Khó tiên đoán giá cà phê kỷ lục trong năm mới

Nhiều dự đoán cho rằng chắc chắn giá cà phê trong thời gian tới sẽ tiếp tục tăng mạnh.

ca phe

Sau khi bất ngờ tăng mạnh 70 USD/tấn vào ngày trước đó, trong phiên giao dịch ngày cuối năm 2010, giá cà phê trên thị trường thế giới tiếp tục tăng thêm 17 USD/tấn từ mức 2.065 USD/tấn lên 2.082 USD/tấn.

Giá cà phê tại các tỉnh Tây Nguyên tiếp tục tăng thêm từ 300 – 400 đồng/kg và dao động quanh mức 37.300 – 37.400 đồng/kg. Đây thực sự là tin vui vào ngày đầu năm 2011 cho nông dân trồng cà phê ở Tây Nguyên.

Anh Nguyễn Công Lịch ở thị trấn Ea Pốk, huyện CưM’gar (Đắk Lắk) – một nông dân trồng cà phê kỳ cựu cho biết, chưa bao giờ vào đầu vụ mà giá cà phê lại ở mức cao như năm nay. Đây là dấu hiệu khởi sắc cho thị trường cà phê trong năm mới.

Trước những dự báo lượng dự trữ cà phê của các nước đang giảm mạnh, trong khi sản lượng cà phê của Việt Nam trong năm 2011 giảm gần 20% so với năm trước và việc Chính phủ sẽ hỗ trợ mua tạm trữ khoảng 300.000 tấn cà phê ngay từ đầu năm thì chắc chắn giá cà phê trong thời gian tới sẽ tiếp tục tăng mạnh.

Vì vậy, chắc chắn với những thông tin mà người nông dân nắm được và sự nhận định đầy lạc quan của nhiều nông dân Tây Nguyên, thị trường cà phê trong năm 2011 sẽ rất khó dự đoán. Liệu sẽ thêm một lần diễn ra sự “cầm cự” giữa nông dân và doanh nghiệp như những năm trước đây? Khi doanh nghiệp cần hàng để giao đúng hợp đồng, trong khi nông dân lại găm hàng đợi giá; và liệu giá cà phê có lập “kỷ lục” mới trong năm nay vẫn còn là điều rất khó tiên đoán.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. tran van hung

    Tui cũng ít theo dõi giá cả cà phê trên thị trường các năm trước, không biết có bà con nào hay theo dõi quy luật thị trường cà phê các năm có thể chia sẻ ý kiến xem tình hình tới đây giá cả sẽ biến động thế nào nhỉ?

  2. As

    Theo cá nhân As nhận định, giá cà phê có thể lên cao và rất cao nhưng sau quý 2/2011 vì những ly do sau:
    1/ Từ đây đến tết nguyên đán giá rất dễ bị đánh xuống vì nhu cầu bán cà của dân VN để chuẩn bị cho Tết và vụ bơm tưới đợt 1.
    2/ Vụ mùa thu hoạch kết thúc, sản lượng cung cấp ra thị trường nhiều.
    3/ Nợ ngoại tệ nước ngoài, buộc phải bán hàng hóa để nhận $ trả nợ ===> Nhà nước không bảo trợ mua tạm trữ đúng lời hứa.
    Với 3 lý do trên As nghĩ quý 1 năm 2011 giá có thể chưa lên cao được.
    Nhưng bắt đầu quý 2 trở đi giá sẽ tăng mạnh, có thể 50.000/kg đối với cà phê Robusta là bình thường cũng vì những lý do như bài viết nêu trên (cung không đáp ứng cầu, đây là lý do chính yếu) và 1 số lý do khác.
    – Giá xăng dầu, giá điện tăng cao ===> lãi suất tăng mạnh ===> lạm phát tăng (bà con có thể đọc bài viết hằng ngày trên báo tuổi trẻ, báo thanh niên, báo điện tử vietnamnet. … để nhận thấy tình hình này) ===> rất dễ xảy ra chuyện đồng nội tệ mất giá mạnh. 1$ có thể =23.000đ hoặc hơn cũng không chừng. Mọi chuyện rất dễ xảy ra.
    Bài viết của As chỉ nói chung chung, nhưng hy vọng sẽ là cơ sở để bà con suy xét, vì đây là diễn đàn cà phê nên không đi sâu vào chuyên môn kinh tế, và cũng vì không phải chuyên gia trong lĩnh vực này nên cũng không thể nào mà thuyết phục được bà con, nhưng As hy vọng với những gì As chân tình sẽ giúp bà con hiểu hơn và có phương pháp cho riêng bà con để có được cuộc sống tốt hơn.

  3. cuba

    Câu hỏi dễ thế mà cũng hỏi, có gì đâu, khi nào giá không lên nữa thì sẽ đứng giá, xấu lắm thì hạ giá, nó xuống hoài không hạ nữa thì gọi là đứng giá, nó nhúc nhích là có thể sẽ lên giá. Nói tóm lại lên là tăng giá, không đổi là đứng giá, xuống thì hạ giá.
    Còn nó khi nào nó thay đổi thì chỉ có 2 chỗ trả lời được là DIÊM VƯƠNG hoặc THIÊN VƯƠNG!!!

  4. CaphePro

    Tôi là dân caphê đã 18 năm. Theo quy luật tháng 2~3 âm lịch là giá caphe cao nhất. Như giá hiện nay thì giác lúc đó khoảng 41~42 ngàn đồng 1 kg là có thể. Tuy nhiên hiện nay tình trạng khủng hoảng kinh tế xảy ra nhiều và phức tạp nên khó nắm bắt nắm . tỉ lệ chính xác khoảng 75% ok. Chúc các bạn vui

  5. Phongfm

    Chính xác, thông thường giá cà phê khoảng tháng 2 – 3 (ÂL) là khả năng cao nhất, nhưng kinh tế gần đây thay đổi liên tục cũng khó đoán!

  6. thien

    Tôi thực sự cũng rát hiểu về điều này , nhưng sự tăng giá hay giảm giá của cà phê Việt Nam phụ thuộc rất nhiều về thương gia. Vì nguồn hàng thiếu để xuất khẩu thì các thương gía tăng giá để thu đủ hàng lượng hàng xuất đi, đến khi đủ lượng hàng lại ép giá làm cho gía bán người nông dân hạ xuống. Nhìn chung thị trường cà phê Việt Nam chưa làm chủ được. Theo tôi mình cần một cái gì đó thì giá cà phê Việt Nam mới bền vững trên thị trường

  7. jen

    Ko biết giá cả phê có thể lên tới bao nhiêu ? liệu chăng lên được 40.000đ/kg ?giá vàng có xu hướng tăng , giá USD cũng tăng, thêm vào với tình hình khan hiếm nguồn cung ở Indonesia , Brazil cũng mất mùa, tất cả các yếu tố trên đây có thể là nền tảng để kéo giá lên nhưng với tình hình kinh tế đầy bất động thì không có gì là chắc chắn. Thật là đau đầu để người nông dân có thể xác định được thời điểm bán cà phê để có thể có được mức lợi cao nhất.

  8. Trần Thái Hà

    có bác nào pro cho em biết năng suất trung bình của cà phê Việt Nam là bao nhiêu tấn/ha, cụ thể ở Sơn La thì quá tốt. Em đang định “thấy nguời ta ăn khoai cũng vác mai đi đào”

  9. hoàng long

    Nếu bà con có cần tiền chi tiêu tưới nước và xài trong dịp Tết thì bà con ta nên bán đủ xài thôi và cố gắng tiết kiệm trong thời buổi kinh tế khó khăn hiện nay. Tình hình kinh tế suy thoái lạm phát tăng cao, đồng vnd mất giá nên cà phê chắc chắn là sẽ lên trên 40000 là chắc chắn có khi 50 ngàn cũng nên. Bà con ta phải thận trọng cảnh giác theo dõi sát tình hình biến động của thị trường thế giới để có suy nghĩ quyết đoán vì chỉ cần sai một ly là có thể mất toi hàng chục triệu đồng.

  10. Thu Trang

    Giá cà phê mà lên thì bà con nông dân bớt khổ, gần tết rồi phải bán cà phê đã thu hoạch để trang trải chi phí…

    1. ngo dong

      Nếu giá dollar mà tăng thì giá cafe sẽ giảm….ngược lại nếu dollar giảm thì giá cafe sẽ tăng lên… Mấy ngày trước giá dollar có giảm và tình hình thì trường giá cafe đã có chiều hướng đi lên.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

88