(02-09-2015) Nhiều yếu tố bên ngoài cột chân giá cà phê

Lại thêm một ngày sóng gió trên thị trường chứng khoán thế giới sau khi Trung quốc báo ngành sản xuất công nghiệp đang đà xuống. Hầu hết các sàn chứng khoán tại các châu lục đóng cửa đều có giá âm. Chỉ số Nhà Quản trị mua hàng (PMI) của TQ rớt xuống mức 49,7 điểm trong tháng 8-2015 so với tháng trước là 50.0 điểm – đấy là mức yếu nhất tính từ 3 năm nay. Qua chỉ số này, thị trường chứng khoán thế giới càng thêm lo ngại có thêm các đợt bán tháo khác.

Xuất khẩu Hàn quốc nghiêng ngả mạnh trong tháng 8-2015 tính từ 6 năm nay, kích khả năng ngân hàng trung ương nước này cắt giảm lãi suất cơ bản trong tuần tới để đối phó với viễn cảnh kinh tế ngày càng u tối. Xuất khẩu tháng 8-2015 giảm 14,7% so với cùng kỳ năm 2014, do tình hình trì trệ tại Trung quốc và xuất khẩu đứng bánh tại châu Âu và Nhật bản.

Ngân hàng trung ương Australia vẫn giữ mức lãi suất thấp kỷ lục 2% đúng như nhiều người dự kiến, với mục đích thúc đẩy tăng trưởng.

Tăng trưởng sản xuất công nghiệp của vùng eurozone hãm lại khi PMI xuống mức 52,3 điểm, giảm 0,01 điểm so với tháng trước đó nên cũng khá an ủi.

Giá dầu thô tăng do các quỹ đầu cơ mua bù khống trong mấy ngày trước thì hôm qua giảm lại. Dù có tin tồn kho dầu thô Mỹ giảm và các nước thuộc Tổ chức Dầu mỏ thế giới (Opec) bắn tin sẽ giảm khai thác, nhưng Trung quốc nước tiêu thụ “uống xăng như uống nước” nay giảm cũng do chỉ số PMI. Giá dầu thô WTI giảm 5,01 usd/thùng còn 44,19 usd/thùng hay mất 10,18% trong ngày, dầu Brent giảm 5,64 usd/thùng, đạt 48,51 usd/thùng, giảm 19,42%.

Biểu đồ: Đồng BRL yếu ảnh hưởng giá cà phê
Biểu đồ: Đồng BRL yếu ảnh hưởng giá cà phê

Như đổ dầu vào lửa, đồng real Brazil (BRL) lại xuống mức thấp mới kể từ 12 tháng nay, gần chạm mức 1 usd ăn 3,7 BRL.

Giữa các yếu tố tiêu cực trên, giá cà phê hai sàn kỳ hạn không còn con đường nào khác là thụt lùi. Đóng cửa giá kỳ hạn arabica chốt mức 120.80 cts/lb, giảm 3,50 cts/lb và robusta London chốt 1603 usd/tấn, âm 8 usd.

Về kỹ thuật, giá arabica mấy tuần nay viếng quanh khu vực 120 cts/lb, đây là mức chắn quan trọng. Hy vọng trong những ngày tới dù tình hình kinh tế vĩ mô có xấu chăng, giá arabica cố trụ ở mức này miễn là đồng BRL đường biến động âm mạnh để ảnh hưởng trực tiếp đến giá kỳ hạn. Nếu không, giá chạy xuống 115 cts/lb.

Dự kiến sàn robusta Ice robusta London mở cửa chiều 2-9 âm khá.

Nguyễn Quang Bình

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Phan Thảo

    Mấy lần cà phê muốn phá dáy nhưng gặp sự hỗ trợ mạnh quá đành phải thử sức vài lần ! Như thế xu hướng tăng giá trong thời gian tới là điều chắc chắn và mốc 1591 của tháng 11 là không thể phá !

    1. Kinh Vu

      “Điều không thể” đã trở thành điều có thể, “điều chắc chắn” đã lung lay hôm qua khi giá xuống đến mức 1579$ tháng 11. Đây là lý do vì sao nhiều người đã khuyên bạn Phan Thảo cần thận trọng trong phát biểu.

      1. Phan Thảo

        Chào anh Kinh vu !
        Tôi luôn cho là cà phê sẽ xuống giá và thực tế đã nhiều lần tôi muốn mọi người bán đi từ lâu rồi .Chẳng biết anh có đọc được lần tôi gửi bl nhưng không được đăng tải : ….. Tôi nói thế này
        Có cà bán ngay
        Không rồi sẽ gay !
        Nhưng thực tế tôi thấy nhiều người còn cà phê đang trong tình trạng mà nếu anh thấy chắc không thể tìm cách giúp họ!
        Như thế tôi đang cố đi tìm những tia sáng của cuối đường hầm mong vót vật lại ít nhiều cho họ , mong anh hiểu cho ! Cũng chân thành ghi nhận lời đóng góp của anh !

      2. ĐUC KON TUM

        Bạn là ai ? Làm chức vụ gì trong cơ quan nhà nước hay ngành cafe mà lời lẽ bạn nói nghe chừng lo cho Dân quá nhỉ. Rất cảm ơn bạn nhưng thực tế khi họ đã mua cà giá quá cao nên bây giờ không thể bán cho dù sau này có rớt nữa cũng thế thôi. Bây giờ nếu giá tăng lại thì 10 người họ đoán đúng hết 9. Còn bán giá thấp hay cao là quyết định của mọi người chứ đừng đổ lỗi cho người khác. Thân

  2. Phan Trọng Anh

    Chưa chắc đâu ông anh . Hiện tại trong ngắn hạn hướng giá cà phê Robusta tháng 11 đang muốn test lại ngưỡng hỗ trợ 1530 của kỳ hạn tháng 5 .

  3. Phan Thảo

    Trong cơn hỗn loạn của thị trường tất cả các mặt hàng , dường như việc phân tích kỹ thuật xem ra không còn tác dụng nữa rồi !Mấy lần cố phá nhưng không thành , phiên nay mốc 1591 là mốc hỗ trợ mạnh đã bị phá ! Thấp hơn mốc này là 1577 cũng là một mốc đáng để hy vọng ! Nếu lô cốt cuối cùng này vẫn bị phá thì sẽ không thể có pha tăng giá mà tôi hy vọng sẽ xuất hiện , dù trong xu hướng chung là giảm giá !

  4. ĐUC KON TUM

    Lưỡi không xương nhiều đường uốn éo .Có người đưa ra ý kiến lên thì cũng tốt mà xuống cũng ok .Bình luận, tranh cãi thì cũng có nhiều điều thú vị nhưng cũng nên nhớ rằng : Đừng bao giờ cầm đèn chạy trước Ô Tô vì dù đèn bạn có sáng thì vẫn vô tác dụng .Mong tác giả cứ kiên định với những bài viết của mình. “Làm Dâu trăm họ” thật là khó và khó nhất là cà phê lên xuống bất thường như năm nay.

  5. Phan Thảo

    Tôi vẫn nói chỉ có pha tăng giá và vẫn bảo lưu quan điểm là giám trong chung cuộc của tháng ! Tôi luôn luôn có chính kiến rõ ràng và sự việc vẫn chưa hề ngã ngũ ! Cũng xin ai đó không biết thì xem và nghe để mà làm lời cho mình chứ đừng giấu. Cũng xin đừng mong mọi người cũng có suy nghĩ và cái nhìn như mình ! Dự báo là những nhận định trước thời cuộc không thể nói là cầm đèn chạy trước ô tô được !

    1. ĐUC KON TUM

      Trước khi gửi phản hồi bạn nên duyệt qua những lời nói của mình trước khi BQT duyệt lại, có như thế mới được đăng hoàn toàn. Nói chuyện với người khác mà khi nào cũng tôi có tí men như thế là bạn chưa nghiêm túc rồi. Bạn đã làm được gì để giúp dân mà nói nghe… Phản hồi của bạn họ còn chưa thích đừng nói là giúp họ. Cám ơn bạn.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

84