, cành khỏe, trái to năng suất cao là được.

  9. Hoa Phong Lan

    Huyện Đắk R’lấp là một huyện nằm phía Tây nam của tỉnh Đắk Nông, địa hình vùng này đồi núi hình bát úp nên dốc nhiều và lại gần rừng Cát Tiên nên khí hậu có phần khác biệt với thời tiết Đắk Lắk, hay các huyện có sản lượng năng suất cà phê cao như ĐắkMil. Thời tiết ở huyện Đắk R’lấp do gần rừng Cát Tiên nên về mùa khô thỉnh thoảng có trận mưa, nên khó ép được hoa cà phê nở đều, hiện tượng mưa lung tung làm giảm năng suất (có khi hoa cà phê đang nở ông trời lại giáng xuống trận mưa làm thối hoa, rụng quả). Nhưng rất thuận tiện cho cà phê mới trồng thì cây phát triển tốt nếu ai trồng đúng kĩ thuật: Nếu bạn muốn ít bệnh khi trồng cà phê thì bạn nên đào hố vào mùa khô rồi dồn nhiều cỏ rác, củi, lá cành khô khi dọn vườn vào các hố rồi bạn ĐỐT để diệt mềm bệnh và tạo lượng tro, mùn làm tơi xốp cho đất (Khâu này rất quan trọng) Sau đó bạn trộn phân chuồng + vôi + lân và một ít thuốc mối vào đất màu bên trên rồi dồn xuống hố ủ khoảng một tháng rồng trồng cây cà phê nhỏ vào đầu mùa mưa. Bạn nên chọn giống cà phê S1 của Lâm Đồng vì có sản lượng rất cao (8-10 tấn/ha) với lại thời tiết của Lâm Đồng có phần giống với thời tiết của Huyện Đắk R’lấp. Còn nếu bạn muốn phòng sâu đục thân, mọt cành thì vào đầu mùa mưa hoặc cuối mùa mưa, khi mưa còn mưa một hai trận là kết thúc chuyển sang khô hơn (hoặc đầu mùa mưa) bạn phun cho mình một hai lần là sẽ không còn sâu đục thân hoặc mọt cành nữa.
    Khi cà phê phát triển sang năm thứ 2 bạn đào vòng tròn (tán lá rộng đến đâu bạn đào to bằng đó) sâu khoảng 40 cm rộng bằng lưỡi cuốc. Sau đó bạn xạc cỏ bỏ xuống và cho 10 kg phân chuồng + lân + vôi rồi lấp lại (Ép xanh). Đảm bảo cà phê của bạn sẽ phát triển tốt kể cả vào mùa khô.
    Chúc bạn thành công!

      1. nguyen tan lam dong

        Giống S1 ở đâu tôi không nghe nói nhưng tôi biết giống cà phê Trường Sơn ở Bảo Lộc là giống có thương hiệu và năng suất cao, có điếu giống đắt quá (500 ngàn/kg hạt)

  10. y mon

    Bạn PHONG LAN cho tôi xin địa chỉ cụ thể để mua giống cà phê s1 được không? Vì sắp tới đây tôi muốn trồng mới một diện tích nhỏ nên muốn tìm loại giống có năng suất như giống cà phê như của bạn đã nói. Tôi xin cảm ơn.

  11. tran minh hung

    thứ 1:
    -cây cà phê đã bón phân nhiều lần mà không phát triển,do cây cà phê đó bộ rễ bị tổn thương hoặc đầu mùa mưa nước đọng trong bồn sẽ làm tổn thương bộ rễ.
    thứ 2:
    -cây cà phê bị bệnh rỉ sắt anh nên phun thuốc anvil 1 tuần thì phun một lần, đầu mùa mưa cây cà phê xuất hiện nấm bệnh đặc biệt là nấm hồng và bệnh thư thán trong thân làm cho cây cà phê héo và rụng lá, anh mua vôi và đồng sun phát trộn lại theo tỉ lệ 1kg đồng pha 100lit nước phun đều lên cây cà phê. Sau 15 ngày phun lại một lần hoặc quét trực tiếp trên cây chổ bênh trên thân.
    thứ 3:
    -sâu đục thân anh mua thuốc nitox phun đều 1 tuần thì phun lại.
    thứ 4:
    -tôi khuyên anh nên bón phân chuông tốt nhất cho cây cà phê, vì đất chổ anh đang công tác đã bị bạc màu nên dễ làm cho cây cà phê sinh bệnh.
    -anh nên chặt bớt điều để cho cây cà phê có đủ ánh sáng tốt nhất, cây cà phê thiếu ánh sáng sẽ làm cho cây cà phê dễ sinh bệnh.

  12. tuyết hằng

    Cảm ơn tất cả các anh chị đã chia sẻ những kinh nghiệm thật bổ ích vì em có một mình mà lại là phụ nữ nên không biết cách chăm sóc cây cafe. Em lại nhổ hết gần 1 ha cafe để trồng giống ghép gốc mít. Năm nay là được 3 mùa mưa rồi em rất mong các anh chị chia sẻ thêm kinh nghiệm để em học hỏi vì em vẫn thích tự mình học hỏi để chăm sóc vườn của mình. Em cảm ơn các anh chị rất nhiều.

    1. kẻ không tên

      Sao em lại nhổ giống cũ đi, sao không ghép lại. Nhưng nếu lỡ thì thôi em nên chú ý vấn đề chăm sóc cho cây khỏe, sạch mầm bệnh và nhớ là duy trì mật độ nhé, sẽ khó khăn cho sau này. Còn về kỹ thuật em có thể xem các bài viết bên ngoài, mong em thành công trong cuộc sống.
      Chúc em sức khỏe và thành đạt.

  13. Hai Thanh

    Mọi người cho em hỏi 1 tí, em định trồng mới lại 1 ít cafe, nhưng muốn trồng cafe mít trước cho phát triển mạnh rồi ghép chồi vào sau, như thế có được ko? Đầu mùa mưa trồng, giữa mùa mưa mới ghép.

  14. tinyeu10

    Các bác trên diễn đàn Y5Cafe ơi ! Có bác nào biết cách trị bệnh tuyến trùng đất không ? bày cho em với. Em mới mua 6 sào cà phê năm ngoái, thấy xấu em nhổ thử 200 cây trồng lại, chưa được 1 năm mà nó “nghẻo” mất 1/4 rồi, đi xét nghiêm họ nói bị tuyến trùng đất bệnh này phải nhổ để trắng 2 năm trồng lại mới được. Em thấy vậy uổng quá đang tính năm nay ươm bịch đến đầu mùa khô khoan hố trồng ở ngã tư bồn, trước khi trồng xử lí thuốc cẩn thận nhưng không biết có được không? Bác nào biết cách trị bệnh này rồi thì bày cho em với. Có thể nhắn tin cho em theo địa chỉ gmail: [email protected]

    1. Nguyễn Vịnh

      Để trị tuyến trùng bạn nên xử lý bằng hóa học lẫn sinh học.
      Khi đất tương đối ẩm, (khô thì đừng làm, phí thuốc) bạn xịt thuốc Vimoka hoặc Nocap, liều lượng theo hướng dẫn trên bao bì. Sau đó khoảng 12-15 ngày bạn dùng vi nấm Trichoderma để hòa nước tưới cho cây.
      Hàng năm bạn phòng ngừa bằng 1 lần hóa học và bổ sung 2 lần vi nấm.
      Chúc bạn thành công.

      1. nguyễn văn giản

        Cho em hỏi, càfê nhà em trồng lâu năm rồi giờ vuờn cà nhà em bị bệnh tuyến trùng rễ nhiếu quá, nó cứ lây từ cây này sang cây khác mà em không biết làm gì cho hết bệnh. Vậy rất mong được sự hồi âm, và chỉ dẫn của anh. Em xin cảm ơn.

  15. Đàm thị hoài an

    Cả nhà ơi!
    Cả nhà cho em hỏi tý: em dang định thử thuê vườn caffe để làm thử mà chưa biết gì về cây cafe cả. Nhà em ở NGHỆ AN mới chuyển vào đây lập nghiệp, thấy cả nhà trồng cây cafee nên em cung muốn tham gia như thế nào, em cũng chỉ mới đọc qua tài liệu chư chưa thực hành bao giờ cả. Em nhờ các bác đi trước có kinh nghiệm chỉ giáo cho em với, em định thuê vườn người ta trông rồi ấy. cây đã được 5 năm tuổi. Em nhìn cây thì cũng có cây sai quả nhưng cũng có cây ít quả, vườn có 480 cây mật độ là 3m /cây. Vườn không có hệ thống phun nước tự động như em thấy trong tivi, mà muốn tưới nước cho cây thì phải bắt vòi bơm cơ. Vả lại nếu chăm sóc vào dịp này thì có càn bón thêm cho cây phân gì để cây tốt hơn nữa không ah;
    Em xin các bác chỉ cho em với. Em xin cám ơn (em quên mất chỗ em là Ialy – Gia Lai)

  16. nguyễn quốc chiến

    Bón phân nhiều lần mà cây không phát triển được thì có thể bộ rể bị tổn thương rồi, có thể bị tuyến trùng đào thử 1 cây lên nếu rể bị sưng thì là do tuyến trùng. Nếu tuyến trùng thì phải nâng độ pH trong đất lên sử dụng 1 lần thuốc hóa học khoảng 10-15 ngày sâu đó sử dung sinh học thì sẻ đạt hiệu quả cao hơn, và lâu dài hơn. Còn thuốc bám dính là 1 loại thuốc giúp tăng khả năng thuốc dính vào sâu bọ hơn. Nên ủ phân (đạm cá) để bón thì tốt hơn.

  17. lengocnghia

    Các bác cho em hỏi em mua được 5 sào đất trước đây đã trồng cà phê vối gìa cỗi nhưng sau đó đã nhổ đi đến nay được 3 năm rồi (đất cũng không được tốt lắm, trồng bắp thi thoảng có chỗ chỉ lên được 80cm rồi đứng) mùa mưa tới em định trồng cà phê mong các bác chỉ giúp chọn giống và cách cải tạo đất bạc màu. Cám ơn rất nhiều.

    1. ho nam

      Đất của bạn đã luân canh được 3 năm là tương đối ổn về mặt sâu bệnh! Trồng ngô cải tạo đất như vậy là đúng, khi mà ngô không lên được thì mới trồng cà, còn ngô đang tốt thì chưa nên trồng!Nhưng trước khi quyết định tái canh bạn nên kiểm tra coi đất đó có nên trồng cà phê không hay trồng một loại cây nào khác! Ví dụ đất khó nước, đất bạc màu qua, đất sỏi đá, đất có tầng đất mặt nông, đất có tầng nước ngầm cao hay đất trước đó trồng cà mới được mấy năm mà phải nhổ bỏ.v.v. cũng xem đất này có thể trông được cà ghép không vì cà phê ghép đòi hỏi đất phải tốt,sâu tầng đất mặt.Về giống thì không biết là bạn ở đâu nên chỉ góp ý là nên trồng các giống mới của Công ty tư vấn giống cây trồng thuộc Viện nghiên cứu nông lâm nghiệp Tây nguyên ( EAKMAT )53 Nguyễn Lương Bằng- Hòa thắng – Buôn Mê Thuột- Đắc Lắc hay tại các cơ sở của công ty này! Trước khi trồng nên khoan hố sâu và rộng , cho thật nhiều mùn rác hữu cơ vào hố nếu có thêm phân chuồng hay vi sinh càng tốt Giữa bốn cây cà trồng một cây muồng đen. hai phía mặt trời mọc và lặn của hố trồng thêm muồng hoa vàng để che nắng cho cây con. Qua mùa khô sang mùa mưa thì nhổ bỏ muồng vàng.Đến khi cây cà đã phát triển thì chặt bỏ bớt muồng đen, cà lớn tới đâu chặt bỏ muồng đen tới đó chỉ để lại mật độ vừa phải để che nắng và gió và tận dụng trồng mấy cây tiêu Lá muồng đen là thứ cải tạo bạc màu đất tốt nhất không nên đốt hay đưa ra khỏi vườn! Rễ muồng đen là cái cày tốt không nên đào bỏ. Cải tạo đất không chỉ một năm đâu mà hầu như cả chu kỳ canh tác đấy! Chúc bạn thành công!

  18. dilinh.caphe

    giá caphe xuống thấp quá thế này không biết mùa nay bà con mình chăm soc bón phân cho caphe ra sao đây. giá phân bón, thuốc bảo vệ thưc vật thì đắt quá

Tin đã đăng

Tin mới nhất

97