Thái Lan can thiệp vào thị trường để đẩy cao giá cao su

Cao su thái lanHiệp hội Cao su Thái Lan cho biết, các nhà xuất khẩu nước này đã bắt đầu mua cao su trên các sàn giao dịch Thượng Hải và Tokyo để đẩy tăng giá nguyên liệu dùng trong sản xuất lốp xe và găng tay.

Trả lời phỏng vấn của báo chí qua điện thoại, ông Prapas Euanontat, tổng thư ký hiệp hội cho hay “Các nhà xuất khẩu Thái mua cao su trên sàn vì giá hiện khá rẻ”. Ông từ chối tiết lộ thông tin lượng mua cụ thể nhưng cho biết các nhà xuất khẩu sẽ mua “cho đến khi giá cao su trong nước lên được mức 120 baht/kg, tức 3.800 USD/tấn”. Hiện giá cao su đang ở quanh mức 3.400 USD/tấn.

Giá cao su thiên nhiên đã giảm 50% kể từ mức cao kỷ lục hồi tháng 2 năm ngoái, làm giảm chi phí sản xuất cho các nhà sản xuất lốp xe hàng đầu như Bridgestone và Michelin & Cie. Giá giảm do Trung Quốc – nước tiêu thụ số 1 thế giới – tăng trưởng chậm lại cùng với cuộc khủng hoảng nợ ngày càng nghiêm trọng tại châu Âu. Doanh số bán xe tại Trung Quốc quý đầu năm nay đã giảm 1,3% và có khoảng thời gian diễn biến tồi tệ nhất kể từ năm 1998.

Kế hoạch mua cao su thế giới của Thái Lan được phát đi từ cuối tuần trước, với con số được tiết lộ là 10.000 tấn, bên cạnh việc tiếp tục mua cao su từ nông dân với giá cao hơn thị trường để đẩy giá lên cao hơn nữa.

Thông tin phát đi từ Thái Lan cũng khiến cho giá cao su 2 phiên cuối tuần trước tăng mạnh nhất trong 4 tháng, trước khi đảo chiều giảm trong ngày hôm qua vì nỗi lo Hy Lạp và giá dầu thô rẻ nhất 7 tháng.

Bộ trưởng Nông nghiệp Nattawut Saikuar cho biết, Thái Lan cũng sẽ làm việc với Indonesia và Malaysia để cùng hành động. Hiện nguồn cung của 3 nước này đang chiếm 70% tổng sản lượng cao su toàn cầu.

Tại Diễn đàn cao su quốc tế 2012 ở Singapore ngày hôm qua, chủ tịch hiệp hội cao su Thái Lan Pongsak Kerdvongbundit cho biết, “với mức giá hiện tại, người trồng cao su Malaysia và Indonesia cũng không muốn trồng cây mới. Hiện tại thế giới không xảy ra thiếu hụt nguồn cung, nhưng khi kinh tế toàn cầu hồi phục, nhu cầu sẽ bỏ xa một khoảng không nhỏ so với cung”.

Tiêu thụ cao su thế giới dự kiến tăng 3,4% lên 11,3 triệu tấn trong năm nay, trong khi sản lượng sẽ tăng 3,2% lên 11,3 triệu tấn.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

83