Giá cà phê Robusta trì trệ do lực bán phòng hộ gia tăng (09/11/2018)

Giá cà phê Arabica tại sàn New York vẫn giữ được sự tích cực khi các đầu cơ và quỹ tiếp tục thanh lý, điều chỉnh vị thế trước đáo hạn quyền chọn kỳ hạn tháng 12.

Biểu đồ giá cà phê Robusta London T1/2019 đóng cửa phiên 08/11/2018

Kết thúc phiên giao dịch, giá cà phê Robusta trên sàn ICE Europe – London đảo chiều giảm. Kỳ hạn giao ngay tháng 1/2019 giảm 3 USD, xuống 1.684 USD và kỳ hạn giao tháng 3/2019 giảm 5 USD, còn 1.693 USD/tấn, các mức giảm nhẹ. Khối lượng giao dịch ở mức trung bình.

Trái lại, giá cà phê Arabica trên sàn ICE US – New York tiếp nối sức tăng. Kỳ hạn giao ngay tháng 12 tăng thêm 1,05 cent, lên 116,55 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 3/2019 tăng 0,75 cent, lên 120,2 cent/lb, các mức tăng nhẹ. Khối lượng giao dịch duy trì rất cao trên mức trung bình.

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên giảm 100 đồng, xuống dao động trong khung 35.600 – 36.200 đồng/kg .

Giá cà phê Robusta xuất khẩu loại 2, 5% đen vỡ, đứng ở mức 1.583 USD/tấn, FOB – HCM, với chênh lệch trừ lùi 100 – 110 USD theo giá kỳ hạn tháng 3/2019 tại London.

Kết quả bầu cử Quốc Hội Mỹ, đã hỗ trợ USD tăng thêm trong rổ tiền tệ mạnh, đã thúc đẩy các đầu cơ và quỹ quay trở lại các thị trường phái sinh gây nên những biến động bất ngờ. Với các thị trường cà phê càng thất thường hơn khi đóng cửa trái chiều.

Nguyên nhân được cho là từ thông tin Fed công bố vẫn giữ nguyên lãi suất USD hiện nay ở 2,0 – 2,25% mà không tăng như đã dự kiến, đã gây ra những tranh cãi trái chiều của các chuyên gia tài chính phố Uôn (Wall Street). Đặc biệt, tuy không tăng lãi suất lần này nhưng lo ngại Fed sẽ thu hẹp bảng cân đối ngân sách cuối năm xuống còn khoảng 3,7 nghìn tỷ USD từ mức 4,1 nghìn tỷ hiện nay sẽ làm suy giảm đà tăng kinh tế trong năm tới.

Giá cà phê Arabica tại New York tiếp tục gia tăng vào nửa sau của tuần chủ yếu còn do các đầu cơ và quỹ tiếp tục thanh lý vị thế trước ngày hết hạn quyền chọn tháng 12 như các bản tin trước đã đề cập.

Trong khi đó, sức mua trên sàn London bị kéo giảm còn do USD tiếp tục mạnh lên trong rổ tiền tệ và tác động của kinh tế vĩ mô tiêu cực kéo dài.

Theo các nhà quan sát, sức bán phòng hộ hàng vụ mới gia tăng từ các nước sản xuất cho dù nhận định nguồn cung Việt Nam sẽ giảm mạnh trong những tháng giáp hạt, nhưng đừng quên Brasil đang đẩy mạnh xuất khẩu 4 – 5 triệu bao Conilon Robusta và tồn kho đạt chuẩn London hiện có tới gần 50% lượng cà phê xuất xứ từ nguồn cung này.

Giới thương nhân kinh doanh cà phê Đông Nam Á cho biết tuy nguồn cung cà phê Robusta rất sẵn sàng nhưng nông dân Indonesia đòi hỏi mức giá chênh lệch cộng cao hơn, do đồng Rupiah có dấu hiệu hồi phục nên tiền bán cà phê thu về sẽ ít hơn.

Thời tiết vùng cà phê Tây nguyên chuyển biến xấu, trời âm u và có mưa rải rác nhưng nông dân trồng cà phê vẫn giữ được tiến độ thu hoạch. Dự kiến đến cuối tháng này sẽ có hàng vụ mới tham gia thị trường.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

77