Cú đá bồi lôi giá cà phê xuống mạnh (ngày 22/5/2015)

Giá cà phê trên hai sàn kỳ hạn hoàn toàn ngã gục. Các lần rớt giá trước đây, có khi bị trách “vô duyên cớ” thì nay người trên thị trường biết rất rõ tại sao. Ngay cả như hôm thứ Tư 20-5, người ta còn vin vào chuyện tăng giảm chỉ số đồng USD (USDX) để nói giá cà phê này nọ, thì hôm qua giá rớt mạnh chính do tin cung-cầu của chính từ bản thân nội bộ hàng hóa cà phê. Đóng cửa giao dịch USDX phiên hôm qua 21-5 tại sàn kỳ hạn New York, USDX đạt 95,329 điểm, giảm 0,18 điểm nhưng không giúp gì cho giá cà phê trên hai sàn kỳ hạn dù đây là một trong vài sàn hàng hóa nhạy cảm với đồng USD.

Tất cả đều xuất phát từ các dự báo cung-cầu cà phê thế giới, không phải cho ngày giao dịch hôm nay mà cho cả các mùa sau.

Thật vậy, thị trường thế giới chưa kịp tiêu hóa các tin nhiều nước được mùa cà phê từ các báo cáo của bộ phận tùy viên thuộc bộ nông nghiệp Mỹ (USDA), thì được bồi thêm một phân tích khác từ hãng kinh doanh cà phê lâu đời Volcafe đóng tại Thụy sĩ thuộc tập đoàn E.D&F Man.

Trên danh sách mới nhất các nước được mùa cà phê do USDA phát hành nay cụ thể còn có Colombia (12,5 triệu bao vụ 2014/15 lên 12,7 triệu bao vụ 2015/16), Ấn độ (5,1 triệu bao và 5,2 triệu bao tương ứng với 2 vụ vừa nói)…Dù một số nơi đang chuẩn bị chống chọi với El Nino trong thời gian tới, nhưng tin được mùa cà phê do một quá khứ vàng son về giá mang lại: giá cà phê tăng cao các năm trước khuyến khích các nước tăng diện tích và năng suất, nhiều nước lớn thực hiện xong chương trình tái canh dù được công bố hay âm thầm làm…

Những phân tích cung-cầu của hãng Volcafe hôm qua như bồi thêm cú đá hậu làm thị trường giảm mạnh trong ngày giao dịch trong ngày khi cấu trúc kỹ thuật về giá của hai sàn suy yếu nhanh từ một hai ngày trước đó.

Cơ sở giao dịch tháng 7-2015, giá kỳ hạn arabica rớt xuống mức sâu nhất tính từ 15 tháng nay, đóng cửa chốt mức 128.45 cts/lb, giảm 7.55 cts/lb và robusta đang nằm mức sâu từ ít nhất 2 năm nay chốt mức 1682 USD/tấn mất 43 USD sau khi rớt mạnh xuống tận 1665 USD/tấn.

Volcafe cho rằng sản lượng cà phê thế giới không có gì đáng ngại và thậm chí đến niên vụ 2015/16 cung còn nhiều hơn cầu. Theo họ, niên vụ hiện nay thiếu chỉ chừng 6,4 triệu bao chứ không phải 8,9 triệu bao như họ từng dự báo. Còn năm 2015/16 thay vì thiếu hụt 1,4 triệu bao như họ nói trước đây thì nay dư thừa 1,3 triệu bao.

Đối với Việt Nam, Volcafe cho rằng do tình hình khô hạn sản lượng cà phê có thể giảm 100.000 bao so với vụ 2014/15 hiện nay chỉ còn 30,5 triệu bao trong niên vụ tới 2015/16.

Giá trên hai sàn cà phê phản ứng ngay với một ngày giảm như xe đứt “phanh”. Dĩ nhiên mọi người hiểu giá xuống rồi lại lên. Yếu tố sản lượng, cung-cầu có khi chỉ bị lợi dụng để một ai đó làm giá trong giai đoạn nhất định nên có ông bảo to bà chê nhỏ. Ngoài ra, còn có nhiều yếu tố khác nữa chi phối lên giá cà phê để nay xuống mai lên.

Về kỹ thuật, tiếp theo đà yếu hôm qua, các nhà kinh doanh theo biểu đồ nói trước mắt ngắn và trung hạn giá vẫn “rùng rùng” trong khu vực thấp hiện nay. So với thực thế, nếu như đợt giảm mạnh hôm qua được so với cơn động đất, bao giờ cũng còn dư chấn, lúc mạnh lúc nhẹ, nhưng thiệt hại sẽ giảm nếu như ai đoán trước được và che chắn tốt cho mình. Trên sàn robusta, giữ sao để đừng xuống quá 1665 vì cửa xuống tiếp rất gần 1655 và còn đi đâu nữa…; cố gắng vượt qua 1755 mới tạm gọi là an toàn. Trên sàn arabica, mong trụ được trên mức 125 cts/lb để khỏi yếu thêm nhưng muốn tăng vững phải đóng cửa từ 140 trở lên.

Dự kiến sàn kỳ hạn robusta IE mở cửa chiều thứ Sáu 22-5 từ giảm nhẹ đến không đổi.

Khuynh hướng chung

-Arabica: Yếu/Trung tính

-Robusta: Yếu/Trung tính

Ngày thứ Hai 25-5 hai thị trường nghỉ lễ và sẽ làm việc lại ngày thứ Ba 26-5.

Sàn kỳ hạn London Ngân hàng nghỉ lễ để soát xét lại sổ sách dịp hè. New York nghỉ lễ tưởng nhớ Chiến sĩ trận vong.

Nguyễn Quang Bình

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. ĐUC KON TUM

    Hôm thứ 3 khi cà phê tăng thì có những thông tin có lợi và hy vọng cho ngươi trữ cà phê, còn hôm nay thì ngược lại. CUNG_CẦU sao có thể thay đổi nhanh chóng thế anh Bình ơi. Em rất tôn trọng những bài phân tích của bác, nhưng Volcafe đưa ra những tin quá chóng mặt ,không biết thực hư thế nào đây…..

    1. Nguyễn Quang Bình

      Đuc Kon Tum, bạn là người theo dõi kỹ các bài viết trên trang giacaphe.com và cho nhận xét xác đáng. Cám ơn bạn rất nhiều.
      Khi nhìn thị trường, nếu thiên về kỹ thuật, tức chỉ nhìn trên biểu đồ mà nói, thì sẽ thay đổi từng 1/100 giây chứ không lâu mấy ngày kể từ ngày thứ ba đến nay như bạn nói. Đôi khi chỉ trong tích tắc, giá chuyển từ tiêu cực sang tích cực và ngược lại. Nên người thiên về kỹ thuật thường thấy giá lên sẽ nói giá còn lên nữa và xuống giá còn xuống nữa. Nhà phân tích kỹ thuật có cái bảng đỡ “chống ném đá” là các biểu đồ kỹ thuật, đôi khi các biển bản ấy cũng sai bét nhè nhưng nhiều người tin vào đó nhiều hơn. Tôi không nói người ngồi trên sàn bên Anh quốc hay Thụy sĩ, bạn hãy hỏi ai dựa trên biểu đồ ở ngoài khu vực thị trường như ở Singapore hay nước ta chẳng hạn để kinh doanh lâu dài mà thắng?
      Riêng về phân tích cung-cầu, đối với nước sản xuất cà phê lại rất quan trọng. Những thông tin trên thị trường, có tốt có xấu, nhưng trên thế giới nông dân nhiều nước họ đều biết, thì đôi khi tại nước ta nhiều người lại không muốn nghe. Trong khi người ta muốn biết để tránh bẫy thông tin, thì ở nước mình nhiều người khuyên nên nói khác đi để…cuối cùng có kết quả không đẹp. Tôi khuyên hãy bình tĩnh lắng nghe nhau, giúp nhau tránh điều tệ hại. Còn đưa điều nghe bùi tai để gặp hậu quả không đẹp về sau, thà bẻ bút còn hơn.
      Cuối cùng, xin bạn xem lại bài phân tích ngày thứ ba của giacaphe.com và ngày tiếp theo sau một lần nữa. Các bài ấy nói rất rõ yếu tố kỹ thuật lấn lướt thị trường. Nói đến yếu tố kỹ thuật, thường là yếu tố bất ngờ, bất lợi cho người này mà có lợi cho người kia về tài chính, chứ không hề có hột cà phê nào ở chỗ ấy.

  2. trang phan

    Mình mới nộp 50.000 VND mình chuyển qua tài khoản để giao dịch nay mình không giao dịch chuyển tiền qua đọc tin đề nghị Ban Quan trị phải mờ tk cho mình vào chuyển tiền thành ngày tại sao lại khóa luôn tài khoản là sao nhỉ? cho số điện thoại thì không liên lạc được?

    1. VFM

      Bạn Trang Phan thân mến,
      Tài khoản của bạn còn tiền rất nhiều, có lẽ bạn chưa nắm vững cơ chế nên bạn đã đổi ngày sử dụng ra tiền cả, khi đổi Ngày Sử Dụng sang tiền thì số Ngày Sử Dụng sẽ bị giảm xuống, giảm dần theo thời gian trôi qua và bạn hết luôn cả Ngày Sử Dụng trong khi Tiền thì còn nhiều và vì hết ngày sử dụng nên hệ thống tự khóa lại.
      Chúng tôi đã giúp bạn Chuyển Tiền Sang Ngày sử dụng lại rồi. Bây giờ bạn đã có thể đăng nhập được, bạn nhớ theo dõi ngày sử dụng còn lại của mình nhé. Nếu không cần giao dịch trên VFM thì bạn không cần phải đổi Ngày Sử Dụng sang tiền như thế nữa đâu mà hãy chuyển tiền sang Ngày Sử Dụng.

  3. ĐăkHà

    Theo tôi nếu bài viết phân tich giá thiếu cơ sở thì tốt hơn hết là không bình luận tránh sự ảnh hưởng tiêu cực không đáng có cho bà con người làm cà phê.

    1. Trọng GL

      Bạn chỉ giúp những chỗ phân tích thiếu cơ sở cho mình biết với, mình chưa hiểu cơ sở này lắm. Cảm ơn bạn.

  4. SANHN

    Hôm thứ ba giá tăng đoc bản tin hôm đó với hôm nay sao mâu thuẫn vây. Gần đây xem giá cà phê giống như xem bóng đá tình hình thay đổi 180 độ. Giá cả kiểu này tăng hay giảm không ai mà đoán được. Càng theo dõi thông tin thì càng thảm hại. Tôi nghĩ giá tăng giảm không đi theo một cơ sở nào hêt. Các bản tin gần đây thiếu tự tin

  5. nguyenquy

    Nếu giá tiếp tục giảm vấn đề thiệt hại kinh tế có lẽ không thể nào tính nổi liệu đây có phải là cái giá phải trả cho ngành kinh doanh cà phê và những người làm ra nó. Thật đáng buồn…

  6. namlu

    Volcafe bán khống cà phê, cho nên mới đưa tin cà phê nhiều nước được mùa, tính mua cà phê giá rẻ của VN ấy mà. Vì họ biết cà phê của VN còn nhiều. 

  7. Hoàng Quỳnh

    Có thể nói tác giả NQB là chuyên gia khủng bố giá cà phê, từ cái tựa đề đã thấy mang nặng tính khủng bố rồi. Phản hồi của bạn quy kết nặng lời quá, nên không được hiển thị, sự thực nó diễn ra như thế người viết mô tả như thế – Kinh Vu

Tin đã đăng

Tin mới nhất

86