Trà và cà phê chống được cả gan nhiễm mỡ di truyền?

Một nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí BMC Medicine đã điều tra mối liên hệ giữa chế độ ăn uống giàu các loại thực vật khác nhau và bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu có yếu tố di truyền.

Việc tiêu thụ nhiều thực phẩm có nguồn gốc thực vật hơn sẽ làm giảm nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu, tuy nhiên không phải cái nào cũng tốt.

Nhóm nghiên cứu dẫn đầu bởi Đại học Khoa học và kỹ thuật Hoa Trung (Vũ Hán – Trung Quốc) đã kiểm tra chi tiết tác động khác nhau của nhiều loại thức ăn, nước uống liên quan đến thực vật.

Tóm tắt nghiên cứu, tờ News-Medical cho biết các tác giả đã phân tích dữ liệu của hơn 500.000 người từ 37 đến 73 tuổi, thu thập bởi Ngân hàng sinh học Biobank của Anh.

Họ được phân thành 17 nhóm bao gồm các nhóm chủ yếu tiêu thụ thực phẩm có nguồn gốc thực vật lành mạnh, nhóm tiêu thụ nhiều thực phẩm thực vật không lành mạnh và nhóm tiêu thụ nhiều sản phẩm động vật.

Sau quá trình khảo sát ban đầu, các tác giả tuyển chọn gần 160.000 người đưa vào phân tích nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ và 20.692 người tham gia phân tích hàm lượng mỡ trong gan.

Họ được chấm điểm số PDI, biểu hiện cho việc tuân thủ tốt chế độ ăn chủ yếu là thực vật lành mạnh. Thực vật lành mạnh là các món ăn, uống có nguồn gốc từ các loại ngũ cốc, hạt tự nhiên, nguyên cám; trong khi các loại tinh chế được đánh giá là kém lành mạnh (ví dụ gạo trắng, bánh mì trắng…).

Kết quả cho thấy PDI càng cao, khả năng đánh bại nguy cơ gan nhiễm mỡ do di truyền càng mạnh.

Nhóm ăn theo kiểu Địa Trung Hải, một chế độ ăn được ca ngợi đem lại tuổi thọ vượt trội cho người Tây Ban Nha, Ý… với nhiều rau xanh, trái cây, ngũ cốc nguyên cám, cá, đậu, hạt, trứng, sữa, dầu ô liu… được cho là hoàn hảo nhất để chống lại PDI.

Thú vị hơn, việc tiêu thụ thường xuyên trà, cà phê hay ăn vặt bằng các loại hạt được phát hiện là làm giảm nguy cơ gan nhiễm mỡ không do rượu – kể cả bởi tác động bởi di truyền hay lối sống. Sự thần kỳ này đến từ các flavonoids, chất xơ, caffein, phytosterol và protein thực vật trong trà, cà phê và hạt.

Dùng trà, cà phê và hạt còn giúp cải thiện tình trạng kháng insulin, tức giúp phòng ngừa hoặc kiểm soát bệnh tiểu đường; cải thiện hệ vi sinh vật đường ruột; giảm béo phì vùng giữa cơ thể (ví dụ như béo bụng.

Đây là một phát hiện hết sức đáng chú ý bởi gan nhiễm mỡ – một căn bệnh xảy ra do hậu quả của sự tương tác các yếu tố môi trường – lối sống và di truyền – là một trong các rối loạn gan mạn tính phổ biến nhất, ảnh hưởng đến 32,4% người trưởng thành toàn cầu, có thể dẫn đến xơ gan và ung thư gan.

Tin mới nhất

60