Tranh mua cà phê, đánh trọng thương cả người mua và bán

Người dân xã Chiềng Ban, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La “bức xúc” trước việc “đánh người trọng thương còn tiếp tục đe dọa nạn nhân” do bất đồng trong mua bán cà phê.

Tóm tắt vụ việc: Gia đình ông Đào Viết Hưu (53 tuổi) trú tại HTX Mai Tiên, xã Chiềng Ban có đơn tố cáo gửi Công an huyện Mai Sơn về việc người của Công ty tư nhân Thu Thủy đã có hành vi côn đồ đánh trọng thương anh Hà Văn Trung (SN 1983) là con rể ông Hưu, đến nay vẫn đang phải điều trị tại Bệnh viện Việt Đức. Người của công ty tiếp tục đe dọa anh Trung nếu gia đình ông Hưu bán cà phê cho doanh nghiệp khác.

Vụ việc diễn ra vào khoảng 21 giờ ngày 18/11/2011 tại ngõ lên nhà ông Hưu, thuộc HTX Mai Tiên, xã Chiềng Ban trong lúc gia đình ông Hưu đang bán cà phê cho một đơn vị thu mua khác. Liền sau đó có 4 người là Lê Văn Bảo, Nguyễn Văn Đoàn, Trần Văn Đông, Trư Văn Quynh là nhân viên Công ty tư nhân Thu Thủy đi xe máy đến chặn ngõ. 4 người này mang theo hung khí và trực tiếp đánh anh Bùi Duy Cường (người mua cà phê thuộc công ty Thái Hòa chi nhánh tại Sơn La). Gia đình bà Lan, ông Hưu và nhiều người đến can ngăn, trong đó có anh Trung (con rể ông Hưu) thì lập tức Bảo, Đông đuổi đánh bằng hung khí.

Bà Nguyễn Thị Lan bức xúc kể: Gia đình có 5 hộ (gồm con gái – con rể) trồng cà phê. Ông Hưu (chồng bà Lan) trực tiếp ký hợp đồng mua bán cà phê với Công ty tư nhân Thu Thủy do ông Phạm Thu (đại diện bên mua). Thực hiện hợp đồng, gia đình ông Hưu đã giao cho Công ty tư nhân Thu Thủy trên 32 tấn cà phê thóc đúng thời hạn hợp đồng, tính thành tiền là 2 tỷ 469 triệu 219 nghìn đồng. Như vậy, so với số tiền mà công ty đã ứng trả còn nợ gia đình ông Hưu trên 300 triệu đồng. Ông Đào Viết Hưu và đại diện doanh nghiệp có trao đổi đề nghị nâng giá bán cà phê cho phù hợp với giá thị trường, nhưng doanh nghiệp này không đồng ý. Chiều 18/11, khi bàn giao chuyến hàng cuối cho Công ty tư nhân Thu Thủy, gia đình ông Hưu đã chuyển bán cà phê cho đơn vị khác là Công ty cổ phần Cà phê Thái Hòa – Sơn La. Từ bất đồng trên, Công ty tư nhân Thu Thủy đã có hành động tổ chức đánh người, khống chế người trồng cà phê với mục đích để ép giá, cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp thu mua cà phê trên địa bàn tỉnh Sơn La.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, gia đình ông Hưu đã mời chính quyền đến giải quyết, nhưng vì đêm tối, các đối tượng gây rối đã chạy trốn nên ông Nguyễn Huy Tưởng, trưởng thôn HTX Mai Tiên đề nghị sáng hôm sau giải quyết. Trưa ngày 19/11, công an xã Chiềng Ban mới vào hiện trường nhận thực, nắm bắt thông tin, nhưng từ đó đến nay chưa có ý kiến gì với gia đình. Trước tình hình đó, ngày 22/11 gia đình ông Đào Viết Hưu đã viết đơn trình báo gửi Công an huyện Mai Sơn.

Những ngày qua, người dân ở HTX Mai Tiên, xã Chiềng Ban, huyện Mai Sơn rất bức xúc do người của doanh nghiệp tư nhân Thu Thủy vẫn tiếp tục đe dọa, ép gia đình ông Đào Viết Hưu phải rút đơn đã gửi Công an huyện Mai Sơn.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Hủa La

    Xã hội này đâu phải là xã hội vô chính phủ mà lộng hành như thế?
    Đề nghị các cấp chính quyền ở huyện Mai Sơn vào cuộc nhanh chóng để nghiêm trị những kẻ làm rối loạn trật tự xã hội, giữ gìn kỹ cương phép nước.

  2. Yescafé

    Đây chắc chắn không phải lần đầu xảy ra những vụ việc như thế này, vào năm ngoái cũng có vụ việc 2 công ty Thu Thủy và Minh Tiến “trở thành” côn đồ đuổi đánh nhau giữa bản làng và kéo dài mấy ngày sau đó là một chuỗi các vụ “thanh toán” lẫn nhau.
    Trực tiếp chứng kiến thì mới hiểu bà con ạ. Cũng không khác gì nhiều phim Hồng Kông đâu, nên có thể tưởng tượng được.
    Đúng là chúng ta không vô chính phủ, nhưng có lẽ ở đây xa Chính phủ quá. 320km cơ mà.
    Và nhân đây, tôi chắc chắn một điều Bác Hưu sẽ còn bức xúc dài dài để giải quyết ổn thỏa việc này. Không đơn giản gì để giải quyết vụ việc này đâu Bác ạ. Bác cũng hiểu điều đó mà.

  3. giacmomuadong1710

    Căn cứ theo bài báo trên thì đề nghị báo Tin Tức điều tra và viết cho đúng sự thật, tôi thấy ngay việc một nạn nhân tên là Cường thì đã không rõ lai lịch. Bởi người tên Cường kia đã mạo danh là nhân viên của Công ty Cổ phần Cà phê Thái Hoà Sơn La. Vì theo tôi được biết tại Công ty Thái Hoà Sơn La không có nhân viên nào tên là Cường và hiện Công ty chưa thu mua cà phê. Vậy tôi kính mong báo Tin Tức điều tra xác minh rõ sự việc trước khi đăng lên báo để không làm ảnh hưởng đến danh dự và uy tín của người khác.
    Cháu cũng xin chia buồn cùng gia đình Bác Hưu. Bác ạh, cháu tin rằng Pháp luật của nước ta vẫn còn sự công bằng, cháu mong rằng gia đình bác sớm nhận được công bằng từ chính quyền sở tại. Cháu bác mau mạnh khoẻ để về cùng gia đình. Cái ác sẽ phải bị trừng trị.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

84