Người trồng cà phê giữ hàng chờ giá

Người dân giữ hàng chờ giá cà phê lên tới 30.000 đồng/kg mới bán. Đến nay các tỉnh mới tiêu thụ được khoảng 15% sản lượng vụ  2008-2009.

Vụ cà phê 2008-2009, các tỉnh Tây Nguyên đều được mùa, năng suất tăng khoảng 20% so với vụ trước, tuy nhiên việc tiêu thụ lại chậm. Hiện, các tỉnh mới tiêu thụ được khoảng 15% sản lượng, bằng khoảng 1 nửa so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân là người dân giữ hàng chờ giá cà phê lên tới 30.000 đồng/kg mới bán.

Từ trước Tết nguyên đán, sau khi tăng lên mức 26.400 đồng/kg cà phê nhân, giá cà phê ở các tỉnh Tây Nguyên đột ngột giảm xuống còn 25.600 đồng/kg và giữ nguyên đến nay. Trong khi đó, các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê nhận định, giá cà phê năm nay khó vươn tới mức 30.000 đồng/kg.

Mai Chi – Theo VOV

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. nguyễn tấn kỳ

    Tại sao giá cafe năm nay lại giảm thấp như vậy.ngược lại thì giá phân bón tăng lên đang kể,bà con nông dân ko thể đầu tư nhiều được.vậy bao giờ giá cafe mới lên để cho bà con đỡ khổ.

  2. minhthanh

    Với giá cafê như hiện nay thì còn rất thấp vì bà con nông dân đã bỏ vốn ra đầu tư rất nhiều như giá phân bón ,dầu để tưới tiêu…lên rất cao.nếu giá cứ ở mức 25…26 nghìn thì bà con vẫn lộ nặng.do đó tôi kính mong hiệp hội cafê có biện pháp giúp bà con trong vụ mùa năm qua.

  3. bilamsao

    Nào cùng chờ giá cà phê tăng. Lợi thế của nông dân chúng ta là có hàng thật! Mình không rõ liệu FIM và PFU làm giá tới khi nào nhưng sẽ sớm lặp lại kịch bản của các năm trước thôi. Hãy canh thật chuẩn và xuất hàng những người hiểu biết nhé! Trăm dâu vẫn đỗ đầu dân mà thôi

  4. bilamsao

    Hôm nay đã là 24/2 rùi. hic hic. Hôm nay mình sẽ đăng một bí quyết rang cà phê có thật!
    Và mọi người hằng ngày đang tận hưởng!!!!!!
    Cà phê được phân loại như thế này: trên cối phân loại theo chuẩn cũ. Gồm cà phê bi( cà phê một nhân), cà phê R1( 7li1 và 6li3), cà phê R2. Thường thì các nhà rang xay trong nước đặt mua hết loại R1 để rang xay trong nước rùi! ( Bài viết này chỉ nói cho cà phê Robusta là chính) Nên loại R2 xuất ra nước ngoài chất lượng cực kì tồi. Bằng chứng là đợt vừa rồi bị loại tới 25%. hic hic. Sau khi mua cà phê tốt về để cho hạt cà phê đều. Các nhà rang xay cũng nhặt hạt đen, hạt nhỏ làm cho hạt cà phê thật đều để rang. ( Nói thêm trên thế giới hiện nay có rất nhiều máy phân loại cà phê hiện đại dùng cảm biến CCD để loại hạt đen, vỡ như NT Beans của Daewon GSI,,,) Quá trình rang: Đây là vấn đề chính.
    Về cối rang: he he. chuyện này mình sẽ không nói rõ vì mình sắp rang cà phê mà.
    Về quá trình rang: Cà phê sẽ được rang bình thường, sau khi rang để tăng độ đắng người ta thường trộn thêm. đường cháy, hạt cau rang lên( vì hạt cau rất đăng), Qui nin( thuốc trị sốt rét). Để tăng khối lượng người ta thường độn thêm bắp. Để tạo độ sánh người ta thường trộn thêm đậu nành rang( li cà phê rất sánh và người sành điệu uống “cà phê đậu nành”. ke ke). ( Nói thêm: cà phê làm tăng 30% khả năng quan hệ tình dục của nam giới, còn đậu nành thì làm cho nam giới vô chùa. Cà phê + đậu nành = 0). Cà phê có hương nhưng không đậm lắm. Các nhà rang xay không tìm cách để giữ hương cà phê tự nhiên mà thêm vào đó là hương nhân tạo. Đậu nành, bắp, hương = “nước hương cà phê”. Và nhiều bí quyết rùng rợn khác nữa.Quả thật bilamsao tui dạo này không dám uống cà phê quán nữa rùi!

Tin đã đăng

Tin mới nhất

83