Cảnh báo tai nạn mùa thu hoạch tiêu

Gần đây, Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên liên tục tiếp nhận người bệnh bị tai nạn chấn thương do hái tiêu, chủ yếu là ngã từ trụ tiêu xuống đất hay ngã thang hái tiêu.

Ngày 23/2/2024, bà H.T.N. (52 tuổi, trú tại xã Hòa Khánh, TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) đang đứng trên thang để hái tiêu thì bị trượt chân, té ngã xuống đất với độ cao hơn 3m. Bà được gia đình đưa đến Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên trong tình trạng tê buốt hai chân, người yếu, đi lại khó khăn.

Bác sĩ kiểm tra vết thương sau mổ cho bệnh nhân.
Bác sĩ kiểm tra vết thương sau mổ cho bệnh nhân.

Sau khi được làm các xét nghiệp cận lâm sàng, các bác sĩ chẩn đoán bà N. bị gãy cột sống lưng đốt L1 gây chèn ép tủy sống, liệt chi và được chỉ định mổ cấp cứu.

Một trường hợp khác là chị P.T.L. (39 tuổi, trú tại xã Quảng Phú, huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông) bị gãy đốt sống lưng, phải mổ cấp cứu được gần một tuần nay. Nguyên nhân là trong lúc hái tiêu, chị L. bị hụt chân té từ trụ tiêu xuống đất với độ cao khoảng 5m.

Rất may, vụ tai nạn được phát hiện kịp thời, đến Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên sớm nên không ảnh hưởng đến tính mạng nhưng chị L. phải phẫu thuật, nằm điều trị dài ngày tại Khoa Ngoại thần kinh, Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên.

Theo thống kê của Khoa Ngoại thần kinh, Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên, từ sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 đến nay, khoa tiếp nhận khoản 100 bệnh nhân gặp tai nạn thương tích do thu hoạch hồ tiêu. Trong số bệnh nhân nhập viện thương tích do hái tiêu, có khoảng 30% bệnh nhân bị chấn thương cột sống phải mổ cấp cứu…

Theo bác sĩ Huỳnh Như Đồng, Trưởng Khoa ngoại thần kinh, di chứng của gãy cột sống rất nặng. Nếu bị gãy cột sống lưng sẽ liệt 2 chân. Nếu bị gãy cột sống cổ sẽ liệt tứ chi.

Trường hợp bệnh nhân bị chấn thương cột sống nhưng nếu không đến bệnh viện sớm, có một số trường hợp tự đắp lá cây chữa bệnh dân gian thì sẽ để lại di chứng rất nặng nề, có thể bệnh nhân sẽ bị liệt chi, bí đại tiểu tiện, nằm một chỗ hoặc có thể ảnh hưởng đến tính mạng bệnh nhân… Việc đến bệnh viện muộn tiên lượng tình trạng bệnh sẽ xấu hơn, điều trị lâu hơn, tốn kém hơn và khó hồi phục sức khỏe hơn, thậm chí sau khi phẫu thuật xong bệnh nhân còn phải tập phục hồi chức năng lâu dài.

“Thương tích từ tai nạn, sự cố do hái tiêu rất thường gặp. Trường hợp không may bị tai nạn, chúng ta cần để bệnh nhân nằm nguyên vị trí, không nên bế vác dậy ngay mà cần nhanh chóng gọi xe cứu thương để đưa đến cơ sở y tế gần nhất để sơ cứu và chuyển đến cơ sở y tế chuyên khoa điều trị. Người đưa đi cấp cứu có thể dùng những vật dụng sẵn có để cố định bệnh nhân trên một mặt phẳng. Khi di chuyển cần hạn chế việc sử dụng xe gắn máy để tránh gây thêm tổn thương cho người bệnh. Điều quan trọng là khi thu hoạch mùa vụ cần phải trang bị bảo hộ lao động để phòng những tai nạn thương tích gây chấn thương nặng”, bác sĩ Đồng lưu ý.

Nguồn: VTV (https://vtv.vn/suc-khoe/canh-bao-tai-nan-thuong-tich-mua-thu-hoach-tieu-20240301152031887.htm)

Tin mới nhất

60