Đánh thức Tây Nguyên

Được sự tài trợ của Ngân hàng ĐT- PT Việt Nam , diễn đàn “Tây Nguyên – thức dậy những tiềm năng” sẽ khai mạc vào ngày mai 5/9 tại Đắk Lắk.

Sản xuất cà phê là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn tại Tây Nguyên
Sản xuất cà phê là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn tại Tây Nguyên

Đây là hoạt động xúc tiến đầu tư do Ban Chỉ đạo Tây Nguyên, Bộ KH-ĐT và UBND các tỉnh Lâm Đồng, Đắc Nông, Đăklăk, Gia Lai và Kon Tum phối hợp tổ chức tại TP Buôn Ma Thuột.

Theo Ban Tổ chức, dự kiến sẽ có khoảng 500 đại biểu là đại diện chính quyền, cơ quan hữu trách, cơ quan kinh tế, nhà đầu tư, DN trong và ngoài nước sẽ gặp gỡ, trao đổi và tìm cơ hội đầu tư và hợp tác kinh doanh tại 5 tỉnh Tây Nguyên. Và cũng theo dự kiến, 5 tỉnh Tây Nguyên sẽ đưa ra khoảng 120 dự án kêu gọi đầu tư với tổng vốn trên 100.000 tỷ đồng.

Theo BCĐ Tây Nguyên, tiềm năng là khá lớn nhưng đến nay, Tây Nguyên vẫn là địa bàn gặp không ít khó khăn trong thu hút vốn đầu tư. Từ 2001 dến nay, 5 tỉnh này chỉ mới thu hút được nguồn vốn đầu tư gần 110.000 tỷ đồng, tương đương 4% tổng vốn đầu tư phát triển cả nước.BCĐ Tây Nguyên cho biết: Thông qua diễn đàn, BTC sẽ cung cấp thông tin có hệ thống về các dự án, các lĩnh vực kêu gọi đầu tư cùng các cơ chế, chính sách đầu tư cho các doanh nghiệp, các nhà đầu tư trong và ngoài nước tìm hiểu và quyết định đầu tư vào các tỉnh Tây Nguyên.

Tây Nguyên gồm 5 tỉnh diện tích 54.700km2 (chiếm 16,5% diện tích tự nhiên cả nước), dân số gần 5 triệu người (5,8% dân số cả nước). Điều đáng nói, Tây Nguyên là vùng đất khá màu mỡ với trên 2 triệu ha đất bazan là nơi rất lý tưởng cho việc phát triển các loại cây công nghiệp như cà phê, trà, hồ tiêu. Ngoài ra, khoáng sản được xác định là một trong những thế mạnh đáng kể của Tây Nguyên.

Trong 5 tỉnh Tây Nguyên đang mời gọi đầu tư, Lâm Đồng là địa phương có số lượng dự án tuy ít nhưng số vốn lại chiếm lớn nhất – khoảng 85.000 tỷ đồng trong tổng số 100.000 tỷ đồng. Trong 23 dự án của Lâm Đồng nói riêng và cả 120 dự án của 5 tỉnh Tây Nguyên nói chung, đáng chú ý nhất là dự án khu đô thị mới cửa ngõ Liên Khương – Prenn thuộc địa bàn hai xã Hiệp An và Hiệp Thạnh và thị trấn Liên Khương của huyện Đức Trọng. Theo đó, dự án này có quy mô về vốn lên đến 3 tỷ USD, được triển khai trên diện tích 3.500ha.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

80