(21-6-2016) Giá hai sàn kỳ hạn cà phê đổi ngôi, robusta tăng mạnh và arabica giảm. Vì sao?

Giá cà phê trên 2 sàn kỳ hạn cà phê đi ngược chiều nhau mạnh mẽ. Đóng cửa, giá arabica xuống sâu âm 1.55 cts/lb chốt 141.30 cts/lb. Trong khi đó giá robusta London tăng mạnh, đóng cửa dương 19 USD/tấn đạt 1693 USD/tấn sau khi chạm mức thấp 1660 USD/tấn trong phiên.

Thăm dò vụ Brexit đã cho thấy tâm lý người dân Anh đang chuyển dần sang “thân thiện” hơn với EU, đã có chuyển biến và hy vọng người ta sẽ bỏ phiếu “ở lại”.

Tuy nhiên, nếu chỉ nói vì mới nghe thăm dò Brexit thuận cho “ở lại với EU” mà giá tăng thì không đủ.

Dựa vào các cơ sở sau đây để giá robusta chỉnh tăng mạnh:

  1. Giá cách biệt giữa 2 sàn trước đây tăng nhanh chóng. Theo ABN Amro, giá cách biệt giữa sàn cà phê arabica với robusta đến đóng cửa khuya hôm qua là 66.23 cts/lb tương đương với 1460 USD/tấn, giảm 2.41 cts/lb so với tuần trước. Đây là một trò chơi “phái sinh” khác, các nhà kinh doanh trước đây bán trên London và mua New York, thì nay họ làm ngược lại. Giá cách biệt 2 loại này càng co càng bất lợi cho robusta.
  2. Giá arabica New York giảm mạnh vì các quỹ đầu cơ trước đây mua quá gắt, lượng mua khống lên gần 17000 lô, là tuần có lượng mua nhiều kỷ lục đứng thứ nhì từ trước đến nay. Hôm qua phải thanh lý bán bớt.
  3. USDA trong báo cáo thị trường đánh giá rằng tuy sản lượng arabica được mùa tăng mạnh, robusta giảm, sẽ làm cho Brazil khó bù đắp tồn kho trong niên vụ này. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng Brazil và Colombia đanh cạnh tranh nhau, họ sẽ làm mọi giá để bán arabica.
  4. Đồng Real Brazil về lâu về dài khá èo uột. Các nhà đầu tư nước ngoài đang đánh giá thấp đồng BRL khi vị tổng thống đang thay thế, ông Michel Temer chưa làm được gì để vực nền kinh tế Brazil.

Dự kiến mở cửa sàn kỳ hạn robusta London thứ Ba 21-6  cơ sở giao dịch tháng 9-2016  tăng nhẹ đến không đổi.

                                                                                        Nguyễn Quang Bình 

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

76