Gia Lai: Nông dân Ia Lang – Đức Cơ khốn đốn vì tiêu chết hàng loạt

Gần 2 tháng nay, nhiều hộ gia đình tại xã Ia Lang, huyện Đức Cơ đang rất lo lắng vì vườn tiêu bị chết hàng loạt. Một vài hộ có nguy cơ phá sản, nợ đọng ngân hàng.


Tiêu chết hàng loạt ở xã Ia Lang- Đức Cơ

Vườn tiêu của gia đình anh Nguyễn Đình Tấn, làng Le 2, xã Ia Lang có hơn 500 trụ tiêu chuẩn bị bước vào vụ thu hoạch đầu tiên. Từ tháng 7-2011 đến nay, vườn tiêu của gia đình anh đã bị chết hàng loạt. Ban đầu, bệnh chỉ xuất hiện ở một vài trụ nhưng sau đó lan ra rất nhanh. Anh Tấn cho biết: Các trụ tiêu bị vàng lá, rụng cành và chết dần. Một số ít bị chết khi cành và lá đang còn xanh tốt. Hiện nay, gần 500 trụ tiêu của gia đình anh Tấn có nguy cơ xóa sổ. Để có vườn tiêu này, anh Tấn đã vay 170 triệu đồng từ các ngân hàng. Những tưởng năm nay gia đình sẽ trả được nợ nhưng vườn tiêu chết gần hết, gia đình anh lâm vào cảnh khốn đốn.

 Cũng giống như vườn tiêu của gia đình anh Tấn, vườn tiêu hơn 1.000 trụ của gia đình anh Lê Công Tuấn, làng Le 2 cho thu hoạch từ 3 năm nay cũng bị chết hàng loạt với triệu chứng tương tự. Ông Hồ Sĩ Duông-Chi hội trưởng chi hội Nông dân làng Le 2 cho biết: Tại làng Le 2 không chỉ vườn tiêu của hai gia đình nói trên mà rất nhiều hộ nông dân khác cũng đang phải đối mặt với hiện tượng tiêu chết hàng loạt. Ước tính diện tích tiêu bị chết tại làng đã lên tới 13 ha.

Theo thống kê của UBND xã Ia Lang, đến giữa tháng 9- 2011, trên địa bàn xã đã có gần 7.000 trụ tiêu của 120 hộ bị chết. Các ngành chức năng của huyện đã trực tiếp xuống các vườn tiêu để tìm hiểu nguyên nhân và tìm cách khắc phục nhưng đến nay cũng đành bó tay. Các hộ nông dân đã sử dụng nhiều loại thuốc, chế phẩm sinh học để điều trị nhưng tỷ lệ cây mắc bệnh vẫn tăng lên. Ông Rah Lan Nhin- Chủ tịch Hội Nông dân xã Ia Lang cho biết, khi tiêu bị bệnh các gia đình rất hoang mang. Mong muốn của các hộ trong lúc này là Nhà nước gia hạn vay ngân hàng để họ tiếp tục đầu tư tái sản xuất.

Cũng vào thời điểm này, trên địa bàn thị trấn Chư Ty và một số xã trong huyện Đức Cơ, vườn tiêu của nhiều nông dân cũng đang xuất hiện bệnh với triệu chứng tương tự.

 Lê Văn Châu   

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. vũ anh

    Tiêu trồng trong khu dân cư dường như đều bị các bệnh này. Hiện nay trong khu dân cư thị trấn Đak Đoa và xã Nam Yang thuộc huyện Đak Đoa cây tiêu đã bị xóa sổ. Một số người quyết không bỏ cuộc, trồng đi trồng lại nhiều lần nhưng cuối cùng cũng phải đầu hàng. Vậy nên, nếu là khu dân cư lâu năm, mật độ dân cư dày thì nhà nông ta không nên “cố đấm ăn xôi”.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

87