Khối lượng giao dịch “khủng” kéo giá New York giảm sâu hơn (13/02/2018)

Giá cà phê vẫn còn tiêu cực, trái với các suy đoán khi thị trường thiếu vắng hai nhà sản xuất hàng đầu thế giới tham gia.

Biểu đồ giá cà phê Robusta London T3/2018 ngày 12/02/2018

Kết thúc phiên giao dịch, trên sàn ICE Europe – London, giá cà phê Robusta có xu hướng hỗn hợp. Kỳ hạn giao ngay tháng 3 giảm 4 USD, xuống ở 1.789 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 5 không thay đổi, vẫn đứng ở 1.769 USD/tấn, các biến động nhẹ. Khối lượng giao dịch giảm xuống mức trung bình. Cấu trúc giá đảo được thu hẹp khoảng cách.

Trái lại, trên sàn ICE US – New York, giá cà phê Arabica giảm liên tiếp phiên thứ ba. Kỳ hạn giao ngay tháng 3 giảm thêm 0,45 cent, xuống 121,4 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 5 giảm thêm 0,3 cent, còn 123,5 cent/lb, các mức giảm nhẹ. Khối lượng giao dịch tăng lên mức “khủng” hiếm thấy.

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên không thay đổi, vẫn dao động trong khung 36.800 – 37.400 đồng/kg.

Giá cà phê Robusta xuất khẩu loại 2, 5% đen vỡ, đứng ở mức 1.669 USD/tấn, FOB – HCM, với chênh lệch trừ lùi 95 – 100 USD theo giá kỳ hạn tháng 5 tại London.

Brasil sẽ tiến hành Lễ hội Carnival hàng năm kéo dài 3 ngày trước Mùa Chay và kết thúc trước ngày Lễ Tro của Thiên Chúa giáo, trong khi thương mại tại Việt Nam có khả năng nghỉ Tết Mậu Tuất sớm hơn các năm trước do mức giá tham chiếu tại sàn London hiện ở mức thấp dưới kỳ vọng sẽ không thu hút được sức bán từ nông dân.

Đây là cơ sở để thị trường suy đoán ngày thứ Hai tuy là ngày mở đầu tuần thương mại mới nhưng rất có khả năng sẽ giao dịch trầm lắng trên cả hai sàn cà phê kỳ hạn quốc tế do thiếu hai nhà sản xuất cà phê lớn thứ nhất và thứ hai thế giới tham gia. Theo các nhà quan sát, đây cũng là cơ hội giúp các đầu cơ và Quỹ tiếp tục thanh lý vị thế và đẩy giá để chốt lời ngắn hạn trên cả hai sàn cà phê khi thiếu vắng sức ép bán ra.

Khối lượng giao dịch chỉ xấp xỉ mức trung bình của London phiên hôm qua cho thấy thị trường cà phê Robusta đã diễn ra như đã suy đoán. Nhưng khối lượng giao dịch “khủng” trên sàn New York cũng không là quá bất ngờ khi lượng bán ròng trên sàn New York hiện nay tuy đã ở mức quá cao nhưng các giới đầu cơ tỏ vẻ không chùn tay để bán thêm khi có thêm cơ hội là các thông tin củng cố năm nay Brasil sẽ được mùa lớn. Các hoạt động kỹ thuật trên sàn New York cũng đã góp phần đẩy giá cà phê Arabica quay trở lại vùng tiêu cực, sau khi đã khởi đầu phiên khá tích cực và kéo giá cà phê Robusta theo sau. Tuy nhiên như đã phân tích, vấn đề là các giới đầu cơ và Quỹ trên cả hai sàn sẽ sớm nắm bắt cơ hội, cho nên xu hướng tiêu cực sẽ không kéo dài trong tuần này.

Theo Hiệp hội các nhà xuất khẩu cà phê (Cecafé) Brasil, xuất khẩu cà phê nhân, chủ yếu là cà phê Arabica, trong tháng 1 giảm 5,1% so với cùng kỳ, chỉ đạt 2,33 triệu bao. Dự kiến khối lượng xuất khẩu sẽ ở mức thấp kéo dài cho tới khi Brasil thu hoạch vụ mùa mới vào đầu nửa sau của năm nay.

     Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

75