Sản lượng cà phê Việt Nam giảm mạnh do thời tiết khô hạn

Sản lượng cà phê tại Việt Nam, quốc gia sản xuất cà phê Robusta lớn nhất thế giới, có khả năng giảm so với sản lượng kỉ lục năm ngoái do thời tiết khô hạn làm giảm năng suất, điều này sẽ giúp củng cố lại giá cả.

Theo Bloomberg, niên vụ mới bắt đầu từ ngày 1 tháng 10, dự kiến sản lượng có thể đạt 1,45 triệu tấn, giảm 9,4% so với mức kỷ lục của niên vụ 2011/12 là 1,6 triệu tấn.  Con số đó ít hơn 26 triệu bao (1,56 triệu tấn) mà Volcafe đã ước tính trước đó.

Thu hoạch cà phê
Thu hoạch cà phê ở Lâm Hà (Ảnh: Giacaphe.vn)

Trên sàn London, giá cà phê Robusta năm nay đã tăng 16% vì nhu cầu từ các nhà rang xay sau khi giá cà phê Arabica tăng lên mức cao nhất trong vòng 14 năm qua. Cà phê Arabica thường được dùng để chế biến các loại đồ uống đặc biệt như đồ uống của chuỗi cửa hàng Starbucks. Vụ mùa của Việt Nam sẽ đem lại nhiều vấn đề trong đó có một phần là giữ cho giá không rớt và như vậy có khả năng các công ty chuyên sản xuất cà phê hòa tan như Nestle, công ty thực phẩm lớn nhất thế giới, phải trả chi phí nhiều hơn. Việc tiêu thụ cà phê Robusta sẽ tăng trưởng nhanh hơn so với cà phê Arabica, công ty cà phê Luigi Lavazza SpA cho biết vào tháng trước.

Ông Mai Kỳ Vân, phó giám đốc công ty Cà phê – Cacao Tháng Mười tại tỉnh Đăk Lăk, vùng sản xuất cà phê lớn nhất Việt Nam, cho biết năm nay trời không mưa nhiều, vì vậy cây không có đủ nước để phát triển và hạt cũng không phát triển được. Sản lượng cà phê trong vùng có thể giảm khoảng 20%.

Huyện Krông Păk, nơi đặt trụ sở của công ty Cà phê – Cacao Tháng Mười, là một trong những khu vực sản xuất cà phê lớn nhất Đăk Lăk. Trong 9 tháng đầu năm nay, lượng mưa ít hơn bình thường 23%, theo ngành Khí tượng – Thủy văn, lượng mưa ở huyện này là 756,1 mm, ít hơn lượng mưa trung bình là 986,2 mm.

Thu hoạch sớm

Ông Nguyễn Đại Ngưỡng, người đứng đầu Cục Khí tượng Đăk Lăk, cho biết từ cuối tháng 6 trời đã ít mưa hơn, và khi bước sang tháng 7 và tháng 8, lượng mưa ít hơn nhiều so với lượng mưa của những năm trước.

Điều kiện khô hạn kéo dài cản trở sự phát triển của hạt cà phê và gây ra tình trạng sâu bệnh khiến sản lượng cây trái giảm, ông Trần Kinh Doanh, người đã trồng cà phê hơn 20 năm, cho biết. Ông Doanh cũng là một đại lý thu mua trung gian cà phê ở Buôn Ma Thuột, ước tính sản lượng trong khu vực của ông sẽ giảm 20%.

Vụ thu hoạch năm nay tại Đăk Lăk có thể bắt đầu sớm hơn thường lệ 10 – 15 ngày, ông Doanh cho biết. Vào ngày 7 tháng 10, công ty Tháng Mười đã bắt đầu thu hoạch cà phê một cách chọn lọc, sớm hơn thường lệ nửa tháng, và vụ thu hoạch chính sẽ rơi vào giữa tháng 11 đến đầu tháng 12, theo ông Vân cho biết.

Niên vụ 2012/13 có thể giảm 15% – 20% vì sản lượng thường giảm sau khi một mùa vụ bội thu, ông Đỗ Hà Nam, phó chủ tịch Hiệp hội Cà phê – Cacao Việt Nam cho biết vào ngày 24 tháng 8. Các lô cà phê cũ ngày càng nhiều và mưa bão có thể xảy ra trong quá trình thu hoạch có thể gây hại đến mùa vụ, ông cho biết thêm.

Đảm bảo nhu cầu

Việt Nam cần thu hoạch ít nhất 26 triệu bao trong niên vụ bắt đầu từ tháng này để đảm bảo nguồn cung sẽ đáp ứng được cầu, theo Volcafe. Cà phê Robusta sẽ chiếm 46% lượng tiêu thụ trong niên vụ 2012/13, tăng 2% so với 44% trong niên vụ 2011/12.

Theo số liệu sơ bộ từ Tổng cục Thống kê, Việt Nam đã xuất khẩu 75.000 tấn trong tháng 9, đưa xuất khẩu 9 tháng đầu năm ước tính 1,34 triệu tấn, tăng 35% so với năm ngoái. Xuất khẩu trong niên vụ kết thúc vào tháng 9 ước tính đạt kỷ lục 1,6 triệu tấn.

Cà phê Robusta được thu hoạch chủ yếu ở châu Á và một phần châu Phi, trong khi cà phê Arabica được trồng ở châu Mỹ Latin.

Anh Văn – Quang Minh (Theo Giacaphe.vn)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

82