Việt Nam trở thành nước xuất khẩu cà phê số một thế giới

Tính đến cuối tháng 7/2012, Việt Nam đã xuất khẩu 1,2 triệu tấn cà phê, đạt giá trị 2,5 tỷ USD, tăng 31,6% về khối lượng và 25,4% về giá trị so với năm ngoái, đưa Việt Nam trở thành nước xuất khẩu cà phê lớn nhất thế giới.

Xuất khẩu cà phê
Việt Nam trở thành nước xuất khẩu cà phê số một thế giới

Theo Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam (VICOFA), do suy thoái kinh tế toàn cầu, các nhà máy chế biến cà phê và người tiêu dùng trên thế giới đã chuyển hướng sang dùng cà phê Robusta. Điều này tạo thuận lợi cho Việt Nam vì Việt Nam là quốc gia sản xuất cà phê Robusta hàng đầu thế giới.

Bên cạnh đó, các nước trồng cà phê lớn như Brazil và Colombia đang phải đối mặt với điều kiện thời tiết không thuận lợi, ảnh hưởng tiêu cực đến sản xuất cà phê.

Trong 7 tháng đầu năm 2012, mức chênh lệch giá xuất khẩu cà phê Robusta của Việt Nam và các nước khác thu hẹp ở mức từ 250 – 300 USD/tấn, giảm xuống chỉ còn 30 – 50 USD/tấn.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (MARD), sản xuất cà phê tại Việt Nam gia tăng mạnh mẽ kể từ năm 1996 và đến nay, cà phê đã trở thành mặt hàng nông nghiệp xuất khẩu lớn thứ hai của đất nước.

Cà phê Việt Nam hiện đang có mặt hơn 80 quốc gia và vùng lãnh thổ. Việt Nam có lợi thế về khối lượng cà phê xuất khẩu và mức giá rẻ hơn so với cà phê từ các nước khác. Hiện nay, giá cà phê tại Việt Nam tăng từ 38.000 đồng/kg (19 USD) ở đầu vụ đến 43.500 đồng/kg (hơn 20 USD).

Số liệu từ VICOFA cho thấy, trong 3 năm qua, khối lượng cà phê Arabica xuất khẩu tăng mạnh, từ 24.000 tấn trong năm 2009 lên 50.000 tấn trong năm 2011. Giá xuất khẩu cũng tăng gấp đôi từ 2.313 USD/tấn trong năm 2009 lên 4.261 USD/tấn trong năm 2011. Sự chênh lệch giá xuất khẩu giữa cà phê Robusta và Arabica đang ngày càng được nới rộng. Trong năm 2011, giá xuất khẩu cà phê Arabica đạt 4.261 USD/tấn so với mức giá 2.099 USD/tấn của cà phê Robusta.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam đưa ra mục tiêu trồng 40.000 ha cà phê Arabica vào năm 2020, chiếm 8% tổng diện tích trồng cà phê của Việt Nam. Theo VICOFA, Việt Nam hiện có hơn 120.000 ha đất trồng cà phê cằn cỗi, sản lượng cà phê sắp tới sẽ giảm 15% do nhiều trang trại tái trồng cây cà phê.

Việt Nam đưa ra kế hoạch trồng cà phê tổng thể nhằm gia tăng sản lượng đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030. Theo đó, tổng diện tích trồng cà phê được duy trì ở mức 500.000 ha vào năm 2020, với sản lượng tăng 2,4 tấn/ha và 479.000 ha với sản lượng đạt 2,5 tấn/ha vào năm 2030. Cuối năm 2011, Việt Nam đã có 571.000 ha diện tích đất trồng cà phê, với công suất chế đạt từ 120.000 – 130.000 tấn/năm.

Hiện nay,m các doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu cà phê trong nước đang tập trung vào đa dạng hóa sản phẩm xuất khẩu và đồng thời đáp ứng nhu cầu tiêu thụ trong nước. Khó khăn lớn nhất cho những người trồng cà phê là khả năng tiếp cận các khoản vay với lãi suất thấp.

Trên thị trường thế giới, sản phẩm cà phê chế biến của Việt Nam gặp không ít khó khăn khi thâm nhập vào thị trường các nước phát triển, vì vậy Việt Nam chủ yếu xuất khẩu cà phê hạt với mức giá thấp.

>> Các nước sản xuất cà phê hàng đầu thế giới

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Dzungho

    Một tin vui với người trồng cà phê VN , nhưng tôi vẫn thắc mắc vì như vậy sản lượng cà phê XK của VN nếu tính cả niên vụ 2011-2012 có thể gần 1,5 triệu tấn , vượt xa Brazil . Vậy những doanh nghiệp nào góp phần đưa XK cà phê VN tăng trưởng nhanh và vượt bật như vậy ? Mong quý vị chỉ giúp .

  2. ND

    Sản lượng xuất khẩu là số một thế giới để làm gì trong khi thu nhập của người trồng cà phê không được cải thiện!

  3. Nu Hoang

    Mấy tuần nay sao thấy ít người lên bình luận, phân tích quá. Tôi muốn bán cafe giá cao nhất năm nay nhưng không biết giá đạt đến mức nào xin mọi người góp ý nhất là bạn ttthanhle drao.

  4. ksorhang

    Việt Nam xuất khẩu cà fê đứng đầu thế giới, bà con trồng cà chúng ta mừng vì điều này, nhưng cũng thật buồn, Nhà nước chưa đầu tư vào khâu chế biến> cà của ta chỉ xuất thô, lợi nhuận thu về không cao. Uớc gì những nhà hoạch định chính sách nước ta sớm tỉnh ngủ, đưa ra chính sách phù hợp giúp bà con nông dân trồng cà đầu tư tăng sản lượng để giữ vững thương hiệu đứng đầu thể giới về xuất khẩu cà phê. Hy vọng trong một vài năm tới nước ta sẽ là nước chi phối giá cả cà phê trên thị trường thế giới.

  5. Trần Ninh

    Bạn Nu hoang, tôi cho rằng có lẽ mọi người đã bán cà phê gần hết rồi nên ít quan tâm đến giá bán cà phê lúc này. Còn giá bán cà phê cao nhất cũng chỉ hên xui thôi, năm nay bà con cầm giá 41-42 ngàn/kg cũng là dấu hiệu đáng mừng (nông dân thời @). Việc Việt Nam xuất khẩu CP số một thế giới mới chỉ thể hiện sản lượng nhất thời (do cả yếu tố thời tiết xấu ở Brazil, CoLombia), tuy nhiên vẫn đề hiệu quả và bền vững mới là quan trọng hơn. Nếu như giá trị sản xuất của người sản xuất cà phê chỉ có 20% trong tổng giá trị sản phẩm cà phê thì xuất khẩu cà phê hạt càng nhiều càng mang nhiều lợi ích cho người khác (không trực tiếp sản xuất cà phê). Vì vậy, việc kết hợp 4 nhà (Nhà nước, Nhà Doanh nghiệp, Nhà nông và Nhà Khoa học) như thế nào để việc sản xuất cà phê ngày ổn định về sản lượng, tăng giá trị sản xuất cà phê để cà phê thực sự là một trong những mặt hàng chủ lực đem lại nhiều lợi ích cho đất nước có lợi thế về sản phẩm này.

  6. Nông dân cà phê

    Thật nực cười khi bài viết nói cà phê Việt Nam giá rẻ hơn các nước khác là một lợi thế đê xuất khẩu? Đây là một điều đáng buồn cho nông dân cà phê chúng ta mà nguyên do không phải nông dân làm ra điều này. Cà phê Việt Nam vẫn thơm ngon nổi tiếng, nông dân làm ra hạt cà phê vẫn sạch sẽ tuy nhiên do các ông làm thương mại chỉ vì lợi nhuận của cá nhân mà đấu trộn cà phê bẩn vào, với sự làm ngơ của cơ quan công quyền, cơ quan này không có chính sách, chiến lược bài bản nên cafê VN luôn là hàng Việt Nam giá rẻ, chất lượng thấp. Các bác có thấy gạo Thái Lan, xe hơi Nhật Bản… giá có rẻ đâu nhưng giá cao chính là một lợi thế của họ đấy. Bệnh thành tích đã ăn sâu vào trí óc của các quan VN nên chỉ tuyên dương, hãnh diện với số lượng mà chất lượng thì bằng con số không.

  7. ttthanhle drao

    Nữ hoảng cứ chờ đi 50 tụi này mới bán còn Nữ hoảng chuyên bán cà giấy thì chắc phải bù lỗ là cái chắc rồi. Đến kỳ giao hàng đợt này rồi đó, dân tụi tui năm nay giá ko được 50 thì ko mở kho đâu. Có để sang năm bán một thể cũng chẳng có sao, cà dân tui làm ra mà có đi buôn đâu mà sợ lỗ. Thế Nữ hoảng ký bao nhiêu hợp đồng mà rồi mà hoảng hốt thế.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

87