Bản tin thị trường cà phê ngày 27/7/2012

Giá cà phê thê giới vừa trải qua phiên biến động mạnh nhưng trái chiều giữa hai thị trường.

Tại London, phiên 26/7, giá cà phê Robusta giao tháng 9 có phiên tăng ấn tượng tới 60 USD lên 2.209 USD/tấn, kỳ hạn tháng 11 tăng 38 USD lên 2.179 USD/tấn. Cà phê Arabica trong khi đó giảm 2,55 cent ở kỳ hạn tháng 9 xuống 173,75 cent/lb và kỳ hạn tháng 12 hạ 2,5 cent xuống 176,65 cent/lb.

Tổng khối lượng giao dịch trên sàn London hôm qua ghi nhận mức 27.850 lots – cao nhất kể từ ngày 12/7, trong khi khối lượng giao dịch trên sàn New York lại chỉ đạt 18.969 lots, thấp hơn 35% so với trung bình 1 tháng.

Thị trường London hôm qua giao dịch khá sôi động, giá được đẩy lên cao ngay từ đầu phiên, có lúc giá lên tới mức cộng gần 80 USD so với phiên trước. Nguyên nhân được cho là hoạt động mua kỹ thuật, bên cạnh nỗi lo nguồn cung sụt giảm.

Hiện tồn kho cà phê Robusta của các hãng rang xay đang giảm sút nhanh, trong khi nguồn cung từ Việt Nam và Indonesia chững lại. Theo số liệu mới nhất từ cơ quan thống kê nước ta thì xuất khẩu cà phê tháng 7 ước đạt 130.000 tấn, thấp hơn 7,8% so với tháng 6, trong khi nguồn hàng trong dân hầu như đã hết, chỉ còn khoảng 5% tổng sản lượng vụ cũ và phải chờ đến tháng 11 mới cho thu hoạch vụ mới.

Ngoài ra, giá cà phê Robusta còn được hỗ trợ từ đồng Euro mạnh so với USD sau khi chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu cam kết sẽ bảo vệ đồng Euro bằng mọi giá.

Tại New York, giá cà phê sụt giảm do nguồn hàng tồn kho vẫn tăng không ngừng, liên tục từ đầu tháng tới nay, theo đà tăng của giá, hiện đang ở mức cao nhất kể từ tháng 9 năm 2010 với 1.759.849 bao. Dẫu vậy, giới phân tích chỉ ra rằng, giá cà phê Arabica giảm chỉ là tạm thời, bởi biểu đồ kỹ thuật hiện nay đang vẽ ra viễn cảnh giá hồi phục theo hình chữ V, với đáy là mức thấp nhất 23 tháng thiết lập hôm 18/6.

Ở trong nước, giá cà phê nhân xô hôm nay tăng chỉ 600 nghìn đồng lên mức 43,7 – 43,8 triệu đồng/tấn. Cà phê xuất khẩu đã không còn được cộng như những tuần trước, mà chuyển sang thành trừ lùi 20 – 10 USD/tấn so với giá tháng 9 trên sàn London.

Nguyễn Hằng (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Bi

    Cuộc chiến giữa các đại gia cà phê thế giới nay mới thực sự bắt đầu ! Còn nhiều màn hay lắm.
    Hãy vui lên đi ! Nông dân cà phê VN ít nhiều cũng được hưởng lợi.

  2. Còi

    Thấy giá lên cao cũng mừng nhưng giá trên mạng chỉ tăng 600đ/kg, lên 43.700đ/kg trong khi thị trường London tăng 60$ thì thấy ấm ức vì DN ép nông dân quá. Nhưng càng buồn hơn khi bên ngoài tư thương chỉ mua 43.200đ. Thật bất bình đẳng.

  3. Tâm cafe

    Theo tôi được biết, hiện nay số lượng tồn kho của ngoại quan lẫn nội quan khu vực quanh thành phố gần 300 ngàn tấn mua từ khi giá còn dưới 2000 đang chờ thanh lý với giá thấp hơn giá thu mua hiện nay (là có lãi khẳm rồi). Vì vậy các cty nội lẫn ngoại phát giá thu mua theo giá tháng 11 của London kể từ ngày 17/7 là ngày xuất hiện lại hiện tượng giá đảo.
    Bà con cũng nên theo “thuận mua vừa bán”. Nếu thấy chưa thỏa mãn thì ta không bán, ai làm gì được ta nào? Cũng chẳng có cơ quan nào can thiệp được đâu vì cơ chế thị trường mà.
    Còn tôi vẫn vui vẻ chờ giá 45k, không có gì mà nóng ruột hay lăn tăn cả.

    1. Hảo lê

      Em ko bán kiểu ép giá này, chờ giá 45 với bác Tâm cafe. Thật sự ngao ngán với cách mua bán này. Ko có đỉnh mới thì bình tĩnh ngồi chờ tiếp. Bác Tâm cafe xuất thì nói cho mọi người biết với ạ. Cảm ơn.

    2. Tâm cafe

      Hình như có lần tôi đã nói : Nếu giá vượt qua mốc 2237 vào cuối tuần này thì sao nhỉ? À, là giá cà phê sẽ… ngút ngàn !
      Nếu vậy thì 45k là tôi không bán nữa đâu bà con nhé. Mục tiêu sẽ được chuyển lui vào giữa tháng 8 để xác định lại ngưỡng đã.

  4. Nu Hoang

    Cuộc đời làm gì có sự công bằng, giá lên thì nông dân chẳng được hưởng mà giá xuống thì dân hưởng đủ. Vậy mọi người phải tự mình cứu lấy mình. Giá cafe hiện nay là thế ai bán thì bán ai để lại thì cứ tiếp tục chờ giá lên tiếp thế thôi.

  5. hoangminh

    Sao kỳ vậy ta, giá cao vậy mà ở đại lý mua vào có 43.200đ, mình ko hiểu nổi nữa. Giá cả thị trường mà ép nhau quá thì ko được rồi, thà để vậy chứ nhất quyết ko bán kiểu này được, khi nào được giá thì bán ko thì để tới mùa bán luôn.

  6. mailan

    Giá 2252 us thì giá Việt khoảng bao nhiêu các Bác nhỉ, thấy lên lại mà mừng quá. Vì tuần trước giá trên mạng 44.500 đ mà Đại lý tại mình Tp. BMT mua 44.000, mình do dự không bán. Ngày mai hi vọng giá cao hơn tuần rồi, ngày mai mình xuất bán.

  7. cusuhao

    Giá đã vượt mốc mà bác Tâm Cafe đưa ra rồi, giờ thì giá nào sút được hả bác Tâm. Bác có cao kiến gì thì nói để a/e nông dân hưởng lợi tí nhé. Chúc bác cuối tuần vui vẻ.

  8. vanhofas

    Giá tuần này đã thay đổi lớn so với tuần trước (Tuần trước, cuối tuần, giá giảm). Hi vọng giá hiện tại có thể giữ vững đến cuối phiên.

  9. cà phê

    Mấy ông doanh nghiệp nước ngoài có nghe thấu không? Dân Việt Nam đang than vãn quá nè, giá Luân Đôn lên quá trời mà doanh nghiệp Việt Nam ép giá dân quá!

  10. gialai

    Hãy xem lại cơ chế không cho Doanh nghiệp nước ngoài mua trực tiếp của người sx mà phải thông qua các Doanh nghiệp hoặc Đại lý trong nước. Đây là cơ hội để cơ sở thu mua ép giá nông dân các bạn ạ. Đây có thể là một sai sót lớn các bạn nhỉ?

  11. MUF

    Do một phần nhu cầu ở VN, (xóa sổ một số cơ sở cà phê đểu), một ngày trung bình tăng 20 tấn cho rang xay thế chỗ bắp và đậu trước đây, 1 tháng ngót nghét 60 tấn, đã thiếu càng thiếu thêm, giá còn tăng nữa,… Bà con mình vui quá!

  12. honam

    Chào các bạn! Hôm nay các bạn có ai xuất cà không? Đêm qua tới giờ nhìn giá lên mà vui, thấy thành quả của sự kiên trì đã đến. Theo các bạn nghĩ sang tuần giá còn lên nữa không? Còn mình nghĩ sang tuần giá vẫn còn lên. Vì bây giờ hàng trong nước đã cạn chỉ còn ít nhưng lại là hàng “hiệu”, hàng chất lượng cao. Trên thế giới sản lương vụ tới chưa thể lường được, mà nhu cầu tiêu thụ ngày càng nhiều, mặt khác giá cà phê bây giờ vẫn còn thấp hơn thực tế giá thành sản xuất và giá của những năm trước nên giới đầu cơ nước ngoài nhanh chóng nắm lấy cơ hội này để gom hàng. Vậy nên giá vẫn sẽ duy trì ở mức cao.

  13. phong

    Các bác, các chú các cô. Có biết ở địa bàn huyện Đak Mil có đại lý nào mua uy tín không cho cháu xin số điện thoại xin cám ơn. Chứ ở nơi cháu người ta ép giá lắm.

  14. Son dak nong

    Các bác có biết vì sao các đại lý ép giá dân không?
    Theo tôi lý do mà các đại lý ép giá dân là vì dân mình gửi cà cho họ nên họ (tôi thử hỏi, ai gửi cà mà lấy lãi không) nên là vậy đấy. Một khi mà mình gửi cho họ thì họ phát giá thế nào mình phải chịu thế đó. Nên thế chớ có gửi cà cho họ. Sau khi dân mình gửi cà cho họ thì họ đã có 1 số lượng lớn hàng rồi nên họ dại gì mua giá đắt nữa. Đó là một thủ thuật mà họ đã làm để ép giá dân. Nên năm sau ai có cà thì hãy cố mà giữ nhé. Đó là chút ý kiến của mình gửi cho mọi người. Mọi người thấy đúng hay sai thì góp ý nhé.

  15. ThuậnHòa

    Tính như bác nguyễn sơn thì biết lúc nào những nhà kinh doanh cafe mới xây nổi nhà cao cửa rộng được. Giá này thực tế là có bàn tay thao túng của các tổng công ty thu mua trong nước. Bà con cứ cần đâu bán đấy khi nào giá cả sát với giá sàn thì xuất kho như thế sẽ không bị o ép. Cứ thấy nhích lên tý lo bán thì lấy đâu họ không ép giá chúng ta. Có tiền không có hàng tất yếu giá càng lên cao, càng cao càng bị ép càng không bán thì giá càng bị đôn lên đỉnh điểm thì hậu quả các công ty nào lỡ ký bán khống trước sẽ trở tay không kịp lập tức vỡ nợ phá sản tiếp tục.

  16. vanhofas

    Tuyệt quá, giá hôm nay sẽ vượt mức 44, có thể là 44.1
    Nếu thứ 2 giá tiếp tục tăng, mình nghĩ, mức giá sẽ còn lên nứa. Còn nếu thứ 2 hạ, thì phải theo dõi thêm 1 thời gian.

  17. Hoàng BL

    Bà con ta phải tự cứu mình thôi, ép giá là chuyện muôn đời của đại lý, doanh nghiệp. Thu hoạch xong thì cố gắng mà để ở trong nhà, đừng đem gởi đại lý vì: vỡ nợ, ép giá khi mình ra chốt.

    Cùng đoàn kết một lòng, khi tất cả cùng đồng lòng giữ cà phê ở trong nhà thì đại lý, doanh nghiệp cà phê có muốn ép cũng không được. Không mua được thì phải nâng giá sát với giá thế giới để có thể gom cà phê thôi.

    Chúc bà con ta thắng lợi, hy vọng ngày mai giá sẽ qua 44.000

  18. hồng ánh

    Sao kỳ vậy ta tuần trước giá cà 2.168 thì giá 44.5 bây giờ 2.209 chỉ có 43.7 là sao ko hiểu, các bác nào biết
    Giải thích dùm

  19. nguyễn sơn

    Cà phê tăng thêm 21 usd mà thị trường chỉ mua tăng có 300 đồng thôi, ép nông dân quá. Nếu ép giá như vậy thì nông dân không bán hàng đâu. Làm sao cho người nông dân thoát khỏi nghèo khi mà những người này lại ép giá của nông dân không cho nông dân giá cả hàng hóa hợp lý. Vậy mà nói tất cả vì nông dân cái gì, hãy suy nghĩ lại

  20. Phạm Văn Đạt

    Phiên cuối tuần dương 37 USD mà trong nước tăng được 300đ. Nản ghê các bác ơi. Với giá 2246USD = 46.826.100đ (tỷ giá USD của Y5) thì em nghĩ giá phải nằm tầm trên dưới 45k. đằng này cứ sàng sàng ở mức 44k. Mà đây là giá tượng trưng thôi, chứ thực ra bên ngoài còn thấp hơn nữa. cụ thể hôm qua 27/7 giá tham khảo là 43700đ/kg. nhưng các đại lý ở Gia Lai chỉ mua ở mức 43.100-43.300đ/kg. Nhà em còn hơn 7 tấn có bác nào cho em lời khuyên không? Nên bán, hay nên tiếp tục giữ?

  21. ngochacumgar

    Họ không mua theo giá tháng 9 mà mua tháng 11. Nông dân mình vẫn thua thôi !
    Khi giá thấp không mua được hàng họ mua cafê Indo xuất khẩu. Giá lên lại không mua sát giá.

  22. chuotdong

    Mấy phiên tạm tụt lấy đà
    Qua, nay… tăng tiếp như ta mong chờ
    Cuối tuần không thể làm ngơ
    Lại là hết tháng bao giờ cũng cao.
    Sàn A…tạm đỏ chẳng sao
    A…”xôi” mất nắng đằng nào chả thua
    Rô… “cơm” gạo tẻ thuận mùa
    Làm sao so sánh hơn-thua Rô… mình.
    Làm A…mới rõ sự tình
    Thu vô tháng tám lúc rinh về nhà
    Mưa dầm nên khó phơi ra
    Không chín đồng loạt như cà Rô…đâu.
    Lúc mưa xanh chín đổ đầu
    Rụng ơi là rụng, lặt lâu quá trời
    Chuot mùa chỉ bốn tạ thôi
    Xếp tạm một góc để rồi trộn vô
    Đen đui xấu mã lắm cơ
    Tuy là A… thật lại nhờ vào Rô…
    Bra…mùa vụ thu vô
    Chất lượng tụt bậc nhiều lô hàng mà
    Nay giá niêm yết xuất ra
    Sàn luôn màu đỏ cũng là tất nhiên.
    Hôm nay ta có thêm phiên
    Cà Rô… đỉnh mới trong niên vụ này.
    Thứ bảy hay chủ nhật nay
    Chuot xuất phần nửa trong ngày mai nha.
    Có thể kịch bản xảy ra
    Hai năm về trước nhưng mà “mỏng” thôi.
    Đợt ba xuất tiếp nửa rồi
    Lên nhiều hay ít riêng tôi mong rằng:
    Cầu trời giáp hạt cà tăng
    Tăng rồi tăng nữa sang năm mùa vào
    Anh em chiến hữu tỉnh nào
    Ta nên đoàn kết nêu cao tinh thần
    Cùng nhau điều tiết từng phần
    Tự mình mình cứu người dân làm cà
    Chủ động dẫn lối đường ra
    Góp phần làm giá hạt cà phê ngay ./.

  23. huy hoang

    Trên sàn giao dịch thì giá cá phê Rôbusta lên mạnh, nhưng mà mấy nhà kinh doanh trong nước lại mua ép nông dân quá nhiều, lúc cần thì họ mua đón giá lên mấy trăm đồng 1 ký còn hôm nay thì không thấy mua lên mà giá trong mạng cho 44000 đ/kg ở ngòai tư thương chỉ mua có 43.500 đ/kg thôi. Không biết Nhà nước có quản lý được không hay để tư thương tự tung tự tác mãi thế này…

  24. tdk1983

    Bà con phải tẩy chay những cơ sở Chế biến cà phê đểu, ủng hộ những cơ sở hoặc những Quán bán cà phê nguyên chất thì lúc đó giá cà phê của chúng ta trồng ra mới cao được. Tôi nói như vậy nghe có hợp lý không?
    Tại sao cà phê mình trồng ra được mình không uống lại cứ đi uống ĐẬU NÀNH + HÓA CHẤT còn cà phê thì đem bán để xuất ra nước ngoài, như vậy lượng cà phê chúng ta làm ra được tiêu thụ và sử dụng trong nước rất ít nên giá cà phê nội địa lúc nào cũng thấp.
    Mong Bà con ủng hộ cho cà phê nguyên chất để giá cà phê ngày một lên cao.

  25. Son dak nong

    Nông dân chúng tôi làm ra hạt caffe phải chịu một nắng hai sương. Mồ hôi đổ lẫn nước mắt, cực đã thế vậy mà các đại lý doanh nghiệp ép giá dân quá trời. Nếu bà con nhân dân chúng tôi chặt hết cà phê thì thử hỏi các dại lý và doanh nghiệp lấy gì giao hàng cho nước ngoài khi dã nhận đơn dặt hàng. “Nông suy bách nghệ bại”. Chỉ có nước phá sản…là cái chắc!

  26. Hồng

    Có khi nào dân chúng mình lâu nay uống đậu nành +bắp +hóa chất nghiền rồi không?
    Bây giờ uống cà phê nguyên chất không hợp khẩu vị, vì vậy giá cà phê nội địa cứ thấp hoài. Rõ khổ cho nông dân trồng cà phê. Hay là chúng ta chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cà phê sang bắp +đậu nành coi có khá hơn không.

  27. nông dân một nửa

    Ở Cư Mgar đại lý mua cũng ép dân lắm, chỗ mua cao nhất được 44 nhưng chủ yếu là giá 43.7 và 43.8. Tôi cũng đồng lòng với các bạn là DN nội ép nông dân quá, khi các DN nước ngoài mua thì giá phát ra còn tương đối sát một chút, nhưng giờ các DN nước ngoài mua đủ hàng rồi thì DN nội ép nông dân như vậy đó.

  28. huy nam

    Bà con yên tâm đi, kỳ hạn giao hàng tháng 9 sắp đến rồi, những doanh nghiệp đã ký hợp đồng với giá cao bây giờ chắc chắn không gom đủ hàng, sẽ mua với giá trên 46k, đừng để người ta ép giá nha!

  29. ca ngot

    Một màu xanh tràn đầy hy vọng, nhưng với giá này cà ngọt nhất quyết ko bán. Nhất định ko để cho DN làm giàu bằng mồ hôi nước mắt của mình, bà con kẹt tới đâu bán tới đó chứ đừng sợ cà rớt giá! Hôm nay mình bận quá ko cùng với chuột đồng ngồi làm thơ cho vui!

  30. hung chu se

    Bác ca ngot nói đúng, mình muốn nói như vậy hồi sáng mà không được, bà con chưa nên bán giờ, vì giá sẽ còn tăng,

  31. hung chu se

    Với giá này mình nhất quyết không bán, vì T9 DN thiếu cà nhất định sẽ phải nâng giá lên. Đợi giá ít nhất 45 mình sẽ bán.

  32. honam

    Cà phê là sản phẩm của người nông dân làm ra với bao vất vả nhọc nhằn ngày đêm. Đến giờ này giá trị lợi nhuận của hạt cà phê như một chiếc bánh ngon. Cả người dân, đại lý thu mua, doanh nghiệp xuất khẩu và nhà đầu cơ ngoại đều có phần trong đó. Do không có trọng tài đứng ra phân chia mà phần hơn thì ai cũng muốn nên công bằng làm sao có được? Trong hoàn cảnh này phần thiệt lại thuộc về nông dân vì bán giá thấp thì không có lợi nhuận mà bán đúng giá thì doanh nghiệp đâu có chịu mua cho. Dù cà phê thế giới đang có giá cao mà cà phê trong nước đâu có lưu thông được!

  33. hung chu se

    Hôm nay mình quyết định không bán, để DN sang tuần thiếu hàng xuất khẩu khi đó DN chịu mua giá cao hơn, lúc đó giá cao mình mới bán.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

84