Fed không tăng lãi suất. Đợi đến khi nào? (ngày 22/9/2016)

Dù kết thúc phiên họp suốt 2 ngày được cho là “chín người mười ý” của ngân hàng trung ương Mỹ Fed, chính sách tiền tệ vẫn chưa có gì thay đổi. Tuy nhiên, nhiều người lại đoán “hòm hòm” Fed sẽ tăng lãi suất vào tháng 12 năm nay.

Tuyên bố cuối cuộc họp của lãnh đạo ngân hàng trung ương Mỹ Fed cho rằng “rủi ro trong thời hạn gần cho viễn cảnh kinh tế nước nhà cứ cho là khá quân bình nhưng còn không ít khó khăn”. Tuy nhiên, “ban lãnh đạo (Fed) thấy rõ rằng khả năng tăng lãi suất hiện nay không phải là không có cơ sở, tuy nhiên cũng cần chờ thêm một số chứng cứ nữa để quyết định”, đặc biệt hai chỉ số tăng trưởng công ăn việc làm và mục tiêu lạm phát.

Đồng USD giảm mạnh khi Fed họp xong mà chưa có quyết định gì rõ ràng.

Tháng 12-2015, Fed đã nâng lãi suất từ gần bằng 0% lên 0.25-0.50% và giữ mức ấy cho đến nay. Nhiều người cho rằng với cách nói ấy, năm 2016 sẽ chứng kiến 1 lần tăng lãi suất, so với dự đoán 2 lần.

Do năm nay là năm bầu cử tổng thống Mỹ, quyết định tăng lãi suất rất có thể được Fed cố ý dời vào tháng 12-2016 khi kết quả bầu cử đã được công bố trong tháng 11.

Phạm Kỳ Anh

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Văn Võ song toàn

    Việc Fed không tăng lãi suất đã chốt xong, có thể liên quan nhiều thứ … giờ ngóng phiên giao dịch chiều nay liệu cà phê trên 2 sàn có đổ nhào hay không? khi mà lượng dư mua trên 2 sàn là rất lớn và vụ mùa Brazil đã kết thúc, Cà Arabica năm nay thấy giao dịch kém hơn các năm. Mùa vụ Việt Nam sắp bắt đầu và mùa ra hoa của Brazil chưa ngã ngũ ra sao.
    Mình không muốn gia tăng giờ này rồi lại giảm khi chính vụ Việt Nam, hy vong chỉ nên cầm chứng và bùng nổ vào tháng 12 năm nay.

  2. Phan Thảo

    Trước sau như một tôi vẫn giữ quan điểm từ đầu năm : Năm nay Fed không thể tăng lãi suất và nếu họ có bàn tới việc tăng thì cũng chẳng qua là Phét !

Tin đã đăng

Tin mới nhất

86