(26-11-2015) Không bán nhiều, áp lực lên giá robusta vẫn mạnh

Áp dụng chế độ phạt hàng lưu kho trên cà phê robusta đạt chuẩn tại các kho cảng do sàn kỳ hạn Ice London chỉ định trở thành một yếu tố tiêu cực ảnh hưởng đến giá trung hạn của sàn này, gặp phải lúc Việt Nam đang ra mùa.

Hôm qua, giá kỳ hạn cà phê chè arabica New York tăng tốt, đóng cửa dương 1.05 cts/lb đạt 125.55 cts/lb nhưng không cứu được giá kỳ hạn robusta London chốt mức 1562 USD/tấn âm 17 USD/tấn.

Thị trường nội địa quay xuống theo giá đóng cửa ở mức quanh 34 triệu đồng/tấn, có nơi mua sâu hơn do nghi ngại giá xuống nữa hay vì chưa có hợp đồng bán mới.

Báo cáo sản xuất-kinh doanh cà phê từng nước của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) thường rất được thị trường mong đợi vì nó có ảnh hưởng rất lớn không chỉ với thị trường tiêu thụ lớn nhất là Bắc Mỹ mà còn cả thế giới.

Sau đây, bài viết sẽ đào sâu từ tài liệu trên của USDA nói về cà phê Việt Nam.

Niên vụ 2014-2015, cà phê Việt Nam bán không được nhiều, cả vụ chỉ đạt 22,1 triệu bao, giảm 22% do giá thế giới thấp và nông dân không khoái bán (do tỷ giá thấp không cạnh tranh nổi với các nước khác như Brazil, Colombia, Indonesia làm sao mà bán!).

Nhờ thế, khả năng niên vụ 2015-2016 này Việt Nam có thể xuất khẩu đến 28,7 triệu bao. Nếu được mức ấy, lượng xuất khẩu cà phê sẽ tăng 30%.

Theo một số nhà phân tích, người còn hàng trữ nay đã chấp nhận bán cà phê với giá thấp hơn như mới đây Reuters đã đưa tin nhiều người bán được giá 34,2-34,5 triệu đồng/tấn dù giá kỳ vọng 40 triệu đồng/tấn vẫn chưa rứt được khỏi ước muốn một số người.

Vả lại, với sản lượng USDA ước cho niên vụ này là 29,3 triệu bao, con số này còn cao hơn ước báo của Rabobank đưa ra mới đây là 28,4 triệu bao.

Như vậy, USDA và cả Rabobank cùng nhiều người đã từng đưa ra ước báo đều không giống ước báo của Hiệp hội Cà phê và Ca cao Việt nam khi mới đây VICOFA cho rằng niên vụ này sản lượng cà phê Việt Nam sẽ giảm thêm 20% do hạn hán và nhiều diện tích già cỗi, làm giảm năng suất.

Trong số tổng diện tích mà VICOFA đưa ra là 655.000 ha cà phê, họ cho rằng hết 40.000 ha sẽ chịu ảnh hưởng do hạn hán.

Tuy nhiên, USDA cho rằng trong tháng 4-2015 có thời tiết có khô thật nhưng nông dân tưới tiết kiệm nên cây vẫn cho sản lượng nhờ đủ độ ẩm.

El Nino đang hoành hành vùng Đông Nam Á và có lẽ sẽ ảnh hưởng đến niên vụ 2016-2017. Theo Rabobank, Indonesia sẽ mất chừng 2,5 triệu bao so với niên vụ này và chỉ còn 10 triệu bao. Còn USDA ước sản lượng năm nay của Indonesia chừng 10,6 triệu bao.

Hôm nay, sàn kỳ hạn cà phê chè arabica tại Mỹ nghỉ lễ Tạ Ơn. Sàn robusta hoạt động bình thường.

Dự kiến sàn robusta Ice London tháng 3-2016  mở cửa chiều 26-11 tăng nhẹ.

Nguyễn Quang Bình

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Huỳnh Bảo Ngọc

    Hai phiên rồi R không xuống sâu nhờ A nâng đỡ. Phiên nay một mình sàn R hoạt động các nhà đầu cơ tha hồ làm giá. Giá này từ từ hãy bán, qua nữa tháng 12 giá sẽ tốt.

  2. thongnguyent

    năm nay Quả nhỏ nông dân hái không đạt ai củng kiêu mất mùa mà họ đánh giá sản lượng tăng là sao nhỉ bó tay .. .

  3. nguyen ngoc tien

    bây giờ các nhà đầu cơ đang chơi trò chơi trốn tìm nè tăng giá lên ít rồi lại giảm để làm cho tâm lý người dân hoang mang bán hết giá thấp rồi tăng giá cao lên để nhà đầu cơ tha hồ đếm tiền lợi nhuận nè

  4. Lê luân.@

    Bình thường thôi. Ngân hàng cho vay mà. Giá thấp thì cất. Mồ hôi công sức của người lao động k thể bán rẻ. Thương lái ai củng sắm ô tô là nhờ thời điểm nhạy cảm này.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

80