Khánh thành tổng kho ngoại quan lớn nhất Tây Nguyên

Ngày 20-12, Công ty Cổ phần Cà phê Tây Nguyên (Vinacafe Buôn Ma Thuột) đã làm lễ khánh thành tổng kho ngoại quan lớn và hiện đại nhất khu vực Tây Nguyên.

Tổng kho ngoại quan được xây dựng tại Khu công nghiệp Hòa Phú (TP Buôn Ma Thuột, Dăk Lăk) trên diện tích 175.365 m2, gồm năm kho chứa hàng lớn với diện tích 86.800 m2. Năng lực kho chứa 350.000-400.000 tấn. Năng lực bốc xếp tại kho là 1.000 tấn/ngày. Tổng vốn đầu tư hơn 300 tỉ đồng.

Kho ngoại quan Vinacaphe được xây dựng vào cuối tháng 7/2009, diện tích 17 ha, trong đó diện tích nhà kho là 9 ha với sức chứa trên 300.000 tấn hàng hoá; tổng vốn đầu tư là 307 tỷ đồng. Kho ngoại quan của Vinacafe tại Đắk Lắk sẽ góp phần đẩy mạnh các hoạt động xuất nhập khẩu nông sản, vật tư và thiết bị phục vụ sản xuất cho các tỉnh Tây Nguyên, đồng thời tạo điều kiện cho các doanh nghiệp chủ động về nguồn hàng xuất khẩu, giải quyết tốt đầu ra cho các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của vùng toàn Tây Nguyên như cao su, cà phê, hồ tiêu…

Hiện tại, Công ty Cổ phần đầu tư Xuất nhập khẩu Cà phê Tây Nguyên – đơn vị quản lý kho ngoại quan đang thực hiện nhiều ưu đãi cho người dân, doanh nghiệp khi tham gia gửi hàng hoá tại đây như chính sách tín dụng vốn, ưu đãi phí thuê kho bãi. Tiến tới, triển khai hệ thống khai báo hải quan hàng hoá xuất nhập khẩu tại đây.

Y5cafe tổng hợp

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Phạm Thanh Bình

    Nhân đây chúng ta tìm hiểu thêm về “kho ngoại quan”:
    Theo Nghị định 154/2005/NĐ-CP ngày 15/12/2005 của Chính phủ:
    Điều 22:
    1. Kho ngoại quan là khu vực kho, bãi được ngăn cách với khu vực xung quanh để tạm lưu giữ, bảo quản hoặc thực hiện các dịch vụ đối với hàng hoá từ nước ngoài hoặc từ trong nước đưa vào kho theo hợp đồng thuê kho ngoại quan được ký giữa chủ kho ngoại quan và chủ hàng.

    4. Kho ngoại quan, hàng hoá, phương tiện vận tải ra, vào hoặc lưu giữ, bảo quản trong kho ngoại quan phải làm thủ tục hải quan, chịu sự kiểm tra, giám sát của cơ quan hải quan.

    Điều 25. Quản lý lưu giữ, bảo quản hàng hoá gửi kho ngoại quan
    1. Hàng hoá từ Việt Nam đã làm xong thủ tục hải quan xuất khẩu, hàng hoá từ nước ngoài muốn quá cảnh, lưu kho tại Việt Nam để chờ xuất khẩu sang nước thứ ba hoặc làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam của các đối tượng được phép thuê kho ngoại quan quy định tại khoản 1 Điều 24 Nghị định này được đưa vào lưu giữ trong kho ngoại quan.

    3. Hàng hóa từ nội địa Việt Nam đưa vào kho ngoại quan bao gồm:
    a) Hàng hóa xuất khẩu đã làm xong thủ tục hải quan chờ xuất khẩu;

    Như vậy kể từ nay các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của vùng toàn Tây Nguyên như cao su, cà phê, hồ tiêu…được gửi ở đây để chờ xuất khẩu sau khi đã làm thủ tục hải quan, rất tiện lợi.
    Vì vậy các DN sản xuất, kinh doanh liên quan tới hoạt động XNK phần lớn đều có nhu cầu hợp đồng lưu trữ hàng hoá tại kho ngoại quan.
    Khi đi vào hoạt động, kho ngoại quan sẽ tạo việc làm ổn định cho nhiều cán bộ, công nhân Công ty Cổ phần Cà phê Tây Nguyên (Vinacafe Buôn Ma Thuột) đồng thời thu hút lượng lao động lớn tại địa phương tham gia mang tính thời vụ.
    Tuy nhiên vấn đề được quan tâm tiếp đến là đầu tư thành lập kho ngoại quan tại nước ngoài. Việc xây dựng kho ngoại quan tại nước ngoài sẽ giúp các doanh nghiệp tăng xuất khẩu và giảm bớt các rủi ro trong xuất khẩu.
    Nếu Việt Nam có kho ngoại quan ở nước sở tại, các doanh nghiệp Việt Nam có thể chuyển hàng vào đây và từ từ giải quyết. Bên cạnh việc giải quyết được rủi ro, các doanh nghiệp xuất khẩu cũng có thể tiết kiệm rất nhiều chi phí và chủ động trong hoạt động kinh doanh. Thay vì nhà nhập khẩu phải đến Việt Nam để xem hàng và ký hợp đồng thì có thể đến xem hàng tại kho ngoại quan và doanh nghiệp cũng có thể xuất khẩu ngay tại chỗ.
    (Tổng hợp)

  2. Văn ngọc Dũng

    Mình có doanh nghiệp còi còi, nhưng muốn gửi hàng vào kho ngoại quan để thế chấp vay tiền, nhưng gửi vào kho rồi nếu C.ty cà phê Tây Nguyên không mua giá cao thì mình bán cho đơn vị khac có được không – hoặc có khách hàng ngoại mua thì kho ngoại quan có giúp DN mình xuất khẩu được không ? Thanh Bình hoặc bác nào biết thì mong chỉ giúp nhé !

Tin đã đăng

Tin mới nhất

83