Tin buồn

Tổng hợp thị trường cà phê tuần từ 9 đến 14/5/2011

Đầu tuần giá cà phê robusta nhân xô trong nước lập kỷ lục mới trong lúc giá cà phê thế giới tăng nhẹ trên cả 2 sàn trước sự suy yếu của đồng USD.

Trên thị trường London, giá cà phê robusta tăng tiếp thêm 4 USD lên  2.602 USD/tấn cho kỳ hạn tháng 7. Giá cà phê arabica trên thị trường New York cũng tăng 1,7 cent lên 289,25 cent/lb cho cùng kỳ hạn.

Ở thị trường trong nước, giá cà phê nhân xô đầu tuần tăng lên 50.100 đồng/kg, mức kỷ lục mới. Giá cà phê xuất khẩu loại 2, 5% đen vỡ khoảng 2.530 USD/tấn, FOB-HCM, trừ lùi 70 USD.

Thông tin cho biết vụ thu hoạch của Brazil và Indonesia diến ra không mấy thuận lợi do mưa còn kéo dài. Cùng lúc, Colombia đang đối mặt với thời tiết xấu và nấm bệnh phá hoại cây trồng. Cây cà phê Việt Nam cũng đang bị rệp sáp hoành hành trên diện rộng.

Tổ Chức Cà phê Quốc Tế (IOC) vừa đưa ra dự báo, sản lượng vụ 2012/13 của Brazil sẽ tăng cao do người dân đầu tư mạnh khi cà phê đang được giá. Nước này cũng đang xem xét kế hoạch bán kho dự trữ quốc gia với khoảng 1,55 triệu bao để cải thiện nguồn cung.

Tin này đã tác động mạnh làm cho giá cà phê giảm mạnh vào giữa tuần trên cả 2 sàn bởi hoạt động bán ra khá ồ ạt. Cà phê robusta giao tháng 7 giảm xuống còn 2.514 USD/tấn, tức giảm 2,82%. Cà phê arabica cùng kỳ hạn giảm gần 3,2%, tương đương 8,65 cent xuống còn 273,95 cent/lb.

Ở thị trường trong nước, giá cà phê giữa tuần giảm xuống chỉ còn 48.700 – 48.800 đồng/kg nhân xô.

Theo quan sát của các thương nhân, xuất khẩu cà phê nước ta trong tháng 5 chỉ ước đạt 80.000 – 100.000 tấn vì nguồn cung đã cạn kiệt, là tháng xuất khẩu giảm nhiều nhất từ đầu năm đến nay.

Thời tiết tại Indonesia vẫn còn ẩm ướt làm cản trở hoạt động phơi sấy cà phê sau thu hoạch. Trong khi đó, Colombia thông báo hoạt động vận chuyển cà phê đã được cải thiện sau nhiều ngày đình trệ vì mưa lụt.

Giới phân tích cho rằng, cung tăng đột biến sau thời gian dài khan hiếm qua sự việc Brazil bán kho cà phê dự trữ có thể tiếp tục gây sức ép lên giá cà phê trong ngắn hạn. Nhưng trung và dài hạn giá cà phê được triển vọng lên cao vì cung vẫn còn thiếu hụt.

Nhu cầu cà phê robusta đang có xu hướng cao hơn loại arabica và khoảng cách chênh lệch giá giữa hai loại này đang được thu hẹp xuống còn 2,4 lần so với 2,6 lần vào hôm 3/5.

[ Tìm hiểu cà phê Robusta là gì? ]

Cuối tuần, giá cà phê thế giới biến động trái chiều đã khẳng định xu hướng nói trên. Giá cà phê robusta trên thị trường London tăng 16 USD lên mức 2.527 USD/tấn cho kỳ hạn tháng 7. Trong khi giá cà phê arabica trên thị trường New York giảm mạnh đến 5,55 cent/lb, chiếm 2,06%, xuống còn 269,4 cent/lb cho cùng kỳ hạn.

Giá cà phê robusta nhân xô trong nước tăng lên mức 49.000-49.100 đồng/kg. Cà phê robusta xuất khẩu loại 2, 5% đen vỡ có giá 2.450-2.460 USD/tấn, FOB-HCM, với mức trừ lùi về còn 70 USD.

Triển vọng giá cà phê robusta sẽ tiếp tục rút ngắn khoảng cách so với giá cà phê arabica trên thị trường cà phê thế giới.

Nhận định của Kinh Vu

Tình hình thị trường quả là biến ảo khôn lường, tuy giá London đóng cửa cuối tuần tăng nhưng chắc chắn sẽ chẳng tác động gì lên thị trường nội địa. Sự khởi sắc của ngày thứ năm hứa hẹn cho giá cà phê tuần tới nay đã bị rút lại bởi sự đảo chiều ngay trong phiên cuối tuần trên thị trường New York. Căn cứ trên những gì đã diễn biến trong phiên này thì có nhiều lý do để cho rằng giá cả tuần tới sẽ rất xấu.

Anh Văn (Giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Lê xuân Khánh

    Cũng giống như thời điểm năm ngoái giá cà phê đã lập kỉ lục. Bà con nên bán cà phê lấy tiền đầu tư lại cây cà phê, Bữa nay đang mùa mưa nên bỏ phân phun thuốc cho cây cà. Chúc bà con một vụ mùa bội thu.

  2. Cafe chim

    Tuần tới giá cà phê arabica có thể giảm nhưng giá cà phê robusta lại tăng cao, như vậy có nghĩa là thị trường cà phê thế giới sẽ trái chiều. Tui nhận định như vậy, bà con biết tại sao không?

  3. Cafe Vối

    Hiện nay các Cty XK hầu như không có hợp đồng, cũng không dám ký hợp đồng mới vì không lấy gì làm chắc chắn sẽ mua được hàng nhất là hàng với giá rẻ như ở đầu vụ. May ra chỉ có những nhà rang xay thực sự cần hàng để sản xuất mới ký.
    Tình hình thị trường cà phê sẽ còn trì trệ kéo dài cả tháng nữa.

  4. mạnh trung

    Các bác cứ hết sức bình tĩnh tự tin. Nếu bác nào còn cà phê thì đừng vộị bán, cứ chờ đợi thêm 1 thời gian nữa hãy bán. Tôi tin là như vậy, nếu bác nào cần thì trả lời tôi .

    1. Cafe con

      Cơ sở để tin rằng giá cafe sẽ lên nữa thì đầy ra đó, do bà con không chịu tập hợp hay không quan tâm đến. Tôi thấy có nhiều người chỉ cần đọc tin là cafe lên hay xuống, còn vì sao nó lên hay xuống thì ít người lưu tâm tuy rằng thị trường không đơn giản vậy đâu.
      Còn bạn yêu cầu chính xác thì làm sao mà trả lời được.
      Ví dụ tôi tính ngày mai đầu tuần giá cà phê sẽ là -50$ nên sáng mai tôi sẽ kêu thương lái bán sớm với giá 49.000. Và ai cũng tính như tôi, cũng đều kêu thương lái bán hết 49.000.
      Khi nghe nhiều người cùng kêu bán, điều mà hôm qua không có, thì thương lái có mua nữa không? nếu mua thì với giá nào?…
      Vài ý trao đổi với phượng tím để bạn thấy thị trường phức tạp lắm.

  5. mạnh trung

    Bạn phượng tím à Bạn thử nhẩm tính mà xem giá điều thô là 37,000, giá cà ri là 55,000 còn giá tiêu thì bạn biết rồi đấy, nếu mà so về hàng nông sản thì cà phê khó làm ra sản phẩm, chỉ sau tiêu thôi . Vậy giá cà phê phải là 55 , 60 mới hợp lý.

    1. Cafe Vối

      Tại sao phản hồi của tôi vào tối ngày 16/5, tức là lúc thị trường London đang giao dịch mà lại báo giờ buổi tối nay 17/5, tức là chậm 1 ngày ?
      BQT Y5 xem lại phần này đi !

  6. Dân cafe

    Theo tôi giá cà phê tuần này chưa có dấu hiệu gì để gọi là khởi sắc giúp cho bà con lạc quan hơn, nhưng cũng không thể cho rằng giá cả tuần này sẽ rất xấu như anh Kinh Vu nhận định.
    Giá cuối tuần rồi sẽ xấp xỉ như đầu tuần thôi.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

76