(13-04-2016) Bất ngờ Brazil xuất khẩu cà phê mạnh thời “giáp hạt”

Thị trường cà phê khá ngạc nhiên khi lượng cà phê xuất khẩu của Brazil vẫn tỏ ra chưa giảm hẳn trong thời kỳ giáp hạt. Trong một bản tin đưa ra  ngày 12-4, Reuters qua giải thích của Ủy hội Xuất khẩu Cà phê Brazil (Cecafe) cho biết xuất khẩu đến nay vẫn mạnh nhờ tồn kho trong khu vực tư nhân còn nhiều.

Cecafe trong báo cáo tháng 3-2016 cho biết chỉ riêng xuất khẩu cà phê nhân tháng 3-2016 tăng lên mức 2,69 triệu bao nhưng nếu cộng với xuất khẩu cà phê chế biến như hòa tan (được qui ra nhân) sẽ đạt 2.996.549 bao, không bằng tháng 3-2015 là 2,81 triệu bao nhân và toàn bộ là 3.130.175 bao.

Xuất khẩu arabica tăng 6,8% lên 2.637.534 bao, robusta giảm 83% xuống 58.168 bao, cà phê chế biến giảm 5% còn 300.847 bao.

Sau khi phát hiện xuất khẩu cà phê qui hết ra nhân đạt 36,731 triệu bao 12 tháng vừa qua, chỉ xê xích với mức cao kỷ lục là 36,862 triệu bao, chủ tịch Cecafe Nelson Carvalhaes nói đỡ rằng Brazil cần đến 58 triệu bao mới thỏa mãn các nhu cầu nội địa và xuất khẩu.

Tin cho rằng một đợt hạn hán nặng gây thiệt hại cho sản lượng cà phê Brazil nhưng nhờ tồn kho khu vực tư nhân nhiều không kiểm soát hết nên lượng xuất khẩu mới mạnh bất ngờ như thế.

Thị trường đã kỳ vọng trong giai đoạn giáp hạt, xuất khẩu cà phê Brazil sẽ ít hơn nhưng chuyện ấy “không xảy ra do tồn kho nhiều quá,” vị chủ tịch Cecafe nói.

Thị trường cà phê đang đà tăng mạnh nhờ “say kỹ thuật”, nếu như có lúc nào hoàn hồn với tin này, giá có thể bị kéo xuống nhanh và mạnh khi thị trường cân đối với số xuất khẩu bất ngờ này.

Đây là một cách đặt thị trường và các nước xuất khẩu vào thế bị động do “nói vậy mà không phải vậy” để giữ thị phần xuất khẩu.

Phạm Kỳ Anh

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. nguyen tri hieu

    Tôi cho rằng giá sẽ không tụt sâu, vi lượng cà phê ít, do 2 năm tại Việt Nam không được mùa, mà lượng cà phê phá đẻ trồng hồ tiêu quá lớn, và đi đâu ng ta cũng không nhắc đến cà phê, không hỏi giá nữa mà chỉ nói đến hồ tiêu thôi, đó là sự thật, và nhà đầu tư nên yên tâm trong dài hạn

  2. The farmers

    Rất thích cách viết bài của tác giả Phạm Kỳ Anh.
    Chúc tác giả sức khỏe và luôn có những thông tin hay, kịp thời và giữ được chính xác ý tứ của truyền thông thế giới để chia sẻ cho cộng đồng

  3. k duông

    Hôm qua mưa đã về trên diện rộng tại Lâm đồng. Thôi thì giá cả do thị trường quyết định cứ mưa về cho bà con bớt khổ là thích rồi. Cứu bao nhiêu vườn cà phê đang khát nước tưới.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

78