Cần mở rộng diện tích sản xuất cà phê theo chuẩn và quy tắc quốc tế

tang-dien-tich-trong-ca-phe

Thông tin từ Tổng cục Hải quan cho hay, trong niên vụ năm 2009 các doanh nghiệp đã xuất khẩu được trên 1 triệu tấn cà phê với kim ngạch đạt gần 1,8 tỷ USD. Tuy nhiên do giá cà phê giảm bình quân khoảng 350 USD/tấn nên đã ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh của nhiều doanh nghiệp.

Cụ thể, xuất khẩu cà phê năm 2009 tăng 14,9% về lượng nhưng giảm 19,2% về giá so với cùng kỳ năm 2008 do tác động của khủng hoảng kinh tế thế giới. Ngoài ra, Việt Nam đã xuất khẩu cà phê tới 88 quốc gia và vùng lãnh thổ, đứng thứ 2 trên thế giới, tuy nhiên, theo báo cáo của Tổ chức Cà phê thế giới (ICO) thì 75% cà phê Việt Nam không đạt chuẩn CQP (Coffee Quanlity-Improbement Program), trong khi Indonesia chỉ có 9%. Điều này ảnh hưởng đến uy tín và là lý do khiến người mua trả giá thấp.

Theo đó, để lấy lại vị trí của cà phê Việt Nam trên thị trường xuất khẩu, các đơn vị sản xuất kinh doanh cà phê cần phải nâng cao chất lượng sản phẩm; quan tâm đầy đủ đến vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, mở rộng diện tích sản xuất cà phê theo chuẩn và quy tắc quốc tế… Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cần sớm xây dựng và ban hành các quy chuẩn kỹ thuật, vệ sinh an toàn thực phẩm trong chế biến và xây dựng các cơ sở chế biến cà phê.

Theo Diễn Đàn DN

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

81