Nông sản Việt Nam: Vẫn loay hoay với bài toán đầu ra

Chất lượng hàng nông sản Việt Nam đã và đang ngày càng được nâng cao, chỗ đứng của mặt hàng này trên thị trường trong và ngoài nước cũng dần có vị thế hơn. Song để có được đầu ra ổn định và bền vững cho nông sản Việt Nam bấy lâu nay vẫn là bài toán khó.


Kim ngạch và sản lượng xuất khẩu cà phê đang giảm

Khó khăn trong tiêu thụ nông sản

Theo Bộ NN&PTNT, tổng kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản trong quý đầu năm 2010 ước đạt gần 3,65 tỷ USD, tăng trên 4,2% so với cùng kỳ năm 2009 (so với 3,5 tỷ USD). Riêng trong tháng 4/2010, xuất khẩu các mặt hàng nông sản đạt 890 triệu USD.

Trong 11 mặt hàng nông nghiệp xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, có 2 mặt hàng là cà phê, gạo, giảm về kim ngạch. Cụ thể, ước xuất khẩu cà phê tháng 4/2010 đạt 120 ngàn tấn, kim ngạch đạt 168 triệu USD, đưa tổng kim ngạch xuất khẩu cà phê cả 4 tháng đầu năm leen465 ngàn tấn, giá trị đạt 651 triệu USD. Cà phê xuất khẩu đang giảm cả về lượng lẫn giá trị, so với cùng kỳ năm trước giảm 16,3% về lượng và 21,9% về giá trị.

Xuất khẩu gạo 4 tháng đầu năm đạt 700 ngàn tấn, với giá trị đạt 385 triệu USD. Tổng lượng gạo xuất khẩu 4 tháng đầu năm ước đạt 2,14 triệu tấn, thu về 1,18 tỷ USD. So với cùng kỳ năm trước giảm 13,8% về lượng. Hiện giá mặt hàng này đang có xu hướng giảm, một số thị trường truyền thống như Philipin, Malaysia sẽ khó có hợp đồng lớn.

Xuất khẩu nông sản giảm sút nguyên nhân là do thị trường quốc tế đối với hàng hóa nông sản có nhiều diễn biến phức tạp, giá mua giảm ở một số mặt hàng nên xuất khẩu nông sản có khó khăn. Tiến sĩ Ngô Văn Hải, Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn phân tích, tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu các loại nông sản của Việt Nam vẫn tăng hàng năm nhưng chủ yếu là tăng do khối lượng nhiều hơn là do giá bán bình quân. Đa phần giá bán hàng hóa nông sản của Việt Nam thường thấp hơn sản phẩm cùng loại của Thái Lan, Trung Quốc bởi Việt Nam chủ yếu xuất khẩu nguyên liệu thô và chất lượng thấp, không đáp ứng được yêu cầu của thị trường quốc tế. Bên cạnh đó, ngành chế biến nông sản của Việt Nam vẫn còn kém phát triển, số sản phẩm nông nghiệp được chế biến so với tổng sản lượng thu hoạch còn thấp.

Cần hoạch định chiến lược cho tiêu thụ nông sản

Trước thực tế trên, để đảm bảo đầu ra ổn định cho nông sản Việt Nam, vấn đề đặt ra là cần qui hoạch sản xuất, chế biến, bảo quản sau thu hoạch. Đặc biệt là vấn đề tiếp cận thông tin thị trường và tạo ra sự liên doanh, liên kết giữa người sản xuất và doanh nghiệp, cùng với đó phải có cơ chế, chính sách hỗ trợ đối với mặt hàng nông sản.

Theo các chuyên gia, cơ chế chính sách hỗ trợ cần phải chia ra các nhóm giải pháp: ngắn hạn và dài hạn. Trong đó ngắn hạn là hỗ trợ tức thì về lãi suất, về giá sàn, cung ứng vốn thu mua… Còn về dài hạn, phải nâng cao năng lực dự báo thị trường, phát triển công nghiệp chế biến, từ đó có chiến lược hoạch định lâu dài cho tiêu thụ nông sản.

Theo Tiến sĩ Nguyễn Văn Ngãi, Trưởng khoa Kinh tế, ĐH Nông Lâm TP.HCM cho rằng, để giải quyết tình trạng bị động về thị trường xuất khẩu, làm chủ giá nông sản, cách tốt nhất là dự trữ, canh giá lên. Để làm được điều này, chính phủ phải tham gia điều tiết giá nông sản. Nếu giá trên thị trường thế giới quá thấp thì cho doanh nghiệp vay vốn để dự trữ, không xuất đi. Về phía nông dân cũng phải biết điều tiết chứ không thể tái diễn cảnh trúng giá vỗ tay, rớt giá la làng.

Ngoài việc xuất khẩu, doanh nghiệp cũng nên hướng mạnh vào thị trường nội địa bởi đây là giải pháp hữu hiệu cho các mặt hàng nông sản hiện nay. Trên thực tế, hiện nay Việt Nam xuất khẩu đến 95% sản lượng hạt tiêu hằng năm, tiêu thụ tại thị trường nội địa chỉ khoảng 5%. Cà phê xuất khẩu cũng chiếm đến 90-95% tổng sản lượng trong nước. Chính bởi chỉ chú trọng vào xuất khẩu nên khi giá cả thế giới xuống thấp đã gây không ít khó khăn cho nông dân.

Ngoài ra, hiện nay Việt Nam đã và đang từng bước triển khai việc đưa nông sản Việt lên sàn, theo đánh giá của các chuyên gia đây là hình thức rấy ưu việt bởi khi sản phẩm nông sản lên sàn, chúng ta đã cắt bỏ khâu trung gian, bán trực tiếp cho người tiêu thụ, mô hình sàn giao dịch nông sản ở nhiều nước trên thế giới đã giúp cuộc sống của người dân giàu có hơn. Tại Việt Nam, dù sàn giao dịch nông sản hoạt động chưa thực sự hiệu quả nhưng cũng được coi là một trong những giải pháp quan trọng để tìm kiếm đầu ra hạn chế tình trạng bị ép giá đối với mặt hàng nông sản hiện nay.

Theo báo ĐCSVN

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

79