Bản tin thị trường cà phê ngày 14/11/2012

Sáng nay, giá cà phê nhân xô các tỉnh Tây Nguyên sụt mạnh 1.200 đồng/kg xuống quanh mức 37.800 – 38.000 đồng/kg là mức thấp nhất kể từ đầu niên vụ mới, cũng là mức thấp nhất 9 tháng.

Trên sàn NYSE Liffe London, giá cà phê Robusta đảo chiều sụt giảm. Kỳ hạn giao tháng 1 giảm 77 USD, tương đương 4,05%, xuống 1.902 USD/tấn và giao tháng 3 giảm 75 USD, tương đương 3,91%, xuống còn 1.920 USD/tấn, các mức giảm rất mạnh. Đây là mức giá cà phê Robusta thấp nhất trong hơn 9 tháng qua.

Theo chân London, giá cà phê Arabica trên sàn Ice New York cũng đảo chiều sụt giảm. Kỳ hạn giao tháng 12 giảm 7,05 cent, tương đương 4,61%, xuống 146 cent/lb và giao tháng 3/2013 giảm 6,95 cent, tương đương 4,39%, còn 151,25 cent/lb, các mức giảm cũng rất mạnh. Đây là mức giá cà phê Arabica thấp nhất trong vòng 28 tháng.

Sở dĩ giá cà phê thế giới sụt giảm vì áp lực nguồn cung từ Brazil và Việt Nam vẫn chưa thay đổi, Tổ chức Cà phê Quốc tế (ICO) còn dự đoán sản lượng cà phê thế giới niên vụ 2012/2013 sẽ tăng thêm 9% so với năm trước trong khi tiêu thụ chỉ tăng 3%.

Giá cà phê sụt giảm còn do khủng hoảng châu Âu vẫn chưa tìm được lối thoát khi Hy Lạp tiếp tục đối diện với nguy cơ vỡ nợ, do bất đồng giữa các lãnh đạo tài chính của khu vực Eurozone và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) trong cuộc họp vừa qua, khiến đồng Euro xuống mức thấp nhất 2 tháng so với USD. Đồng Eeuro đã mất giá 6,3% trong năm qua.

Đồng thời, những lo ngại về tình trạng vách đá tài khóa có thể đẩy Mỹ rơi vào suy thoái khiến thị trường toàn cầu sụt giảm. Và nhà đầu tư vội vã thanh lý hết vị thế để rời khỏi thị trường làm cho giá càng giảm sâu hơn.

Sáng nay, giá cà phê nhân xô các tỉnh Tây Nguyên sụt mạnh 1.200 đồng/kg xuống quanh mức 37.800 – 38.000 đồng/kg, là mức thấp nhất kể từ đầu niên vụ mới, cũng là mức thấp nhất 9 tháng. Mức giá này rất dễ khiến thị trường nội địa trong ngắn hạn sẽ đóng băng.

Giá cà phê Robusta xuất khẩu loại 2, 5% đen vỡ, cũng giảm theo xuống còn 1.850 USD/tấn, (FOB), với trừ lùi vẫn duy trì ở mức 70 USD theo giá giao tháng 1 tại London.

Ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới đang gây nên những cơn mưa nhỏ trên diện rộng tại khu vực Tây Nguyên. Việc thu hoạch tạm thời bị ngưng trệ và người trồng cà phê đang rất lo lắng vì mưa sẽ làm bung hoa.

Theo số liệu thống kê của ngành Hải Quan, Việt nam xuất khẩu cà phê tháng 10 đạt 102.274 tấn  trị giá 227,56 triệu USD, tăng 45,3% về lượng và 43,9% về giá so với tháng trước. Lũy kế xuất khẩu 10 tháng đạt 1,44 triệu tấn với giá trị kim ngạch 3,07 tỷ USD, tăng 39,9% về lượng và 35% về giá so với cùng kỳ năm trước. Giá bình quân xuất khẩu tháng 10 đạt 2.225 USD/tấn.

Anh Văn ( giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Cư Pul

    Tạm thời vay mượn để trang trải những chi phí cho việc thu hoạch trước mắt đã. Mua bán để từ từ rồi tính sau.

  2. Cafe sáng

    Nếu giá cà phê không nhanh chóng hồi phục thì thị trường nội địa sẽ đóng băng. Đó là điều chắc chắn vì bà con mà bán ra giá này sẽ bị lổ.

  3. NotYet

    Buồn thật, nhà cần tiền mà cafe cứ giảm, mình thấy ở mình café mất mùa giảm sản lượng cũng 10-20% mà sao người ta cứ dự báo sản lượng tăng là sao ta, hay ở chổ khác tăng, tăng đột biến… Chiều nay Buôn Ma Thuột sau một đợt nắng dài thì lại mưa to nữa, mưa thế này bông nở lung tung rồi năm sau lại mất mùa mất giá nữa thôi!

  4. Hòa

    Chẳng biết các nơi thế nào chứ hầu như là gần 100% bà con quanh khu vực Lâm Hà, Đức Trọng của Lâm Đồng đều than mất mùa không biết lấy gì trang trải cuộc sống. Mình lang thang nhiều nơi trên 2 huyện này thấy năm ngoái bà con phơi cà phê tràn trề mà giờ đây vào chính vụ rồi mà sân nhà nào cũng rảnh rang, trống trải quá, thiệt tội cho bà con nông dân. Xin chia sẻ với bà con!

  5. phanvanhuong

    Bà con ơi, làm cả năm mới có hạt cà phê. Theo tôi nên cắt xén chi tiêu đừng vội bán, chờ giá lên rồi tính tiếp.

  6. Bình

    Đầu cơ đang khống chế giá cả trên sàn London để thu lợi nhuận theo ý đồ của họ nên hiện nay giá cà phê Robusta rất khó tăng!

  7. duchuy

    Bài viết có ghi tên tác giả Anh Văn (giacaphe.com), là đọc giả tôi cứ nghĩ toàn bộ nội dung do tác giả thu thập dữ liệu và chính tay mình viết lên nhưng hóa ra không phải? Tình cờ tôi phát hiện bài viết được sao chép, gọt dũa từ một trang tin khác (Nếu tôi nhầm thì trang tin khác đã sao chép gọt dũa từ bài viết này?)
    Đề nghị giacaphe.com cho đăng ý kiến phản hồi của tôi và giaccaphe.com cần lên tiếng chính thức về vấn đề này
    [email protected]

    1. Thịnh còi

      Chào bạn Duchuy,

      Thường những ý kiến phản hồi kiểu mập mờ như của bạn sẽ bị xóa ngay, tuy nhiên cũng vì tò mò và cũng muốn rộng đường dư luận nên Y5Cafe cho đăng phản hồi của bạn với mong muốn nếu bạn đọc được phản hồi này của tôi xin vui lòng nêu rõ điểm sau:

      – Bạn nói “Bài viết được sao chép, gọt giũa”: xin vui lòng cung cấp trang thông tin mà bạn đang đem ra để so sánh

      Bạn yêu cầu và đang đợi Y5Cafe lên tiếng và làm rõ vấn đề, tuy nhiên theo tôi thấy ý của bạn cho rằng tác giả Anh Văn đang đi “Đạo” bài của người khác.

      Hãy “Đọc có ý thức” và “Phản hồi có trách nhiệm”, Y5Cafe là một diễn đàn mở cung cấp thông tin đến bà con một cách tự nguyện và hoàn toàn miễn phí. Hãy suy xét kỹ trước khi phát biểu, vì bạn có thể làm ảnh hưởng đến tinh thần của dòng chữ này “Cùng thảo luận vì một diễn đàn của người nông dân lớn mạnh

      Mong phản hồi của bạn

      1. duchuy

        là đọc giả tôi có quyền nghi vấn bài viết được gọt dũa ( hoặc ngược lại trang mạng khác gọt dũa bài viết này)
        chính vì thế tôi có ý kiến và đề nghị Y5 lên tiếng chính thức! đó cũng là ý thức và trách nhiệm của người đọc
        Quan điểm của tôi không mập mờ, đề nghị Y5 giải thích rõ hơn về ” đọc có ý thức” và ” phản hồi có trách nhiệm” như lời của @Thịnh còi?
        Đây là đường link có chứa bài viết cùng nội dung ( download và đọc ở cuối bản tin)

        https://commodity.techcombank.com.vn/Desktop.aspx/Noi-dung/Coffee/Ban_tin_Ca_phe_ngay_14112012/?SearchTerms=B%E1%BA%A3n+tin+C%C3%A0+ph%C3%AA+ng%C3%A0y+14.11.2012

      2. Thanh Sơn

        Bạn @duchuy có quyền nghi ngờ nhưng cách nói của bạn lại vỏ đoán, thiếu tế nhị, người đọc thấy như bạn đã khẳng định chứ ko còn nghi vấn nên bạn cần phải rút kinh nghiệm. Tôi cũng cho rằng quan điểm thì đúng nhưng cách bạn nói thật là mập mờ, dễ gây ra hiểu nhầm.
        Tác giả Anh Văn đã có phản hồi đúng vào cái thiếu tế nhị đó nhưng tác giả vẫn coi đó là thiện chí của bạn thì bạn cần suy nghĩ sâu sắc hơn.

      3. Cafe sáng

        Bạn nghi ngờ thì bạn để bụng. Còn bạn nói ra nhưng không đúng là bạn đã xúc phạm người khác. Lẽ nào bạn không hiểu nhận thức sơ đẳng này!

      4. Cafe con

        Thông tin được lưu truyền và được nhiều người biết đến thì thông tin càng có giá trị. Vấn đề là phải biết sử dụng thông tin một cách có văn hóa !

  8. Anh Văn

    Ý kiến của bạn khiến tôi rất tò mò, nhưng tôi không có khả năng để tìm kiếm. Chính xác là tôi không lãng phí thời gian vô ích. (Còn nếu họ dùng của mình là giúp thông tin được phổ biến rộng rãi thêm thì càng tốt chứ sao) Giá như bạn cho cái link để đọc thì vui biết mấy.
    Dù sao vẫn cám ơn thiện chí của bạn!

  9. MInh

    không chỉ có Lâm Hà, Đức Trọng đâu, Cầu Đất cũng bị mất mùa, sản lượng chỉ bằng 1/2 năm ngoái. Giá cũng thấp, phân tăng, công cũng tăng. Sang năm khó khăn đây

  10. Nguyễn Vịnh

    Giacaphe.com mong bạn @duchuy làm sáng tỏ giúp 2 điểm:
    1″…nhưng hóa ra không phải?”. Xin bạn cho biết cái theo bạn là “hóa ra”?
    2. Những bài nào, trang tin nào cụ thể để bạn kết luận “sao chép, gọt giũa”?
    Và theo ý bạn là giacaphe.com cần lên tiếng như thế nào?
    Tôn trọng ý kiến của diễn đàn nên cũng cần sáng tỏ. Xin cám ơn.

    1. Anh Văn

      Cám ơn về link của @duchuy. Đọc xong cũng thấy vui vui…
      Nhưng duchuy đọc mà không phân biệt được ai chép của ai thì cũng tệ thật đó !

  11. Xuantuan

    Thật tình năm nay sản lượng + giá đã thua so với năm ngoái. Bên cạnh đó giá phân bón + nhân công cao hơn năm ngoái nữa. Ở Đăk Hà – Kon Tum năm nay gia thuê nhân công là 200.000đ/ngày công đàn ông, phụ nữ là 150.000đ/ngày. Còn giao khoán thì 70.000đ/tạ. Thử hỏi bà con chúng ta còn lại bao nhiêu sau thu hoạch, với giá cả thế này thì chắc bỏ làm cà phê quá.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

86