Thị trường cà phê chịu nhiều áp lực.

Cà phê lại là một mặt hàng có yếu tố xa xỉ nên không thể bỏ qua yếu tố cung cầu vào thời điểm này.

Biểu đồ London tháng 3-Phiên ngày 13/02/2017

 Đóng cửa kỳ hạn tháng 3 sàn London giảm 21 xuống ở mức 2.107 USD dù có lúc thị trường chạm 2.100 USD nhưng không vượt qua mức chặn này. Sàn New York kỳ hạn tháng 3 đóng cửa tại mức 144,25 cents giảm 1,50 cent/lb.

 Giá cà phê trên cả 2 thị trường kỳ hạn sụt giảm như đã suy đoán. Các giao dịch bị chi phối bởi 2 yếu tố: Các hợp đồng kỳ hạn tháng 3 trên hai sàn phải chốt trước ngày thông báo giao hàng đầu tiên (vị thế mua phải thanh lý hạn cuối ngày 16/2), các quỹ chỉ số chuyển tháng dù mức độ không còn mạnh như những ngày cuối tuần trước.

Mặt khác, chỉ số USDX đã tăng gần 1% trong 2 tuần gần đây bởi các tuyên bố của D.Trump dù chưa có bất cứ chính sách nào được công bố, nhưng trước chính sách giảm thuế (dự kiến sẽ công bố chiều hôm nay) đã làm cho dòng tiền chảy vào thị trường hàng hóa mạnh hơn.

Cà phê tuy không nằm trong rổ hàng hóa (CRB) nhưng lại là một mặt hàng có yếu tố xa xỉ nên không thể bỏ qua yếu tố cung cầu vào thời điểm này.

Đáng chú ý là lượng giao dịch vẫn thấp hơn so với các phiên trước đó. Giá nội địa nằm trong khung 44,6 – 50 triệu/tấn.

Bên cạnh đó, thị trường còn chịu áp lực bán ra từ Brazil do các cơn mưa tại các bang miền Bắc trong khi khu vực trồng Conilon ở bang Espírito Santo vẫn được xem là khô hạn và mức độ stress của cây được đánh giá trên quan điểm nông học là gây hại cho cây.

Mức trừ lùi tại Brazil và Colombia được các thương nhân cho biết là khá cứng trong khi các nước Trung Mỹ thì giá kiểu gì cũng có và chất lượng cũng theo đó mà giao hàng.

Tổ chức Cà phê Quốc tế (ICO) đã đưa ra báo cáo thể hiện giá cà phê đã tăng lên mức cao nhất trong 5 năm rưỡi vào tháng 1/2017. Điều này cho thấy sức quan tâm của các thương nhân vào thị trường Robusta và đẩy giá của Robusta cao hơn giá trị thực.

Mức xuất khẩu cao và lượng tồn kho Robusta tại các nước sản xuất là nguyên nhân ghìm giá.  Xuất khẩu toàn cầu quý đầu tiên của vụ 2016/17 tăng 8,3% so với vụ trước, ở mức 29,8 triệu bao. Bên cạnh đó, Conab cũng công bố dự báo đầu tiên vụ mùa Brazil 2017/18 giảm khoảng 10% so với vụ mùa năm nay.

Theo quan điểm của người viết, thị trường giảm do các quỹ lớn chỉ tham gia giao dịch cầm chừng vì vấn đề phân bổ tài chánh thường niên trong năm. Lúc này thị trường chủ yếu là các mua bán ngắn hạn và lướt sóng của các tay chơi nhỏ. Thị trường vẫn nằm trong xu hướng xấu.

Phạm Vỹ (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

85