Lá non của cà phê quăn lại rồi cây chết dần?

Chào diễn đàn Y5Cafe,

Vườn cà phê nhà em đang có hiện tượng lá non của cây cà phê tự nhiên quăn lại, không phát triển được rồi chết dần (như trong hình).

benh-hai-tren-cay-ca-phe
Lá non quăn lại, cây không phát triển được và chết dần

Theo các anh chị thì cà phê nhà em bị bệnh gì, do giống cà phê, do đất hay nguyên nhân nào khác?

Anh chị nào có kinh nghiệm giải đáp giúp em với. Em xin cám ơn nhiều

Misa (Lâm Hà, Lâm Đồng)
Điện thoại: 0982698460 – Email: [email protected]

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

    1. mi sa

      Diện tích hơn 10.000m2 bạn a , bị từ lúc mới trồng luôn. Mình cũng thử trồng lại cây lên 1 đến 2 năm đâu lại vào đó , một số cây ở vùng trũng thì vẫn phát triển bình thường số còn lại ở sườn đồi đất hơi dốc thì bị nhều hơn ,đất hơi pha cát một xíu , mặt trên thì bình thường nhưng đào sâu khoảng 30cm thì hơi cứng đất có pha sỏi tráng bằng hột cà phê, cuốc thữ hơi chai cúng , một số người khuyên mình nên trồng cà phê chè,
      nhà trồng được nhiều năm rồi nhưng tính về kinh tế thì chẳng thu được gì bạn ạ , xin bạn và các anh chị cỏ kinh nghiệm chi giúp mình cảm ơn bạn nhiều.

      1. nguyen trong trieu

        va dung them phan npk phuc hung .nha minh dung thu cho nang suat mot cay khoang 8 den 10 kgtren cay Bạn cần viết có dấu tiếng Việt để được hiển thị

      2. Nguyễn Tuấn Phương

        Bạn nên cưa cả gốc cách mặt đất 10 cm, để lên chồi mới nếu thấy khả quan thì chăm bón là ok

  1. Ngoc quynh

    Có khả năng do bệnh lở cổ rễ gây chết hoăc thối rễ. Nhà mih trồng dặm trong vuon cug thay 1số cây con cũg bj xoăn lá lá xoăn có màu vàng nhạt từ đầu lá đến cuống lá. Nhug cây bj thuog la cây bj thjếu ánh sáng hoặc đất quá ẩm ướt. Cây chậm hoăc ko phát triển nhổ lên thấy ko có rễ tơ ma chj còn rễ cọc

  2. Được Nguyên

    Mình ở Di Linh chỗ mình có khá nhiều quặng boxit nhôm ở độ sâu khoảng 1-1,5m làm cong rễ cái có những biểu hiện như thế này.

  3. Nguyễn Quốc Huy

    Theo mình thì cây cà phê nhà bạn đã bị vi khuẩn tấn công hoặc do giống của bạn trồng. Thực ra bệnh này nhà mình cũng từng gặp, bón phân chuồng ủ hoai mục với sới gốc là hết, nếu trường hợp không hết thì bạn nên đào thử xem có phải hai rễ không, nhiều cây bị 2 rễ nên rất dễ bị như vậy. Mong bạn thành công nhé!

  4. Tamtuyetbh

    Nhìn ảnh biết vườn cà của bạn bỏ hoang cỏ dại mọc um tùm. Theo tôi thì cà phê nhà bạn sống nhờ trời, nó đang rất cần bàn tay chăm sóc: cuốc cỏ, tạo bồn, bón phân hữu cơ, vô cơ, vi sinh, tiếp theo mới tính đến vi lượng… có khá năng cây cà đó thiếu Zn và MgO do bị dị tật xoắn rễ cọc. Những cây này số lượng không nhiều nên trồng thay thế.

  5. Còi

    Gửi @Misa! bạn thử bón lân nung chảy Ninh Bình hay Văn Điển thử xem (nhớ không bón Lâm Thao vì Lâm Thao chỉ phù hợp với ruộng nước); lượng bón khoảng 1kg/hố

    1. mr trịnh

      Văn Điển dùng cho đất sình, ph<5, đất chua. Còn phân lân Lâm Thao dùng cho đất đồi. Nên bà con nào dùng vôi hàng năm 1/2 kg mỗi hố sẽ đảm bảo an tòan cho đất không bị chua khử phèn và diệt nấm. Trường hợp của bạn có thể bị tuyến trùng và thối rễ. Nên sử dụng thuốc nẩm metalaxyl + mancozeb + thuốc tuyến trùng (tervigo hoặc vimoca) tưới gốc. Còn trên cây thì phun phân bón lá loại nhiều thành phần, sau 3 tuần sẽ cải thiện. chúc bạn thành công!

  6. hiếu

    Cà bị nấm hồng rồi, nhổ đi trồng cây khác.
    Đào hố rộng sâu 70-70 đốt lá, bỏ vôi, rồi xả đất xuống trồng mới. Không khắc phục được đâu, có khắc phục cũng không ra gì.

  7. buidinhkinh

    Đây đúng là sân chơi đầy ý nghĩa với quan điểm giúp nhau của nhà nông. Cám ơn nhà sáng lập, cám ơn cộng đồng đã tham gia.

  8. Nguyễn Vịnh

    Tôi cũng cho rằng cây bị xoắn rễ cọc dẫn đến hấp thu dinh dưỡng kém. Xử lý bằng phân bón lá cũng giúp cây xanh lại nhưng khả năng đậu quả rất kém, vì hệ rễ yếu nên cây không hấp thu đủ các trung vi lượng để quang hợp.
    Biện pháp tối ưu là nhỗ bỏ, trồng cây khác.

  9. Còi

    Nhìn những cành vươn dài không còn lá chứng tỏ không phải xoắn rễ. Nếu rễ bị xoắn thì trước đây cây không sinh trưởng tốt được như thế. Hiệu nay lá bị thiếu diệp lục trầm trọng nên bị bạc trắng, điều đó chứng tỏ thiếu lân. Đỉnh sinh trưởng kém chứng tỏ thiếu kẽm. Phải bón 2 thứ ấy

  10. Linh Nguyễn

    Tình trạng này vườn nhà mình từng bị rồi. Lúc trước nhà mình chỉ xới gốc, đổ phân chuồng là ổn rồi. Em nghĩ bác thử xem có được không. Nếu có điều kiện thì bón thêm ít Fe, Mg, Zn thì hiệu quả hơn.
    Chúc bác thành công!

  11. Trần Hữu Hậu

    Hiện tượng này nhà em cũng đã gặp nhiều năm nay, đã bón kẽm, đồng… nhưng không cải thiện được, cuối cùng phải nhổ đi trồng lại mới.

  12. nguyen ducque

    theo mình có 2 khả năng : thứ nhất chắc do bón phái phân giả hoặc bón phân đạm quá liều ..>hỏng bộ rễ .thứ 2 : hố bạn trồng cây đó quá nhiều mùn .> quá ẩm vào mùa mưa ngược lại quá nóng khi mùa khô nên bộ rễ đã hỏng.
    * giải pháp tốt nhất : nhổ bỏ phơi hố trộn lẫn đất cục vào lót phân hữu cơ đã ủ hoai mục chắc chắn sẽ ok.

  13. vinhktxa

    Vườn nhà bạn có phun thuốc trừ cỏ không ? Nếu đã dùng thì đưa máy đào đảo đất sâu khoảng 70-80 cm rồi trồng lại cây mới. Không dùng thuốc cỏ thì phun thuốc đồng đỏ là hết bệnh. Phun 2 đến 3 lần 1 tháng khi nào thân cây, cành lá có nứt ra màu xanh thì bệnh trên cây của bạn sẽ khỏi. Chúc bạn thành công

  14. Tontronglephai

    Trường hợp này vườn nhà mình cũng bị. Mình có 5ha, đất thấp, lúc mới trồng bị rất nhiều. Mắt ra hoa thâm đen, cằn, chai, ra hoa rất kém rồi chết dần cành, cây không chết mình trị nhiều cách nay hết rồi. Theo mình thiếu kẽm lá xoăn, nhỏ, đụt ngọn nhưng không chết dần cành. Lần xử lý kết quả nhất là mình ép xanh khối lượng lớn cây lạc và cỏ ( phân bò thì quá tốt) và bỏ BO mỗi cây 3 lạng chia 3 lần trong năm thì rất khả quan. Sau 3 hay 4 năm cây lại bị lại. Chớm bị mình bỏ BO liền cây hết liền đến giờ không bị cây nào nữa. Bạn thử làm vậy xem sao. Chúc bạn thành công. Cám ơn diễn đàn, ban biên tập và người sáng lập Y5cafe.

  15. dzung

    linh tinh quá, rối rắm cả lên. thôi bán vườn, từ giã nghề nông, dùng tiền bán rẫy đi kinh doanh mua bán phế liệu, một vốn bốn lời còn làm sạch môi trường nữa chứ!

  16. võ tá quyền

    theo hình ảnh bạn misa gửi lên mình nhận thấy nguyên nhân như thế này.

    1: vườn bạn thiếu trâm trọng là trung vi lượng,
    2: theo như bạn mô tả thì vườn cà của bạn bị bó rể chùm (rễ ngang) vì theo mình đc biết thì cây cà phê rễ cọc chỉ làm nhiệm vụ hút nước và giữ cây thôi, còn cung cấp dinh dưỡng thì chũ yếu là rễ ngang,
    3: đất bạn bị rữa trôi và bạc màu
    biên pháp
    -bạn sử dụng phân bón lá như Biosol có hàm lượng hữu cơ cao (100%)
    -tăng lượng phân hữu cơ cho vườn cây, mình thây vườn bạn cõ dại rất tốt đó là 1 phần phân hưu cơ rồi đó bạn,tăng cường thêm phân chuồng thì càng tốt còn không bạn dùng võ caphe ủ men vi sinh thì chất lượng cũng không thua kém ji phân chuồng.tiến hành đào hố ép xanh với kích thước 40x30x120cm (rộng x sâu x dài).
    -mùa mưa kết hợp giữa phân bón lá và phân bón gốc xen kẽ nhau,1 lần phân bón gốc thì 15-20 ngày phun 1 đợt phân bón lá
    Đây là 1 số kinh nghiêm thực tế cũa mình trên vườn cà phê cũa mình.có gì không phài mong bà con góp ý ,xin đừng ném đá,chúc bà con sức khõe

    1. huynh37

      Theo minh thấy cách tốt nhất là nhổ bỏ đi sừ lý đất trong cây khác. Vì khi bộ rể đã bị hư rồi có cứu được đi chăng nữa thì cây cũng không có khả năng cho năng xuất nữa, chỉ tốn tiền tốn thời gian của bà con mình thôi

  17. Nguyễn văn Tiến

    Theo tôi thì cây cà phẻ của bạn chủ yếu là bị xoắn rễ ngang và bị rễ chùm, rễ cọc không phát triển được. Bạn thử đào lên xem có đúng không, nếu phải thì chi có trồng mới và chọn giống cẩn thận. Nếu rễ no bị kém phat triển thì bạn tăng cường phân hữu cơ, kết hợp bón thêm trung vi lượng. Và bạn kiểm tra xem có khi cà phê nhà bạn bị tuyến trùng ở rễ, khi đấy bạn kết hợp vừa bón gốc vừa xịt trên lá, dung thuốc BVTV đổ gốc, chúc bạn tham khảo và tìm ra giải pháp hợp lý nhất.

  18. mai van bang

    Ca fe cia ban thieu vi luog ban nen mua canxibo de bon goc la het benh do ban ah
    Cà phê của bạn thiếu vi lượng, bạn nên mua Canxibo để bón gốc là hết bệnh đó bạn à

  19. trung tran

    theo tôi nghĩ có hai trường hợp xảy ra: TH1 benh trên do thieu kẽm.TH2 do bị con nguoi xịt thuốc cỏ vào…TH1 thiếu kẽm thì bổ sung còn TH 2 thì chịu…

  20. Cố còi

    Bạn misa cho hỏi thêm vài thông tin về vườn nhà bạn:
    1. độ pH đất chỗ những cây bị “bệnh” là bao nhiêu,
    2. bạn trồng bằng giống thực sinh hay ghép với gốc cafe mít,
    thấy bạn có nói là bị phẩn trên đất đồi dốc chứ còn phần đất trũng vẫn tốt ,

  21. thai trung.gialai

    Chào Misa. Mình đã từng ở Lâm Hà, cách thị trấn Nam Ban vài cây số. Mình có góp ý nhỏ với bạn. Bạn nên cuốc thử một đến hai cây để kiểm tra xem sao. Hiện tượng càfê nhà bạn bị vậy là do bộ rễ kém, rễ cọc bị quăn từ lúc vào bầu ươm, đất ở hố trồng chưa tơi xốp còn nhiều cục to hoặc là kích thước hố trồng trước kia nhỏ và cạn, đất cứng làm bộ rễ không phát triển rộng để hút các chất dinh dưỡng. Trường hợp bị hai rễ cọc cây càfê cũng phát triển kém khi vào kinh doanh. Vườn nhà bạn bị như vậy thì hãy nhổ bỏ trồng mới đừng tiếc.

  22. Minhquan

    Tầng đất canh tác của nhà bạn mỏng quá. Bên dưới nhiều boxit cây ko mọc được đâu dù bạn có bỏ phân cách nào đi nữa mà cây vẫn xấu thêm thôi. Mua vôi về bón đi bạn à, chỗ nào có đất thì bỏ hết là cafê của bạn lên tốt ạ.

  23. nguyen thi thuy hang

    Cà phê nhà bạn thiếu dinh dưỡng.
    Bón lân và phân chuồng hoai mục. NPK 16.8.16 hay 20.10.20, bón thêm Đồng (Cuso4) + Kẽm (ZnSO4). là bóng lá. Xịt thêm thuốc sâu, nấm, phân bón lá. Làm cỏ dại vì cỏ sẽ ảnh hưởng tới 20/100 năng xuât.
    Chúc bạn thành công!

  24. vu noi

    Qua ảnh cho thấy cây bị thiếu vi lượng mà thiếu nhiều là Kẽm – Cây này bị nặng rồi, phun kẽm khó khắc phục phải dùng Sắt ( dao) thôi – Sau cải tạo bón Vi lượng rồi trồng lại.

  25. nông dân

    Nhìn cây thì rõ là thiêu phân nhưng bạn nói trồng mới 2 năm lại bị thì có nguyên nhân khác dưới tầng đất. Tôi cũng đã từng bị như bạn cứ trồng đến năm thứ 3 thì thấy cây vàng héo không hấp thụ được dinh dưỡng. Sau 2 lần trồng mới tôi quyết định đào sâu xuống xem ở dưới có vấn đề gì, té ra là đào sâu thêm khoảng 40cm thì thấy ụ mối rỗng to. Tôi lấp lại và trồng mới sau 4 năm vẫn phát triển bình thường, nguyên nhân là đó bạn ạ

  26. Đỗ Đình Ngọc Vũ

    Theo kinh nghiệm của mình thì cây bị vậy là do thân gỗ (mạch gỗ) của cây bị hỏng.
    Bạn lấy cưa cắt ngang thân cây, chỗ mà cảm thấy thân cây mềm nhất ấy (để dễ nhận biết) rồi xem và so sánh với cây bình thường nếu chưa có kinh nghiệm;
    Ngyên nhân là do nấm bệnh gây hại từ môi trường đất trồng, bệnh không lan mạnh, nên thỉnh thoảng có một cậy thôi, trồng lại cây sau khi phơi và đảo đất kĩ là được (nhớ là đảo đất kĩ) tăng cường phân lân để chắc cây và kháng bệnh.
    Trường hợp bị đồng loạt hoặc gần hết vườn là do đất trồng của bạn thiếu dinh dưỡng và không phù hợp với cây cà phê nên chỉ có thể canh tác cây trồng khác vì cải tạo lại đất tốn nhiều chi phí và cần phải có kinh nghiệm mà trong khi lợi nhuận của cây cà phê thì không cao.

  27. trumanhoi

    Theo mình bạn nên đào lên xử lý vôi để đó sang năm trồng cây mới đầu mùa chăm chắc ăn hơn. Chứ chăm lại cực và tốn tiền và công sức cây tồn tại không bền. Chúc thành công.

  28. nguyễn Hùng

    Bác này chơi nhau wa , nếu nhìn kỹ hinh bạn đăng thì chỉ có một cây bị bệnh , xung quanh cây vẫn xanh tốt tuy là hơi nhiều cỏ . nếu cả hetta mà chỉ vài cây bị như thế thì cần gì chữa , nhổ bỏ la xong .

  29. Nguyễn Trọng Dũng

    Với triệu chứng như trên nếu bị nhiều trong vườn thì có thể do nguyên nhân sau:
    Kiểm tra rễ nếu thấy u sưng hoặc thối rễ tơ thì đó là do tuyến trùng gây ra, tuyến trùng làm rễ bị tổn thương và rễ không hút được dinh dưỡng dẫn đến cây bị thiếu dinh dưỡng dẫn tới cây bị vàng lá vào mùa khô, lá bị thiếu trung vi lượng dẫn tới biến dạng như hình trên. Bạn có thể dùng thuốc trừ sâu kết hợp với thuốc trừ nấm xử lý cho vườn cà phê.

    1. thuận

      Bạn ơi cây càfê của bạn bị vi rút bạn ạ. Bạn ở LÂM HÀ chỗ nào liên hệ với mình, mình sẽ thí điểm cho bạn mấy cây nhé. Ở Lâm Hà mình làm nhiều rồi đó bạn ạ, Tân Thanh, Đạ Đờn, Đinh Văn, Tân Hà …..

  30. thanh minh

    Mình thấy bạn võ tá quyền nói đúng đó nhưng chua đủ vì vườn của bạn còn một lý do nữa là bị thừa đạm. Bạn nên bỏ NPK thay vì cứ bỏ đạm như thế nó làm cháy hết rễ ngang thì làm sao có thể hút được chất dinh dưỡng nữa. Mình phải công nhận là phân đạm tốt nhưng nó sẽ bị như bạn khi mình lạm dụng nó. Như ảnh mà bạn đăng thì vẫn có thể cứu được nếu bạn làm giống như lời của bạn nguyên. Minh xin bổ xung thêm, sau khi bạn xử lý thi bạn tiến hành chặt cụt tới gốc chờ cho mầm ra rồi ghép luôn chắc chắn sẽ hết nhưng phải từ năm thứ hai kể từ khi xử lý. Các ban sẽ hỏi tại sao minh biết. Thật ra mình cũng có cả một ha cà phê bị như thế nhung giờ thì hết hẳn rồi. chúc cac ban mùa tơi bội thu

  31. Nông Dân Chân Đất

    Cộng đồng cho em hỏi cà phê nhà em bi vàng là, từ dưới gốc lên và từ phần thân ra ngoài ngọn. Phần ngọn hầu như không bị gì. Vậy đó là bệnh gì, cách phòng trị? Em chân thành cảm ơn

  32. VuTI01

    cái này bị thiếu kẽm rồi. Bạn mua thuốc tuyến trùng + sô vi lượng bỏ gốc. Kết hợp xịt kẽm bổ sung lên lá là hết ngay. :D! bạn ở Lâm Hà chỗ nào vậy?

  33. ha van cao

    cũng như CON NGƯỜI có người ăn nhiều có người ko ăn được theo mình vườn đất nhà bạn quá nghèo d dưỡng hoặc thiếu zn Mg tầm trọng hoặc rễ cây quá kém bạn biết phải làm gì

  34. Lâm Độc Hành

    cho em hỏi cà phê bị thiếu kẽm thì xịt loại thuốc gì, cụ thể là tên thuốc tên là gì vậy các bác

  35. huy

    cái này là bị thiếu sun phát mangan (MnSO4) 0,4% lay dung dich này + vôi phun vào la có tác dụng ngay thôi. chúc bà con thành công

  36. Nguyễn Xuân đức

    Qua mô tả nền đất rẫy của nhà bạn, mình thấy đất không hợp với trồng cà phê vối, nên chuyển đổi trồng cây khác, hoặc trồng cà phê chè. Nếu bạn vần trồng cà phê vối thì nên tăng cường bón phân chuồng và cac loại phân vi lượng theo kỷ thuật của bạn Võ tá Quyền là tốt nhât. Chúc bạn thành công

    1. lý hiếu

      Cây này thì khắc phục làm gì cho tôn công. Cà còn nhỏ mà đã bị thê này thì khó chăm lắm. Mình khuyên bạn nên cuốc bỏ trồng lại. Cuốc hố thật to thật sâu rồi bỏ vôi xuống 1 tuần sau bỏ phân chuông xuống ủ. Trồng lại dảm bảo sẽ lên. Cà này cuốc lên đảm bảo là rễ không bình thường. Có thể do đất có sỏi cứng quá cuốc hố ko được to và sâu nên khi cây lớn lên rễ ko phát triển được.

  37. đặng thị duyên

    Càfê của em phun thuốc cỏ nhiều lần trong năm nên giờ bị chết hết cành và không phát triển cành lá và rất xấu nên em muốn tư vấn cho em. Em xin cảm ơn.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

95