Đăk Nông: Năng suất điều đạt thấp

Mùa thu hoạch điều trên địa bàn tỉnh Đăk Nông đã bắt đầu, nhưng nông dân lại kém vui bởi năm nay năng suất điều rất thấp.

Vườn điều của nông dân xã Quảng Thành (Gia Nghĩa) chỉ lác đác quả trên cây

Theo bà Phan Thị Liên, ở thôn 6, xã Kiến Thành (Ðắk R’lấp) thì những năm trước, mỗi cây đạt từ 5- 8 kg hạt tươi, nhưng năm nay cây nào nhiều cũng được chừng 3 kg.

Còn theo anh Nguyễn Ðức Thể ở thôn Nghĩa Tín, xã Quảng Thành (thị xã Gia Nghĩa) thì vườn điều năm nay cũng chỉ lác đác quả, hạt thì nhỏ nên mọi chi phí đầu tư, công chăm sóc coi như bị lỗ. Chị Nguyễn Thị Thủy ở thôn 3, xã Trúc Sơn (Chư Jút) có hơn 1 ha điều cũng cho biết: “Vườn điều của tôi chủ yếu được trồng bằng giống cao sản, nhưng năm nay cũng chỉ đạt năng suất khoảng 7 tạ/ha. Với giá bán khoảng 20.000 đồng/ kg hạt tươi như hiện nay thì thu nhập không đủ bù chi phí đầu tư, công chăm sóc”.

Theo Sở Nông nghiệp & PTNT thì toàn tỉnh hiện còn khoảng 18.000 ha điều, trong đó có nhiều diện tích đã già cỗi, thường bị sâu bệnh tấn công nên năng suất đạt thấp là điều không tránh khỏi. Ðặc biệt, những năm gần đây, do điều kiện thời tiết đã có nhiều biến đổi thất thường nên ảnh hưởng không nhỏ đến sự ra hoa, đậu quả của cây điều, làm điều đạt năng suất, sản lượng thấp.

Trước thực tế này, theo khuyến cáo của ngành nông nghiệp, bà con nên mạnh dạn chuyển đổi những vườn điều kém hiệu quả, nhiều năm liên tục đạt năng suất thấp sang trồng các loại cây trồng khác đạt hiệu quả kinh tế cao hơn như cà phê, cao su, cây ăn quả. Ðối với các vườn điều còn cho thu hoạch khá thì bà con cũng nên trồng xen thêm một số loại cây trồng khác, phù hợp nhất là ca cao. Mô hình trồng ca cao dưới tán điều cũng đã được khảo nghiệm thành công, nông dân nên học tập, áp dụng vào vườn cây của mình để đạt hiệu quả kinh tế lâu dài hơn.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

81