Táo tợn dùng cả xe tải trộm cà phê, dân trắng đêm canh giữ

Những ngày gần đây, người dân trồng cà phê ở Kon Tum vô cùng bức xúc khi vườn cà phê liên tục bị mất trộm. Đáng nói, kẻ trộm táo tợn cắt cành cà phê đang kỳ thu hoạch rồi đem đi nơi khác tuốt hạt. Khi những cây bị cắt cành phải mất một thời gian dài mới phục hồi lại được.

Để đối phó với nạn trộm cắp cà phê, người dân dựng chòi trong rẫy rồi thuê người túc trực ngày đêm...
Để đối phó với nạn trộm cắp cà phê, người dân dựng chòi trong rẫy rồi thuê người túc trực ngày đêm…

Trộm bẻ cành, chặt cây

Đăk Hà là vùng chuyên canh cây cà phê lớn nhất tỉnh Kon Tum với nhiều diện tích cà phê tập trung. Vào thời điểm này, cà phê bắt đầu cho thu hoạch. Giá cà phê năm nay khá cao so với những năm trước nên người dân rất phấn khởi.

Tuy nhiên, khi chưa được hưởng niềm vui thì người dân lại phải đối mặt với vấn nạn vẫn diễn ra hàng năm – nạn hái trộm cà phê. Những năm trước, kẻ trộm thường lợi dụng sơ hở của chủ vườn rồi mang theo bạt vào tuốt quả. Nếu như bị phát hiện thì chúng để lại cà phê rồi bỏ chạy nên chỉ cần người dân đề phòng, canh chừng thường xuyên thì sẽ giữ được tài sản của mình.

Thấy hình thức trộm cắp như thế không hiệu quả lại mất nhiều thời gian, năm nay, kẻ trộm sử dụng hình thức khác: Cho xe tải ghé vào vườn cà phê rồi chặt cành đem đi nơi khác tách hạt. Không đề phòng thủ đoạn mới nên nhiều hộ gia đình phải cay đắng nhìn vườn cà phê của mình bị chặt phá tan tành.

Tiếp chuyện chúng tôi, ông Hoàng Ngọc Lự (tổ dân phố 1, thị trấn Đăk Hà) chua xót kể: “Tôi có mấy hec-ta cà phê nằm ở thôn 5. Những năm trước, biết đến mùa kẻ xấu sẽ tới hái trộm cà phê, tôi và người thân thay nhau túc trực nên không có chuyện gì xảy ra. Thế mà vừa qua, khi tôi lơ là một chút là bọn chúng vào vườn trộm mất 80 cây, thiệt hại hơn 2 tấn quả tươi”.

“Điều tôi không ngờ kẻ trộm lại táo tợn chặt cành, chặt cây như thế. Vừa mất cả quả vừa mất cả cây nên thiệt hại rất lớn. Với những cây bị chặt, phải 3 năm mới phục hồi và cho trái lại như bình thường được”, ông Lự đau xót.

Cũng chung hoàn cảnh với ông Lự, anh Nguyễn Đức Nhật (trú xã Hà Mòn, Đăk Hà), cho biết: “Năm nay kẻ trộm quá nhẫn tâm, chúng tôi rất bức xúc. Vườn cà phê nhà tôi nằm sát ngay mặt đường nên càng thuận cho chúng hành động. Nhà tôi vừa bị mất trộm gần 50 cây cà phê. Chúng chặt rồi bẻ gãy cành hết. Ức hết chịu nổi. Với thủ đoạn này, kẻ gian phải dùng ô tô mới chở hết được”.

Dựng chòi canh giữ ngày đêm

Theo tìm hiểu của chúng tôi thì tình trạng trộm cắp cà phê đã bẵng đi một thời gian vì giá xuống thấp. Cho đến năm nay, khi giá cà phê lên cao nhất trong vòng 5 năm qua thì vấn nạn này lại rầm rộ trở lại. Dù người dân đã tích cực đề phòng cảnh giác nhưng kẻ trộm luôn tìm cách lợi dụng sơ hở của chủ vườn để chặt cây, bẻ cành. Thủ đoạn trộm cắp đó đang là nỗi ám ảnh của rất nhiều hộ gia đình trồng cà phê ở các địa phương trên địa bàn tỉnh Kon Tum.

Để đối phó với vấn nạn trộm cắp cà phê đang hoành hành, mô hình “Tổ dân phòng dân nuôi” ở xã Đăk Mar (Đăk Hà) nhiều năm nay đã cho thấy hiệu quả tích cực. Tại địa phương này, có gần 40ha cà phê của 50 hộ dân trồng tập trung ngay sát quốc lộ rất thuận lợi cho kẻ xấu trộm cắp. Thế nhưng với sự tuần tra 24/24 giờ của “Tổ dân phòng dân nuôi”, người dân trồng cà phê rất yên tâm.

Anh Vũ Xuân Thuyết (thành viên Tổ dân phòng dân nuôi) cho biết: “Tôi làm công việc này đã 10 năm rồi. Hiện tại trong tổ của tôi có 4 người. Người có thâm niên cao nhất là anh Nguyễn Trung Điệp đã 25 năm làm công việc này. Năm nào cứ đến mùa là người dân lại thuê chúng tôi làm. Thường thì công việc này chỉ kéo dài trong vòng 2 tháng từ ngày cà phê bắt đầu chín bói cho tới khi thu hoạch xong.

“Ban ngày rảnh thì anh em tranh thủ chợp mắt chút chứ tối chắc không thể nào ngủ được. Chúng tôi phải thay nhau đi tuần liên tục tới sáng. Suốt cả tháng nay, chúng tôi dựng chòi túc trực rồi nấu ăn ở đây luôn chứ ít có thời gian về nhà lắm”, anh Thuyết bộc bạch.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

84