(13-10-2015) Giá arabica quý 4-2015 sẽ ra sao?

Nghiên cứu kỹ thuật từ Reuters của nhà phân tích các thị trường hàng hóa phái sinh Wang Tao cho rằng trong quý 4 năm 2015, giá dầu thô và các thứ kim loại cơ bản dự kiến sẽ lấy lại những gì đã mất trong mấy tháng qua khi dầu thô chạm điểm đỉnh từ tháng 8-2013 chỉ hướng xuống. Giá các mặt hàng kim loại quý có thể còn rớt thêm, trong khi đó dầu cọ dự kiến tăng nữa trong quý 4 năm 2015 này. Giá đậu nành vẫn giữ hướng giảm, trong khi bắp và lúa mì thấy có vẻ muốn tăng. Giá đường ăn hình như sẽ tăng, còn cà phê và ca cao có thể lại giảm lại.

Giá cà phê arabica New York có thể rớt xuống vùng 102.55 – 107.10 cts/lb trong quý tới

Giá cà phê arabica của sàn New York có thể rơi về vùng 102.55 cts/lb – 107.10 cts/lb trong vòng 3 tháng của quý 4-2015 như các đường sóng và tỷ lệ chỉnh hướng theo cách phân tích kỹ thuật Fibonacci chỉ ra.

arabica q4 15

Biểu đồ PTKT giá arabica của Wang Tao (Reuters)

Vùng này được lập thành bởi mức ước đoán 61,8% của sóng C theo hướng chỉnh xuống, lấy đỉnh của ngày 13-10-2014 là 229.10 cts/lb và mức ước đoán 76,4% phục hồi theo lối phân tích Fibonacci nhắm hướng lên từ đáy 44.75 cts/lb lập tháng 12-2001 kéo đến đỉnh 308.90 cts/lb vào tháng 5-2011.

Sau khi cố tăng phục hồi tỷ lệ 61,8% nhưng bất thành để rớt từ mức 145.65 cts/lb, giá arabica đã hướng về phía 107.10 cts/lb. May thay, giá kỳ hạn arabica không vội rớt mà được ngắt lại tại mức chắn dưới (hỗ trợ) ở tại 126.75 cts/lb, chỉ đạt 50% chứ chưa đạt mức điều chỉnh 61,8% một cách toại nguyện.

Nhìn trên biểu đồ ta thấy hình như mức chắn dưới hỗ trợ đã bị vỡ, và hiện tượng xuyên thủng này đã tạo nên hướng rớt về tỷ lệ 61,8% tại 102.55 cts/lb. Dựa trên cơ sở vùng củng cố giá từ 126.75-145.65 cts/lb, giá arabica cũng có khả năng hạ xuống mức 107.10 cts/lb.

Về lý thuyết, sóng C hiện tại có thể sà xuống dưới khu vực 102.55 cts/lb, vì chưng nếu tính trả lại 100% mức chỉnh từ giảm đến tăng, khả năng này đến 24.35 cts/lb mới thỏa. Nhưng nếu nói theo cách này, xem ra quá đáng và không thực tế.

Thực tế hơn, phải nói rằng mục tiêu chỉnh ở tỷ lệ 76,4% rồi 86,4% tức giá lượn xuống tương ứng quanh mức 72,65 cts/lb – 80,65 cts/lb một khi mức 102.55 cts/lb của sàn  arabica new York bị phá vỡ.

Khi mức 126.75 cts/lb bị xuyên thủng, đó cũng chỉ là dấu hiệu trung tính, nhưng có thể không nhất thiết phải lên lại đến 145.65 cts/lb.

Như đã nói ở phần giới thiệu, trên đây chỉ là phân tích hoàn toàn dựa trên tính toán toán học, là cơ sở của mọi phân tích kỹ thuật thị trường tài chính, đặc biệt các sàn kỳ hạn hàng hóa.

Bất kỳ lúc nào, yếu tố cung-cầu cũng có thể tham gia là làm chệch phân tích kỹ thuật. Tuy nhiên, ngay sau đó, các nhà phân tích kỹ thuật lại có cách giải thích và “hợp lý hóa” ngay cho những gì xảy ra để đưa ra các phân tích nối tiếp có vẻ đầy hợp lý của họ.

Thế thì yếu tố cung-cầu nào hiện nay có thể ngắt hứng của kỹ thuật? Một là mưa đang thiếu để nuôi trái tại các vùng cà phê Brazil, đặc biệt tại hai vùng Sao Paolo và Minas Gerais. Hai là nếu đồng Real Brazil tăng mạnh từ mức độ này giúp giá arabica mạnh lên mà không cần yếu tố gì can thiệp.

Làm sao để hiểu ai đúng ai sai? Tôi không dám đánh giá đúng sai ở đây, chỉ trình bày các suy nghĩ như sau:

Nếu giá kỳ hạn arabica đi đúng kỹ thuật của Wang Tao đưa ra theo biểu đồ, dĩ nhiên có độ dung sai, thì nên hiểu chuyện khô hạn ở Brazil nên xem lại có đáng tin không.

Nếu như khô hạn thật làm giá tăng mạnh: bấy giờ các nhà phân tích kỹ thuật lại phải chỉnh biểu đồ, hợp lý hóa nó theo cách diễn giải của mình để cho nó đúng với tình hình mới. Và sau đó, biểu đồ sẽ được diễn giải hợp với thực tế xảy ra.

PTKT của Reuters

Nhận định: NGUYỄN QUANG BÌNH

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. manh tuan

    Tóm gọn như sau : Ông Wang Tao nhấn mạnh là giá Arabica có thể giảm sâu về vùng 80 cent .

    Đúng ko bác NQB ???

    1. Nguyễn Quang Bình

      Không tệ đến thế. Trong vùng Từ 102-107 cts/lb. Nhưng không nên tin hết. Phải gia cố các yếu tố khác để có cái nhìn tổng thề hơn.

  2. manh tuan

    Hình như ông Wang Tao này có quan buôn mê giảng về thị trường kỳ hạn và phái sinh . Ông già Tuan NGuyen hồi đó cũng dự và phát biểu khí thế lắm.

  3. Ngô Phú Hiển

    Tôi từng theo dõi những bài phân tích sóng Elliott của ông Wang Tao, nhận thấy khả năng phân tích sóng của ông chưa được tốt lắm.
    Tháng 8/2011 khi vàng lên 1911 usd/oz, ông phân tích vàng còn lên 2345-4000 nhưng ngay sau đó chỉ lên 1920 usd/oz rồi giảm dài hạn xuống 1077 vào ngày 24/7/2015.

      1. Ngô Phú Hiển

        Bạn nói đúng, ai cũng có lúc sai nhưng là một người phân tích phải có khả năng tự phân tích và đánh giá vấn đề.
        Ví dụ:
        Phân tích cơ bản phải dựa trên khoa lý luận của phân tích cơ bản.
        Phân tích kỹ thuật phải dựa trên khoa lý luận của phân tích kỹ thuật.
        Nếu dựa trên ý của người khác để phân tích thì khi sai sẽ không biết vì sao sai, khi đúng cũng không biết vì sao đúng. Quanh quẩn đi tìm lý do để giải thích, lắp ghép thì chưa phải là một nhà phân tích đúng nghĩa.

  4. manh tuan

    Theo kỹ thuật thì cái sóng C này nó cực kỳ oái ăm và phức tạp, ko biết đường nào mà lần hết bác NQB ^^

  5. Nguyễn Quang Bình

    Tôi khuyên Ngô Phú Hiển không nên chủ quan để phát biểu quẩn. Trên đây là một bài dịch trọn bộ không lắp ghép. Tôi thêm ý kiến riêng của mình để bạn đọc nhận định thêm nếu như trường hợp thị trường đi sai nhận định của Wang Tao.
    Tôi cũng đề nghị bạn đọc tỉnh táo với các phát biểu của các nhà PTKT vì nếu PTKT không tính đến yếu tố cung-cầu thì chẳng qua là họ rủ các bạn vào rọ như thị trường vàng và cà phê trong những năm qua, họ khiến chúng ta sập lỗ như người chơi vàng hàng giấy hay chơi cà phê trên mạng bấy lâu.
    Tôi không nói Wang Tao đúng. Tôi đề nghị bạn đọc nên đọc và xem xét vì đấy là cách làm của một người tỉnh táo và trưởng thành.
    Dù sao, bài phân tích của Wang Tao còn dựa trên những số liệu, thông số kỹ thuật hàng chục, hàng trăm năm của hãng Reuters nơi ông ta đang làm việc.
    Chắc chắn Wang Tao không vẽ đồ thị bằng những số liệu lượm lặt hay xây nên bằng võ mồm.
    Một lần nữa, tôi khuyên bạn rằng nếu bạn biết lắng nghe người khác, người khác sẽ lắng nghe bạn.
    Nếu vì định kiến với một ai đó, bạn khó lòng có cái nhìn sáng suốt để giúp mình chứ đừng nói giúp người khác và giúp được nông dân như bạn từng mong.

    1. Ngô Phú Hiển

      Bạn Ngô Phú Hiển nên xem kỹ lại biểu đồ. Có nhiều điều đáng cho bạn đọc và học trước khi phê bình người khác. Bao lâu bạn biết khiêm nhường, ý kiến của bạn sẽ được BQT xem xét đăng.

  6. thaonguyen

    Đối với sàn có yếu tố đầu cơ mạnh như sàn cà phê, việc giới đầu cơ có thể ép thị trường xuống cả năm thậm chí 2 năm để gom hàng trước khi đẩy lên cao bán ra thì việc giá đóng cửa trong 1-2 phiên quan trọng được họ khống chế để giá đóng cửa đúng ý họ và các chuyên gia PTKT sẽ có pt cho rằng thị trường đang rất xấu, dân hoang mang bán ra còn giới đầu cơ tranh thủ mua vào tôi nghĩ cũng là chuyện bình thường đối với sàn cà phê. Vì vậy, như bác Bình nói nên thận trọng.

  7. thaonguyen

    Chúng ta có thể thấy rằng giá cà Arabica lên rất mạnh nhưng cà Robusta vẫn cứ âm.
    Từ một vụ mùa 2013/2013 Brazil có sản lượng 60 triệu bao nhưng 2 năm liên tiếp gần đây chỉ còn dưới 50 triệu bao/năm cùng với những tháng vừa qua việc đồng tiền Real mất giá mạnh người dân Brazil bán ra đã gần hết lường hàng vụ mới của họ, nay lại nghe tin hạn hạn đang đến với các vùng trọng điểm cà phê của Brazil nên việc giá cà Arabica tăng mạnh phản ánh điều đó. Còn đối với cà Robusta, giới kinh doanh cà phê thế giới cho rằng chúng ta đang cầm giữ một lượng lớn vụ cũ và vụ mới sắp vào vụ nên họ không vội vàng để đưa giá cà Robusta lên. Nhưng Việc giá cà Arabica lên cao sẽ buộc kéo giá cà Ro lên theo và việc người dân chúng ta không chấp nhận bán giá quá thấp thì trong điều kiện cung cầu thế giới đang hụt cung, thời tiết El nino ngày càng mạnh và bất thường thì việc sớm hay muộn rồi giá cà Ro cũng phải đi lên là lẽ đương nhiên.

  8. thaonguyen

    Mình xin có ý kiến thế nay:
    Tạm thời chấp nhận ý kiến của bạn Phan Thảo là giá xu hướng đang xuống. Dựa trên mốc giá tháng 11 ngày hôm nay là 1623/11 tới cuối tuần nếu dưới thì Phan Thảo đã đúng còn ngược lại trên thì sẽ sai và mình thì ngược lại. Được không bạn Phan Thảo?

    1. Khải Trần

      Nếu xét theo hướng giá kỹ thuật ngắn hạn, tính đến thời điểm cuối tuần. Khả năng hướng giá giao dịch dưới mức 1623/11. Như vậy tôi nghiên về Phan Thảo dự đoán đúng.

      1. Nguyễn Quang Bình

        Mời Khải Trần và Phan Thảo tham khảo thêm bài “Xu hướng thị trường cà phê tuần 42 theo đường dẫn “https://giacaphe.com/46180/xu-huong-thi-truong-ca-phe-tuan-42-tu-12-17-10-2015/” trong đó nói rõ rằng:
        “Nhìn vào thị trường, có người nhận định rằng đây là đợt chỉnh tăng từ mức thấp 1497 USD để lên 1650 USD/tấn. Hôm qua, với mức giao dịch 1625 USD tháng 1-2016 và 1637 USD tháng 3-2016, đợt chỉnh giá theo kỹ thuật xem như hoàn tất.”

  9. HPL

    Xin chào bác Bình, mấy ngày hôm trước em có đọc các bài phân tích kỹ thuật của TG Ngô Phú Hiển, bác nghĩ sao về tác giả này?. em có tìm các bài phân tích kỹ thuật bác Bình nhưng em không thấy? cho em hỏi vấn đề này 1 xíu nhe bác: mấy tháng thì có 1 bài PTKT, bác Bình có PTKT hay không? em rất mong chờ 1 biểu đồ PTKT của bác, bác Bình …

    1. Nguyễn Quang Bình

      Tôi không trong hội của những người thiên về phân tích kỹ thuật. Điều này không có nghĩa rằng mình không biết nhưng chắc chắn cũng không sâu. Có lẽ do thiếu điều kiện về cơ sở dữ liệu, thực tế nóng hổi phản ánh trên sàn. Tại sao nói thế? Vì thời đại “online”, chỉ cần một cú “click” nhanh tay, là cục diện thị trường, đơn chào của bạn thay đổi. “Online” tại Việt Nam chậm hơn giao dịch trên sàn cả phút đồng hồ do đường truyền và độ trễ được các sàn cài đặt, chỉ cho bên ngoài “nhập” theo độ trễ qui định của sàn nên theo phân tích kỹ thuật, với tôi, quá khổ do tuổi tác.
      Qua 35 năm tiếp xúc với kinh doanh cà phê, với cương vị là một người tham gia mua bán hàng thực, nghiên cứu thêm hàng giấy, tôi thấy người trong nước sản xuất nên nghiên cứu đường dài hơn là từng ngày, từng 15′, từng 1 tiếng…Giả sử như niên vụ trước, nếu nhìn đường dài, giá từ cao xuống thấp, ta nên khuyên người có hàng bán theo giá chốt ngay (outright) hơn là “trừ lùi cộng tới chốt giá sau – differentials”. Nếu như theo kỹ thuật, nay tăng mai giảm rất nhanh, rủi ro mình chịu rất lớn và không tránh nhanh được như những người, công ty có điều kiện nằm trên sàn.
      Tôi không biết Ngô Phú Hiển nhiều và chưa đọc PTKT của anh ta cũng như nhiều bạn khác (có thể đó là thiếu sót) nên không có nhận định gì.
      Chúc ăn Tết vui vẻ.

  10. HPL

    cám ơn bác Bình,
    Bác có trang web nào hướng dẫn PTKT cơ bản không Bác, em rất mù mờ… làm phiền Bác chỉ cho…hiểu 1 chút còn hơn không hiểu gì Bác ạ..
    Chúc Bác và cộng đồng caphe.com có một năm mới vui vẻ, hanh phúc và thành đạt…
    Chân thành cảm ơn!

    1. Nguyễn Quang Bình

      Các trang này có rất nhiều. Tuy nhiên, đây mạnh chỗ này, kia mạnh chỗ khác. Bạn có thể tìm thấy đầu đủ hơn ở trang Investopedia.com, nhưng trang này bằng tiếng Anh.

    1. Nguyễn Quang Bình

      Vậy thì nhờ diễn đàn giới thiệu thêm. Chắc tôi sẽ bàn với BQT để đưa một số bài học căn bản lên trang này bằng tiếng Việt nhằm phục vụ bạn đọc. Nhưng tùy thuộc vào quyết định của BQT và nếu tôi có giò để chuẩn bị bài.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

92