Thế giới giảm xuất khẩu cà phê

Các nước sản xuất chủ lực đều chứng kiến lượng hàng xuống tàu giảm mạnh, riêng Việt Nam tăng gấp rưỡi khối lượng cà phê xuất khẩu trong tháng qua.

Theo báo cáo của Tổ chức Cà phê Quốc tế (ICO), xuất khẩu cà phê thế giới giảm 0,7% trong tháng 12/2011 so với cùng kỳ năm trước, xuống 9,14 triệu bao.

Trong 3 tháng đầu niên vụ 2011/12 (tháng 10 – tháng 12/2011), xuất khẩu cà phê giảm 1,4%, từ mức 24,74 triệu bao cùng kỳ vụ trước, xuống 24,39 triệu bao.

Trong tháng 12, xuất khẩu cà phê arabica của Colombia giảm hơn 22% xuống 857.041 bao do mưa lớn khiến cho hoạt động thu hoạch ở nước này bị đình trệ. Thời tiết mưa nhiều năm ngoái đã khiến cho sản lượng cà phê của Colombia chỉ đạt 7,81 triệu bao – mức thấp nhất trong vòng 35 năm, bởi quả cà phê bị mưa làm cho rụng nhiều, cộng với nhiệt độ ẩm thấp là điều kiện tốt để các bệnh nấm và sâu bệnh phát triển.

Ở Braxin, xuất khẩu cà phê tháng 12 giảm 13% xuống 2,96 triệu bao, cũng do thời tiết xấu khiến sản lượng giảm mạnh hơn dự đoán, cộng với giá thấp khiến người nông dân găm hàng lại. Bộ Nông nghiệp nước này cho biết, thời tiết đang khô hạn ở một số vùng trong khi lại mưa quá nhiều ở những nơi khác có thể làm tổn hại vụ mùa 2012/13.

Còn ở Việt Nam, xuất khẩu cà phê tháng cuối năm 2011 lại tăng tới 50% lên 1,95 triệu bao. Nguyên nhân là do diện tích trồng tăng, năng suất cao cộng với nhu cầu tiền mặt của người dân dịp Tết Nguyên đán khiến họ đẩy mạnh bán ra.

Trong cả năm 2011, xuất khẩu cà phê thế giới đạt 66,34 triệu bao loại arabica và 37,34 triệu bao robusta, cao hơn so với lần lượt 65,09 triệu bao và 31,76 triệu bao của năm 2010.

Hiện Braxin vẫn đứng số 1 về sản xuất và xuất khẩu cà phê, tiếp theo là Việt Nam và Colombia.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. huynh y

    Chúng ta điều biết giá cà phê tháng 5.2011 giá 50 nghìn 1 ký chắc chắn lượng cà phê dự trữ trên toàn thế giới sẽ ko còn nhiều. Vậy bà con chúng ta ko nên quá quan tâm đến vụ mùa 2012 của Braxin.

  2. viet nam

    ăn têt xong rồi cà trong tháng này muốn lên hay xuống mặc kệ, phải chờ giá lên đến 42 nghìn mới bán bà con ơi đừng bán vội

  3. anh2cafe

    Phải chăng gia xuống lần này là vấn đề kỹ thuật hay là sự ma mãnh của các nhà đầu cơ nước ngoài. Tôi thiết nghĩ rằng, chúng ta đứng đầu sản lượng Robusta, xong chung ta chưa quyết định được giá, do đó các nhà đầu cơ nước ngoài không những là nhà kinh tế ma mãnh mà còn là nhà tâm lý cực giỏi. Bởi sao? vì họ biết trong túi tiền của chúng ta có bao nhiêu, sức của chúng ta thế nào.
    Thật vậy! trước tết giá cao nhưng chưa có hàng bán, gần tết giá xuống cũng phải bán vì cần tiền trả nợ, cần tiền cho chi phí tết…
    Tết xong giá xuống mạnh cũng phải bán. Vì cần tiền đầu tư: tưới, phan bón, làm cỏ …. mà tiền trong tết cũng đã hết …
    Vậy thì sao? Thì khổ, lỗ là tự mình đổ vào mình. Vậy bà con chúng ta phải coi lại cách thức làm của chúng ta: chi tiêu, đầu tư… sao cho mình hợp lý để đủ “sức mạnh” chống chọi với sự ma mãnh của các nhà đầu cơ.

  4. NGUYEN DUY HOA

    Giá cà phê cảng xuống nhà đầu cơ càng có cơ hội mua vào tích trữ kiếm lợi, nhà nông chúng ta khổ lại càng khổ thêm. Ước gì tôi giàu có như Hoàng Anh Gia Lai tôi sẽ mua hết cà trữ lại 2 năm liệu đầu cơ có ép giá nữa ko? Nói vậy chúng ta cần tính toán bán đủ chi tiêu hợp lý ko nên bán vội. Đầu năm mới chúc bà con chúng ta một năm An khang Thịnh vượng và hạnh phúc

    1. phamvanloi2608

      Xem ra năm nay ai ôm cà phê cũng phê lời mắt. Diễn biến giá cả hạt cà phê quả là không thể nào biết trước được.

  5. Thuận Hòa

    Kỳ hạn tháng 7-9-11 niên vụ 2011 có bao nhiêu hợp đồng bị xù vì không có hàng giao? Kỳ hạn tháng 1/2012 đã thanh lý được bao nhiêu… Đến nay các nhà đầu cơ chả thấy ai nói đến và nói rõ nói đúng. Chỉ khổ kỳ hạn tháng 3/2012 sắp đến cứ đà này thì còn khối hợp đồng giấy bốc hơi. Bà con ta năm nay rất chủ động về việc chi tiêu nên không lo các bài viết của giới đầu cơ tung tin vịt nữa. Cứ bán nhỏ giọt theo nhu cầu của từng gia đình. Họ ép chúng ta thì chúng ta cứ nhỏ giọt bán đến khi họ cũng phải xì hơi theo thôi bà con à. Thân

Tin đã đăng

Tin mới nhất

88