Sức bán kỹ thuật ép sàn New York giảm trong khi London vẫn còn được hỗ trợ ( 14/6/2017)

Thị trường đóng cửa giảm trên cả hai sàn, theo quan sát từ các nhà thương nhân thì chính sức ép bán kỹ thuật mạnh từ sàn New York đã kéo theo đà giảm trên sàn London.

Cũng theo các thương nhân thì chính sức bán kỹ thuật từ các quỹ quản lý sau khi họ đánh giá lại các tin tức thời tiết Brazil khi các dự bán cho thấy nhiệt độ đã trở lại mức “ mát mẻ và có mưa” và các dự báo mới nhất cho thấy không có sự gây hại nào tại vùng trồng Arabica của Brazil và chính điều này đã thúc đẩy các lệnh bán ròng của họ.

Tuy nhiên điều đáng ghi nhận vẫn là sự hỗ trợ vẫn còn trên sàn Robusta bởi các tin tức cơ bản tốt là nguồn cung vẫn chặt chẽ và thị trường Robusta vẫn dao động trong vùng giá cao của hai tháng gần đây nhất.

Đồng Real vẫn tiếp tục đà giảm (3.31 Real= 1 USD) do các nhà đầu tư quan ngại các thủ tục pháp lý kéo dài chống lại Ông M.Temer sẽ làm ông này khó triển khai các cải cách kinh tế, nên nhớ rằng ông này theo quan điểm nới lỏng tài chánh và đây là điều các nhà đầu tư ủng hộ.

Cũng xin lưu ý rằng đêm nay ( 14/6) sẽ có 1 cuộc họp quan trọng của FOMC và trong cuộc họp này sẽ quyết định Fed sẽ nâng lãi suất hay là không. Tỷ lệ cược của các thương nhân về việc sẽ nâng lãi suất của Fed lúc này đang là hơn 90% ( có lúc cao đến 99.6%) và rõ ràng quyết định của Fed sẽ ảnh hưởng mạnh đến thị trường tài chánh toàn cầu nói chung và cả thị trường cà phê.

Theo một bản tin mà hãng Reuters đưa đầu tuần này thì Việt Nam đang đối diện với tình hình cung quá chặt chẽ và các nhà xuất khẩu buộc phải mua ngược lại hàng từ các kho của các FDI khi đến thời hạn giao hàng mà không mua được hàng từ người dân. Dù rằng thị trường cũng đã ghi nhận lượng bán ra từ nông dân nhưng vẫn không đủ cho nhu cầu mua của các nhà xuất khẩu Việt Nam.

Cũng theo tin này thì hiện lượng hàng nằm trong dân còn khoảng 15% và lượng hàng mà các FDI đang nắm giữ trong tay và tồn trữ quanh các kho của khu vực Tp.Hồ Chí Minh là khoảng 390 ngàn tấn con số ghi nhận vào cuối tháng 5.

Điều đáng lo ngại là hiện nay dấu hiệu bán ngược ra từ các doanh nghiệp FDI đang ít lại bởi vào tháng 6,tháng 7 các FDI sẽ tập trung nhiều hơn cho các đơn hàng mà họ có thể bán ra thị trường quốc tế bằng hình thức quyền chọn có lợi hơn cho họ và nếu họ dừng hẳn không bán nội địa nữa thì có thể sẽ là ác mộng với các doanh nghiệp xuất khẩu đến kỳ phải giao hàng.

Biểu đồ giá kỳ hạn tháng 7 sàn London cuối phiên ngày 13/6/2017

Các nhà phân tích vẫn chưa cho rằng sàn Robusta đã chuyển qua trạng thái tiêu cực bởi các thông tin cơ bản về nguồn cung vẫn hỗ trợ cho thị trường , tạm thời giá vẫn chưa thể vượt qua được ngưỡng 2040 của kỳ hạn tháng 7, mức từ đó giá có thể tăng trở lại.

Giá tạm thời biến động trong khung 2000-2035 và cần phải có các dao động tích lũy trên vùng 2035 và vượt qua 2040 thì lúc đó giá mới thoát ra khỏi khung dao động hiện nay. Trường hợp xấu nhất giá cũng chưa thể rớt ra khỏi ngưỡng 1985 trong lúc này ngoại trừ xuất hiện các sức ép mạnh đến từ các quỹ khi họ có thể thay đổi chiến lược sau cuộc họp của Fed.

Trong khí đó sàn Arabica các phân tích từ các kỹ thuật trên kỳ hạn tháng 9 cũng tỏ ra rất thận trọng trước thời điểm Fed công bố các chính sách về lãi suất đêm nay. Biên độ dao động giá vẫn duy trì trong khung 127-130 và hướng suy yếu vẫn chiếm chủ đạo nhưng mức chặn 125.3 sẽ là mức chặn rất cứng cho thị trường lúc này. Do tin Fed công bố sau khi thị trường đã đóng cửa nên khả năng cuối phiên sẽ có các động thái “ chạy trước” khi có các tin công bố chính thức.

Phạm Vỹ ( giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

87