(24-6-2016)  Giá kỳ hạn cà phê tăng đón gió VQ Anh ở lại  

Cuộc trưng cầu dân ý của nhân dân Vương quốc Anh “ở lại hay đi khỏi EU” vẫn chưa có kết quả chính thức, nhưng các thăm dò ngay giữa ngày bầu cử ngoài thùng phiếu và các dấu chỉ trên thị trường tài chính đều cho thấy rằng đến 95% khả năng VQ Anh sẽ ở lại EU.

Thị trường kỳ hạn hàng hóa trong đó có nhiều sàn nông sản càng về chiều giá càng tăng tốt. Giá dầu thô Brent có lúc lên trên 50 USD/thùng, giá ca cao và cà phê đều tăng. Khi ngửi được VQ Anh không rời khỏi EU theo thăm dò, kim loại vàng không còn là nơi trú ẩn an toàn nữa mà sàn tan chảy khá nhiều.

Giá ca cao thoạt đầu giảm mạnh nhưng cuối phiên phục hồi tăng tốt. Giá  cà phê arabica New York cuối phiên chốt mức 142.90 cts/lb tăng 3.20 cts/lb. Giá robusta London tăng 10 USD/tấn đạt 1718 USD.

Giá cà phê đáp lại ảnh hưởng tích cực từ yếu tố VQ Anh ở lại. Mặt khác tin vụ mùa robusta Brazil và Việt Nam giảm, làm tồn kho cuối vụ 2016/17 của Brazil khó tăng vẫn còn tạo được hiệu ứng tích cực trên thị trường.

Dù có một vài lời bình rằng vụ thu hoạch arabica Brazil gặp mưa nên chất lượng xuống, giá tăng. Tuy nhiên nhận định như thế khó thuyết phục vì mới hôm qua nói mưa “không sao”, nay khi giá tăng liền nói khác. Để nhận định giá arabica tăng mạnh và kéo được robusta trong phiên hôm qua, phải nói rằng trong các phiên đầu tuần, các quỹ đầu cơ đã giảm vị thế dư mua và nay rảnh tay và có tiền mua vào lại. Cộng hưởng với đồng BRL tăng, đồng USD giảm đã giúp giá arabica mạnh lên vững chắc.

Hôm qua, đồng BRL có lúc tăng lên mức cao nhất tính từ đầu năm đến nay với 1 USD ăn 3,3439 BRL, tăng 18% từ 1-1-2016 đến nay.

Nếu VQ Anh ở lại, mừng cho họ và chúc họ may mắn, chúc cho thế giới đại đồng nhưng không thể chúc các nhà kinh doanh bớt lo toan được, vì đấy là chuyện cố hữu. Các nhà kinh doanh hàng hóa nay phải quay về với chuyện thực tế hàng ngày, nền kinh tế Mỹ sụy sùi thế nào, Fed sẽ tăng lãi suất đồng USD vì nếu như VQ  Anh ở lại thời Fed đã khá yên tâm, phong trào cực hữu ở châu Âu, kinh tế Trung quốc và bầu cử tổng thống Mỹ.

Mỗi thay đổi trên đều vấu vào giá cà phê nói riêng và giá hàng hóa nói chung.

Giá hai sàn đang thế lừng khừng theo hướng tiêu cực, bất ngờ qua một đêm chuyển sang tích cực. Vấn đề là có lâu dài được hay không?

Dự kiến mở cửa sàn kỳ hạn robusta London thứ Sáu 24-6  cơ sở giao dịch tháng 9-2016  tăng nhẹ đến không đổi.

                                                                                        Nguyễn Quang Bình 

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

74