Đắk Lắk: Khó khăn trong việc tái canh cây cà phê

Đắk Lắk là tỉnh có diện tích cà phê lớn nhất nước, theo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Đắk Lắk, toàn tỉnh hiện có hơn 183.000 ha cà phê, trong đó có hơn 85% diện tích do người dân tự trồng và quản lý, số còn lại thuộc về các công ty, doanh nghiệp tương đối tập trung thành vùng chuyên canh.

canh-dong-ca-phe
Ảnh minh họa. Nguồn: Giacaphe.com

Đáng chú ý là tính đến nay đã có hơn 30% diện tích cà phê trên địa bàn Đắk Lắk có độ tuổi từ 17 năm trở lên, trong đó có khoảng 28.000 ha được trồng từ trước năm 1990 đang kinh doanh kém hiệu quả. Trong thời gian qua, đặc biệt là trong thời gian 6 năm (2005-2010), tỉnh Đắk Lắk đã thanh lý 6.767 ha cà phê già cỗi, năng suất thấp và thực hiện tái canh, trồng mới được 14.197 ha cà phê.

Tuy nhiên, theo đánh giá của các nhà quản lý và các nhà khoa học, thì việc cưa đốn tạo chu kỳ mới, hay thanh lý trồng gặp nhiều khó khăn, trở ngại, nhất là việc phát sinh các bệnh hại rễ cây cà phê, hiệu quả phòng trừ bệnh, cải tạo đất còn nhiều hạn chế.

Hơn nữa, việc tái canh trên diện tích cà phê thanh lý, hay tiến hành trồng mới người dân chủ yếu làm theo kinh nghiệm, nên nhiều diện tích đã trồng trong điều kiện đất đai chưa được xử lý, cải tạo hoặc trồng nơi thiếu nguồn nước tưới, đất bị rửa trôi cùng với diễn biến thời tiết bất lợi đã làm cho chất lượng sản phẩm cà phê thấp, năng suất không ổn định.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

83