Cá giống cao nguyên về xuôi

Trước đây, khi nói đến Dak Lak ít ai nghĩ rằng nơi đây lại có một tiềm năng lớn về nuôi trồng thủy sản. Vậy nhưng hiện nay nơi đây đã trở thành vùng sản xuất cá giống nước ngọt lớn nhất khu vực miền Trung – Tây Nguyên, cung cấp cho nhiều tỉnh thành trong cả nước.

Điều kiện ươm nuôi thuận lợi

Với lợi thế có hệ thống sông, suối, hồ tự nhiên đa dạng, rộng lớn, Dak Lak đã nhanh chóng phát triển được trên 8.300 ha diện tích mặt nước phục vụ việc nuôi trồng thủy sản. Riêng lĩnh vực sản xuất các loại cá giống nước ngọt truyền thống như trắm, trôi, mè, chép… phát triển mạnh nhất, trở thành mũi nhọn của ngành thủy sản tỉnh nhà, sản lượng đạt trên 13.000 tấn mỗi năm. Lợi thế nữa là được thiên nhiên ưu đãi, hầu hết các mô hình ươm nuôi cá giống từ ao, hồ nhân tạo, đến nuôi trên hồ tự nhiên đều có các mạch nước ngầm thông suốt, luôn thay đổi, thanh lọc nguồn nước sử dụng theo quá trình tự nhiên rất sạch sẽ. Từ đó, việc nuôi cá sinh sản ít bị rủi ro về bệnh tật. Bên cạnh đó, Dak Lak là địa bàn có điều kiện khí hậu khá ổn định, nền nhiệt không quá cao, rất thích hợp để ươm nuôi cá giống. Hiện toàn tỉnh có 8 cơ sở sản xuất cá giống quy mô lớn, công suất hàng triệu con giống mỗi năm (cả cá bột và cá giống),  chưa kể hàng loạt các mô hình ươm nuôi nhỏ lẻ khác, tập trung tại TP. Buôn Ma Thuột, các huyện Ea Kar, Cư M’gar. Lĩnh vực này đang thu hút nhiều người dân đầu tư và phát triển, bởi lợi nhuận thu về khá cao và ổn định, thị trường tiêu thụ con giống rất lớn không chỉ phục vụ nhu cầu trong tỉnh mà còn xuất bán ngoài tỉnh. Theo các chuyên gia về nuôi trồng thủy sản, để có được thành công trong lĩnh vực này, đòi hỏi người nuôi phải nắm vững kỹ thuật trong quy trình sản xuất cá giống, đồng thời biết ứng dụng các tiến bộ về khoa học để cho ra đời những lứa cá khỏe mạnh, đều và đẹp.

Mô hình sản xuất cá giống tại cơ sở sản xuất cá giống An Trang (TP. Buôn Ma Thuột)

Anh Nguyễn Văn Đại, chủ Cơ sở sản xuất cá giống An Trang (địa chỉ tại thôn 10, xã Hòa Khánh, TP. Buôn Ma Thuột) chia sẻ: Nhờ tiềm năng, lợi thế của vùng nên quá trình ươm nuôi cá giống cũng gặp nhiều thuận lợi; hầu hết các loại cá nước ngọt truyền thống, cứ 7 kg cá mẹ thì đẻ được khoảng trên 1 triệu trứng, tỷ lệ nở đạt từ 90-95%. Mỗi năm cơ sở của anh cung cấp ra thị trường (phần lớn là ngoài tỉnh) khoảng 250-300 triệu cá bột và trên 20 tấn cá giống, thu lãi hàng tỷ đồng/năm, được đánh giá là cơ sở sản xuất cá nước ngọt lớn nhất Dak Lak. Ông Nguyễn Doãn Thành, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Dak Lak cho biết, giờ đây, việc sản xuất cá giống ở Dak Lak không chỉ đem lại nguồn thu nhập cao cho người dân, mà còn giải quyết công ăn việc làm cho hàng trăm lao động mỗi năm; là một thế mạnh của ngành nông nghiệp tỉnh nói chung và lĩnh vực nuôi trồng thủy sản nói riêng.

Hình thành thương hiệu cá giống Dak Lak

Từ những tiềm năng và lợi thế trên, Dak Lak đã trở thành tỉnh có nghề sản xuất cá giống và nuôi trồng thủy sản nước ngọt phát triển nhất so với các tỉnh khu vực miền Trung – Tây Nguyên. Phần lớn con giống thủy sản ở đây đều cung cấp cho các tỉnh ngoài, nhất là các tỉnh miền Trung và miền Nam, tạo nên thương hiệu cá giống Dak Lak được người dân khắp nơi biết đến. Điều kiện của Dak Lak rất phù hợp với việc sản xuất cá bột, bởi thời gian từ khi cá mẹ đẻ trứng đến lúc xuất bán cá bột khoảng từ 3-5 ngày, còn để nuôi thành cá giống phải mất thêm khoảng 1,5 tháng nữa. Vì vậy việc sản xuất cá bột nhẹ nhàng hơn nhiều so với ươm nuôi cá giống, lợi nhuận thu về khá cao, được thị trường ưa chuộng hơn (mỗi năm toàn tỉnh sản xuất khoảng trên 1 tỷ con cá bột và trên 50 tấn cá giống các loại). Nếu với giá hiện nay từ 3-5 triệu đồng/1 triệu con cá bột, và 50- 60.000 đồng/kg cá giống thì lợi nhuận thu về không nhỏ. Không chỉ số lượng cá giống bán ra lớn, mà chất lượng cũng luôn được khách hàng và thương lái đánh giá cao. Anh Lê Văn Thành, chủ Cơ sở ươm nuôi cá giống tại tỉnh Tiền Giang cho hay, anh thường mua cá bột ở Dak Lak về ươm nuôi thành cá giống để bán cho bà con trong tỉnh. Việc mua cá bột giống ở Dak Lak luôn cảm thấy yên tâm về chất lượng, bởi điều kiện nuôi cá bố mẹ và quá trình ấp trứng cá ở Dak Lak khá tốt nên con giống luôn khỏe mạnh, ít phát sinh mầm bệnh, vì vậy trong quá trình vận chuyển cũng ít bị hao hụt. Điều này cũng được chị Trần Thị Thanh Mai, thương lái tại tỉnh Gia Lai thẩm định: cá giống ở Dak Lak khi đưa về bán cho người dân trong tỉnh luôn được đánh giá cao, lứa đều, cá không kén thức ăn, nuôi chóng lớn…

Ông Nguyễn Văn Sinh, Phó giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh cho biết: việc nuôi cá giống tại Dak Lak đã phát triển trong khoảng 10 năm trở lại đây. Cá giống mang thương hiệu Dak Lak đã được người tiêu dùng trong, ngoài tỉnh biết đến và tin tưởng, đầu ra của sản phẩm này luôn ổn định.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

85