Bản tin thị trường cà phê ngày 10/07/2009

Thị trường cà phê kỳ hạn London tăng nhẹ vào cuối phiên hôm qua với một lượng giao dịch rất hạn chế. Sự suy giảm của đồng đô la đã hổ trợ một phần cho sức tăng của cà phê.

Giá cà phê đã xuống quá thấp gây tâm lý lo ngại  cho nông dân, các nhà đầu tư và họ thực thế họ không muốn bán ra. Tháng 11 đóng cửa ở mức $1375 tăng +10.

Trong những ngày qua khi giá cà phê trên thị trường  London đã có những cải thiện, tuy nhiên trái ngược với su thế ấm dần lên của thị trường thế giới giá cà phê trong nước vẫn “dậm chân tại chổ”. Theo thông tin Y5CaFe tổng hợp thì giá cà phê nhân xô tại Đaklak ngày hôm nay (10/07) giao đồng từ 23.500 – 23.600đ/kg.

Theo thông tin từ hiệp hội cà phê Vicofa, hiệp hội đã trình chính phủ đề án mua trữ cà phê và theo chương trình này nếu giá cà phê còn xuống thấp dưới giá huề vốn (khoảng 18tr/tấn) thì chính phủ sẽ áp dụng việc mua trữ cà phê.

Diễn biến thị trường cà phê London trong phiên qua.

Thị trường cà phê NYBOT tăng trong phiên giao dịch ngày thứ 5 nhưng vẫn nằm trong mức thấp của ngày. Thị trường đã chọt thủng mức thấp nhất trong vòng 4 tháng trở lại đây. Tháng 9 tăng 0.45c đứng tại mức $115.65, Các hợp đồng đã có lúc chạm mức thấp $114.45 trong phiên nhưng cuối cùng thị trường cũng đã thoát khỏi mức thấp do có sự hỗ trợ từ mức $115.00.

Trong phiên giao dịch ngày thứ 5 hầu hết các mặt hàng đều tăng, đồng dollar đang yếu trở lại, các mặt hàng của Mỹ và Dầu thô đang giao dịch ở mức tăng và khá ổn định. Thị trường xuất hiện sức bán quá mức và mua vào lại kiếm lợi của một vài nhà rang xay hôm thứ 5, trong dài hạn thị trường vẫn trong chiều hướng xấu.

Theo con số thống kê cụ thể từ Hội đồng xuất khẩu cà phê xanh của Brazil cho biết, mức xuất khầu cà phê tươi của Brazil tính từ 01-08/07/2009 đạt khoảng 349.706 loại bao 60kg so với cùng kỳ tháng 6 là 274.051 bao.

Theo dự báo, cuối tuần này sẽ có mưa trên những vùng trồng cà phê của Brazil, khả năng sẽ có không khí lạnh đang được mọi người theo dõi, sương giá và không khí lạnh sẽ xuất hiện tại những vùng trồng cà phê phía Bắc Parana. Các vùng trồng cà phê chính sẽ không có sương giá  vào cuối tuần này và đầu tuần tới.

Nhận định

Theo 1 số các doanh nghiệp xuất khẩu hàng đầu thì phần lớn hàng Việt Nam đã được bán và đợt giảm giá vừa qua chỉ chiếm khoảng 10% sản lượng mùa vụ và xem như là không đáng kể , do đó giá xuống chỉ anh hưởng đến lượng hàng tồn chưa bán ( theo ước tính còn khoảng 150,000 tấn).

Theo ông Đoàn Triệu Nhạn (cựu chủ tịch VICOFA) giá cà phê sụt giảm mạnh còn do Braxin và Việt Nam (hai nước XK cà phê hàng đầu thế giới) đã bán ra một lượng rất lớn trong 6 tháng đầu năm 2009. Tình hình này dẫn đến nhu cầu mua dự trữ giảm, tất yếu giá cà phê phải sụt giảm theo.

Bằng kinh nghiệm nhiều năm lăn lộn trong ngành cà phê, ông Nhạn khuyến cáo nông dân và DN cần hạn chế bán ra thời điểm này. “Giá cà phê tăng trở lại theo đúng quy luật cung – cầu” .Tuy nhiên đó là nhận xét của các chuyên gia trong nước, các chuyên gia phân tích nước ngoài thì gần như loại bỏ yếu tố cung cầu trong thời điểm này mà chủ yếu tập trung vào các phân ntích kinh tế vĩ mô toàn cầu , đặc biệt là Mỹ – đây là điểm khác biệt lớn nhất khi đưa ra ý kiến về tình hình hiện nay của các chuyên gia

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

76