Thị trường cà phê: Đặt cược sai lầm vào thời tiết

Một nhà phân tích hàng đầu cho biết: Các nhà đầu tư có thể đang tập trung nhầm vào rủi ro thời tiết khiến giá cà phê giảm 10% trong tuần trước xuống mức thấp nhất kể từ tháng 1

coffee-market

Giá cà phê đã có phiên thứ 5 tăng điểm liên tiếp trong bối cảnh có các lo ngại mơ hồ về sương muối tại Brazil, quốc gia sản xuất cà phê chủ yếu của thế giới- một hiện tượng thời tiết đã từng tàn phá vụ mùa và gây ra một đợt tăng giá mạnh.

Theo báo cáo từ đài quan sát của Terry Roggensach“các dự báo thời tiết cập nhật cho các vùng sản xuất cà phê của Brazil đang cho biết thời tiết ấm hơn và khô hơn, tiếp tục làm rủi ro về giá lạnh làm hủy hoại vụ sản xuất sắp tới biến mất”. Lo ngại về sương muối tan dần, Rabobank nhấn mạnh rằng “các dự đoán về nguồn cung được phản ánh vào thị trường đã làm giảm các hoạt động mua vào” tại thời điểm mà áp lực thu hoạch thường gây ra một xu hướng giảm giá theo chu kỳ.

‘Có thể báo hiệu nhiều vấn đề’

Tuy nhiên, chuyên gia về các hàng hóa cơ bản Judith Ganes cho rằng rủi ro sương muối ở Brazil “tối thiểu, như bất kỳ năm nào”. Cuộc tiến quân của các nông dân trồng cà phê dần lên phía bắc tới các khu vực có khí hậu nhiệt đới hơn trong những năm gần đây đã làm giảm rủi ro sương giá.

Theo bà, “Nơi mà các mối quan tâm cần được đặt vào là sự khô hạn đang ảnh hưởng tới nhiều nước Trung Mỹ”, lưu ý răng các rãnh áo cao gây khô hạn tại Texas cũng đã khiến mưa không xuất hiện tại các quốc gian nằm xa hơn về phía Nam như El Salvador, Guatemala, và Honduras.

“Nông dân đang lo ngại rằng điều này có thể báo hiệu vấn đề cho niên vụ 2011-2012, một số cà phê đã rụng quả tại các vùng thông thường đã có mưa như trút vào thời điểm này trong năm. Điều này có thể gây ra tình trạng tiếp tục khan hiếm cà phê Arabica dịu nhẹ trong niên vụ tiếp theo”

Mối đe dọa này, trong thời điểm sản lượng thấp trong chu kỳ hai năm của cà phê Brazil có nghĩa là nguồn cung cà phê có thể ‘dễ dàng trở nên kiệt quệ vào cuối năm nay”, và “thị trường vẫn chưa vượt ra khỏi tình trạng khó khăn”

Việt Nam tiếp tục mở rộng sản xuất?

Những nhận định này được đưa ra trong khi các báo cáo cho biết sản lượng cà phê của El Salvador có thể giảm hơn 20% trong niên vụ 2011-2012.

Tuy nhiên, lưu ý của bà Ganes về Việt Nam “Đơn giản là chưa thể thấy các bước tiến bộ trong sản lượng như được kỳ vọng” theo sau sự tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm 1990- dường như khá lạc lõng với các dự báo của USDA.

Dự báo của USDA cho rằng tăng trưởng sản lượng thấp trong niên vụ 2010-2011 sau đó sẽ có sự tăng trưởng 10% lên 20,6 triệu bao trong niên vụ tới nhờ vào thời tiết thuận lợi và động lực giá cao đã khiến nông dân đầu tư vào trồng trọt.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Phạm Hữu Nhì

    Chết thật bà con ơi, thực ra vụ mùa Cafe 2011/2012 của Việt Nam ta là bị mất mùa chứ không phải như dự báo của Tổ chức gì đó đưa tin vụ 2011/2012 sản lượng Cafe Việt Nam tăng 10%. Thế là giá từ > 50.000đ tụt sâu xuống giờ còn trên 47.000đkg. Nguy thật liệu vào mùa có trụ được 40.000đkg không, nông dân trồng Cafe lại bắt đầu lo âu, nản thật.

  2. Đinh tân lâm

    Một số nhà báo có thể đã nhận tiền của các ông lớn đầu cơ để rồi trở thành con rối cho họ giật. Ví dụ lúc các ông lớn muốn giá lên cao thì sẽ kêu một tờ báo nói là thời tiết ở Brasin hoặc Việt Nam… bất lợi, sản lượng giảm. Đến lúc các ông lớn muốn giá giảm để mua thì lại kêu viết thời tiết thuận lợi sản lượng cà phê tăng… vậy là giá giảm, các ông lớn cứ múa rối để các DN yếu ớt chóng mặt cho ông lớn hốt bạc, chứ sản lượng thực tế bao nhiêu thì ta sản xuất chưa biết chứ mấy ổng thì đã nắm rõ vì mạng lưới tình báo rộng khắp. Dù sản lượng tăng hay giảm thì với cách múa rối các ông lớn vẫn cứ hốt bạc vì DN ta còn quá non yếu về mọi mặt. Nông dân thì hên xui nhờ mấy ông lớn lâu lâu ban ơn cho giá cao một năm như là con tò vò duy trì sự sống của con sâu để nuôi béo họ.

    1. bò tót đực

      Bạn nói có lí lắm! họ có khả năng bắt tay với nhau để dìm giá, họ hơn hẳn cách mà TQ vẫn làm với mình.

  3. Phạm Vỹ

    Ai nói là nhà báo làm con rối cho các ông lớn giật dây ? thật ra họ chỉ dịch lại hay lược dịch từ Reuters hay Commodity futures source chứ làm sao mà biết.

    Hay đặt hàng em đi , em làm cho 1 cái biểu đồ thời tiết ảnh hưởng đến mùa vụ cafe VietNam theo đúng quan điểm nông học cho xem.

    Thời bây giờ, ra sân chơi này mà không nắm : biến động thời tiết + biến động chính trị ( và tiền) + peak seasons + time crops thì thiết nghĩ càng làm lớn càng chết , chết vì không hiểu biết .

    Trong các report về mùa vụ , thậm chí tôi còn thấy người ta đánh giá cả time for sales (get ready for sale) và có hẳn 1 thống kê và lí giải nguyên nhân vì sao .

    Đó là cách mà các VPDD hiện nay đang làm … còn các DN nhà nước của VN thì nắm thông tin từ Reuters và từ chính các… VPDD, chơi như vậy mà thắng thì chỉ là may mắn thôi .

    Sự thật luôn mất lòng!

  4. Chính Trung GL

    Nhiều bạn viết báo bây giờ giỏi tiếng nước ngoài nên cứ lên các trang mạng của nước ngoài dịch thí xác rồi đăng, chứ không biết được những tin ấy là thực hay ảo hoặc có tác dụng như thế nào đối với thị trường, có lợi hay bất lợi với ai, nên đăng hay không… và cứ cho mình là chân lý vì “của tây có bao giờ sai” !

  5. TRUNG THÀNH

    Nông dân trồng caphe VN phản đối về thông tin mà USDA Mỹ đưa ra ngày 22 tháng 6 vừa qua gây bất lợi cho giá cà phê VN hiện tại cũng như lai sau này. Hiện nay các vùng trọng điểm caphe VN vừa qua đã bị khô hạn thiếu nước trầm trọng khô bông và không có trái rất nhiều, trong niên vụ 2011/2012 sẽ giảm 15% sản luợng, đó là thực tế. Thêo yêu càu cuả nông dân trồng càphê VN, các Bộ ngành cũng như báo chí trông nước VN chúng ta hãy đoàn kết phản đối về thông tin mà USDA đưa ra.

  6. Đinh tân lâm

    Ý mình không phải nói những nhà dịch báo là những con rối, mong bạn Vỹ cùng mọi người hiểu cho. Ở đây mình muốn nói tới tổ chức USDA và một số báo nước ngoài đã cố tình viết theo chiều có lợi cho một ai đó, vì năm nay nhìn chung cà phê ở đâu cũng thiệt hại, từ lúc trổ bông bị thúi do thời tiết đến lúc trái chớm lớn thì rụng rất nhiều, sản lượng mùa tới sẽ giảm nhưng với những chiêu bài của mấy ổng thì đầu vụ tới giá sẽ tuột dốc vì phần lớn những nhà đầu tư cà phê đều dựa theo những thông tin, mà nước ta thì thường đầu vụ là bán ồ ạt chưa điều tiết được. Vì cái khó bó cái khôn và vì nước ta chưa có chính sách giỏi như họ nên họ cứ kiểm soát giá và lợi nhuận khổng lồ về cà phê là vào túi họ mặc dù họ không trồng cây cà phê nào. Mình rất buồn khi đọc bài báo “cà phê đạt chất lượng tràn ngập châu âu” rồi sau đó giá càphê giảm mạnh, mà nguồn gốc là từ báo sàigòn onlin của ta mà ra,và như năm vừa rồi một cán bộ của Đăk lăk phát biểu “vụ mùa tới sản lượng tăng nhiều”, ko biết ông cán bộ nói để lấy thành tích hay làm con rối để cho các tờ báo nước ngoài đăng lại thì rất nguy cho bà con.

  7. nghenhin

    Tôi thiết nghĩ nếu các cơ quan quản lý cấp NN hỗ trợ thực tiễn đến đời sống của người trực tiếp sản xuất thì may ra tiếng nói của cafe Việt Nam mới có trọng lượng trên thị trường được. Chúng ta tuy là nước xuất khẩu đứng thứ hạng cao nhưng người dân lại được hưởng lợi rất ít! Tiếng nói của các doanh nghiệp trong nước cũng yếu kém, quá nhẹ ký so với các nhà đầu tư nước ngoài. Nếu các ngân hàng mạnh dạn giải ngân cho ba con nông dân vay tiền để giữ lại cafe thử một mùa không xuất khẩu xem sao nhỉ các bác? Chắc lúc đó các nhà đầu cơ trên thế giới cũng phải lạy các nông dân chúng ta bằng cụ cố luôn đấy.

  8. chuotdong

    Đồng ý những bài dịch từ các nguồn tin nước ngoài gây sóng gió ko ít cho giá cà phê nhưng cốt yếu lập trường của mình có vững vàng ko khi quyết định bán thời điểm nào là hợp lý nhất. Thường thì cái khó bó cái khôn, nhận định sáng suốt nhưng vì túng đành tính chứ chờ sao được.
    Mấy hôm cà phê rớt liên tục nản vô cùng, nhà chuot hết nhẵn vì đổi qua tiêu hôm rớt xuống 51,4 nhưng chuot áy náy quá vì khuyên bạn bè khoan xuất khi đồng tiền dư dả gửi NH lãi chẳng đáng bao nhiêu. Mong sao cà phê lập kỷ lục mới ở tuần sau bà con nhỉ.

  9. TÂM ĐẠI GIA

    Các bác ơi ! Thực ra năm nay cà phê mất mùa vì thời tiết và dịch bệnh (thối thân do ve sầu). Khổ lắm !

  10. nongdancafe

    Cám ơn Y5Cafe nhờ có các bạn mà năm này tôi bán cafe được giá và còn một ít nữa đang theo dỏi để bán nốt. Tôi nghĩ các bạn trồng cafe chúng ta ở khắp cả nước hãy lên tiếng để xem khu vực mình đang sống vụ mùa tới 2011-2012 mất được như thế nào! Để Y5Cafe thống kê, nhận định và tư vấn cho nông dân chúng ta nên bán hay chờ. Tôi nhận định chung nơi tôi ở là huyện Đak Mil vụ mùa tới sẽ giảm so với vụ rồi bình quân khoảng 20%. Còn các tổ chức đánh giá thì không thể chính xác được, sâu bệnh thì báo cho nhiều để được cấp thuốc sâu bệnh, sản lượng thì nâng cho cao để lấy thành tích.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

80