Giá cà phê xuất khẩu sẽ tiếp tục giảm

Theo dự báo của Tổng công ty cà phê Việt Nam, do có những dấu hiệu phục hồi của sản lượng cà phê thế giới nên giá cà phê xuất khẩu Việt Nam sẽ giảm mạnh trong thời gian tới, kéo giảm giá thu mua trong nước. Giá xuất FOB Cảng Sài Gòn hôm 3/3 là 1.170 USD/tấn, giảm gần 150 USD so với đầu năm.

Giá thu mua cà phê Robusta loại xô tại thị trường Lâm Đồng, Đăk Lăk cũng giảm xuống còn 17.500 đồng/kg, tức hạ gần 1.000 đồng/kg so với mức giá cuối năm ngoái. Cà phê Robusta loại 1 hiện cũng chỉ đạt 18.800 đồng/kg, giảm 500-700 đồng.

Giới kinh doanh dự đoán, theo thông lệ hằng năm, các thị trường cà phê lớn như Brazil, Indonesia bước vào vụ thu hoạch vào tháng 4 và 5 nên chắc chắn cơn sốt cà phê nguyên liệu trên thế giới sẽ được hạ nhiệt. Giá thu mua tại các sàn giao dịch thế giới nhờ vậy sẽ giảm nhiều so với hiện nay.

Cà phê Việt Nam cũng sẽ không đi ngoài luồng ảnh hưởng này. Giới kinh doanh cho rằng, giá cà phê nhân trong nước sẽ giảm xuống dưới 17.000 đồng/kg trong 2 tháng tới. Các chủ đầu cơ và nông dân vẫn có xu hướng giữ hàng chờ giá lên cao nên nguồn nguyên liệu thu mua cũng sẽ tiếp tục hiếm.

Theo Tổng công ty cà phê, do hạn hán, giá vật tư, nhiên liệu tăng cao nên trong năm nay, sản lượng cà phê Việt Nam giảm hơn 100.000 tấn so với năm ngoái, đạt khoảng 600.000-630.000 tấn.

Tổng công ty cũng kiến nghị Chính phủ và các Bộ, ngành có giải pháp hữu hiệu để giữ diện tích cà phê Việt Nam ở mức phù hợp, theo hướng giảm diện tích cà phê vối có hiệu quả kinh tế thấp và tăng diện tích trồng cà phê chè ở những nơi có điều kiện sinh thái phù hợp. Biện pháp này nhằm mục đích duy trì sản lượng cà phê trong nước ổn định ở mức thu hoạch khoảng 750.000 tấn/năm.

Nguồn tin: VNexpress

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

84