Vinacafe muốn mua cà phê ký gửi của nông dân

acabd_caphe[1]Tổng công ty cà phê Việt Nam (Vinacafe), doanh nghiệp nhà nước xuất khẩu cà phê lớn nhất Việt Nam, đã có văn bản kiến nghị Chính phủ và Bộ Tài chính hỗ trợ cho doanh nghiệp này mua cà phê của nông dân theo hình thức ký gửi.

Trước tình hình nông dân ồ ạt bán cà phê non hoặc thu hoạch xong bán ngay do lo sợ giá sẽ giảm mạnh, Vinacafe đề nghị Chính phủ hỗ trợ về mặt lãi suất để doanh nghiệp mua tất cả cà phê của nông dân theo hình thức nông dân ký gửi cà phê vào kho của doanh nghiệp và nhận số tiền ứng trước là 70%, để bình ổn giá, chờ đến khi giá lên thì sẽ “chốt giá cho nông dân”.

Vinacafe cho biết, mặc dù giá cà phê trên thị trường đang có xu hướng giảm, nhưng nhu cầu tiêu thụ vẫn khá cao. Dự báo, giá cà phê năm nay trên thế giới vẫn giữ ở mức cao và chắc chắn sẽ ở mức trên giá thành sản xuất. Vì vậy, điều quan trọng nhất hiện nay là ngành cà phê cần điều tiết lượng xuất ra một cách cân đối, vì nếu xuất quá nhiều, giá sẽ xuống thấp. Đặc biệt, bà con nông dân ở các tỉnh Tây nguyên không nên nghe theo tin đồn mà bán cà phê ồ ạt vào thời điểm này, vì nếu tiếp tục bán ra giá sẽ còn xuống thấp hơn nữa.

Hình thức nông dân bán cà phê ký gửi cho các thương lái, đại lý không phải là hình thức mới nhưng trong quá khứ, từng xảy ra nhiều vụ vỡ nợ một khi các thương lái, đại lý đã bán trước cà phê ký gửi của nông dân mà không chờ tới khi nông dân chốt giá, khiến người nông dân chịu nhiều thiệt thòi vì không nắm chắc phần pháp lý của hình thức ký gửi.

Hiện tại giá cà phê nhân trên thị trường các tỉnh Tây Nguyên ở mức 24.000 – 25.000 đồng/kg.

HỒNG VĂN

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Đường Duy Chinh

    Vinacafe có ý định rất hay, em muốn hỏi anh Thịnh còi xem, đến bao giờ thì ý tưởng của CT Vinacafe này được thực hiện và khi nông dân có sản phẩm thì phải mang đi tận đâu để ký gửi cho CT Vinacafe. Chứ em thấy ở tỉnh Đắk Nông; những đại lý thu mua cà phê khi nông dân đến ký gửi sản phẩm của mình, khi cần tiền muốn ứng trước tiền là không được, nếu muốn có tiền thì phải bán cà phê cho đại lý trong khi đó giá cà phê đang ở mức thấp.

  2. Nông dân chân chính

    Cái sự “muốn” của anh Vinacafe là cái việc mà những doanh nghiệp khác đã làm từ rất nhiều năm trước.
    Chuyện chẳng gì có mới mẻ, và cũng chẳng đáng bàn nếu vào vụ cà phê nào anh vicofa với cả nhà nước cũng đều kêu la chuyện đó và chuyển luôn cái trách nhiệm lên anh doanh nghiệp và ngân hàng.

    Chừng nào ta mới có quyết sách và đường hướng rõ ràng và đúng đắn như anh Brazin thì họa may nông dân ta mới khá lên được chút.

    Thân ái

  3. Nông dân ơi, anh đâu rồi

    Anh Nông dân ơi, anh đang ở đâu?

    Anh nông dân ơi, anh đang ở đâu mà mấy bài anh viết xong, khiến cho thằng cha giám đốc chi nhánh công ty tôi vì ghen tức hay vì nghi ngờ điều gì đó, đã bắt đầu ép cấp dưới của mình, nếu anh muốn, tôi sẵn sàng cung cấp thông tin cho anh để viết 1 bài về thằng cha mất dạy đó.

  4. dien

    trồng cà phê ở mức độ hộ gia đình mà đòi bắt tay với ngân hàng để mà có tiền đầu tư đúng thời vụ: nói thật với các bác ! còn khó hơn lên trời ! vậy nên chuyện nông dân bán cà phê ồ ạt diễn ra từ lâu nay các bác ngồi trên chắc là thấy hết ! nhưng động thái của các bác chỉ loanh quanh ở diễn đàn ! có đúng không bà con?

  5. Nong dan thap be

    Y tuong chang co gi moi. Van de la khi nong dan can tien den ung thi khong co, vi khong co nhan vien lam thu tuc, vi khong co sep ki duyet xuat ung tien, vi chua di ung tien o ngan hang, vi kiem duoc nguoi nay thi nguoi khac ban…Nen nong dan loay hoay chau chuc mai ma khong co tien, trong khi cafe, nghia la tien cua minh dang de do. Buc minh, tuc gian…lan sau goi cho dai ly thuan loi, giao dich don gian hon hon. Roi lai… vong lan quan nay nguoi nong dan chiu ca.

  6. Nong dan ngheo

    Goi chi Vina hay o dau cung the thoi. muon lay tien, ung tien deu fai lam thu tuc, ma thu tuc cung la hu tuc. can tien gap ma phai cho doi, chau chuc, nhu di an xin thi buc minh lam

  7. Dung thi nge ko thi thoi

    Tim ra mot ca nhan tam huyet ,toan tam toan y voi nganh,nghe ,khong tu tui . . .cua nhung nguoi co chuc trach hien nay rat kho nhu tim kim day bien vay,Nhu vay thi ” cai banh ” quyen loi ma cac vi ve dc .keu dc nhe nao lai chia cho nong dan phan nhieu ?????????????

  8. Dung thi nge ko thi thoi

    da phan vo no o gioi mua ban nong san xuat phat tu trinh do quan li.Cac Giam doc,chu doanh ngiep chu yeu xuat phat tu Nong dan ma len.Khi quy mo nho ca ve tai san va tien bac thi quan li bang kinh ngiem,Khi quy mo lon dan ,nhieu dong tien .dòng sản phẩm.tài sản cần thanh khoản,cần quản lí thì không cân đối,thanh khoản được dẫn đến lấy chỗ này đắp chỗ nọ . . . Chưa nói đến sự quản lí nhân lực các thành viên trong gia đình,các nhân viên công nhân của mình .Không it trường hợp chủ thì phá sản sau đó ít lâu nhân viên cán bộ thì xây biệt thự,sắm ô tô. . . Đúng ra các ông Chủ DN,Giám đốc gia đình này phải theo nguyên tắc Khi vốn liếng,tài sản tăng thêm bao nhiêu thì trình độ quản lí phải tăng lên tương xứng –Có ngĩa rằng là phải học ở trường,ở lớp,ở các địa chỉ có quy mô lớn hơn mình . . .mới phù hợp với các dòng sản phẩm,tiền cực nóng (Nông sản,tiền gửi người gửi sẽ bán,lấy bất cứ lúc nào,các khoản vay ,nợ trên nợ dưới vừa sản phẩm vừa tiền với rất nhiều thời hạn thanh khoản khác nhau.Đa số các ông chủ này Làm việc,sống hưởng lạc thì việc phá sản là tất yếu trong tương lai khi quy mô,sự thành đạt tăng tiến dần . Đa phần các Đại lý biết lời lỗ khi xong 1 mùa vụ . Vì không cân đối được các dòng tiền và sản phẩm nên việc Bán luôn vào SP dân gửi (đầu cơ giá xuống mà không biết là đầu cơ) ,mua thâm vào các dòng tiền mà mình có và huy động được (Đầu cơ giá lên mà không biết) .Sự may mắn ít lặp lại -Nên việc lời lỗ,phá sản do biến động giá cả là tất yếu .Đây là bộ mặt của các công ty ,doanh ngiệp gia đình thực sự phá sản do thua lỗ ,cố gắng,tâm huyết thiện chí khác phục hậu quả.Cũng phá sản và thua lỗ một dạng khác dạng chờ thời cơ với nhiều mánh khóe,cơ hội đưa các đối tác vào thế trận . . . Hẹn lần sau .

Tin đã đăng

Tin mới nhất

85