Tổng hợp thị trường cà phê tuần 4 (23 – 28/1/2012)

Tuần 4 của năm 2012 rơi vào Tết Nguyên Đán, là kỳ nghỉ khá dài ngày và quan trọng nhất trong năm nên mọi hoạt động tại thị trường Việt Nam như đóng băng. Điều này đã tác động mạnh khiến khối lượng cà phê giao dịch trên sàn LIFFE tại London sụt hẳn xuống dưới trung bình và tất yếu giá cả cũng sụt theo.

Đầu tuần, giá cà phê thế giới sụt giảm rất mạnh trên cả hai thị trường. Tại London, giá cà phê Robusta kỳ hạn giao tháng 3 giảm 43 USD, tức giảm 2,23%, xuống 1.889 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 5 giảm 41 USD, tức giảm 2,1%, xuống 1.914 USD/tấn. Nguyên nhân giảm là do hoạt động chốt lời sau thời gian tăng trưởng kéo dài và nhiều nhà đầu tư chuyển thị trường.

Tại New York, giá cà phê Arabica kỳ hạn giao tháng 3 mất 5 cent, tức mất 2,22%, xuống 220 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 5 mất 5,2 cent, tức mất 2,28%, xuống 222,7 cent/lb. Nguyên nhân giảm là do đồng USD mất giá và Cục Dự trữ Liên Bang Mỹ (FED) tuyên bố tiếp tục duy trì lãi suất thấp.

Giữa tuần, thị trường London dường như chững lại, liên tiếp mấy phiên giá gần như đi ngang. Tuy nhiên cũng không ngăn được đà giảm khi giá cà phê Robusta giao tháng 3 mất tiếp 17 USD để xuống đứng ở 1.872 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 5 cũng mất tiếp 15 USD xuống ở 1.899 USD/tấn.

Thị trường New York tuy có phiên trái chiều nhưng giá cà phê Arabica cũng rơi xuống mức thấp nhất tuần trong phiên rạng sáng thứ Năm 26/1. Kỳ hạn giao tháng 3 mất 2,8 cent xuống ở 217,2 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 5 mất 2,55 cent xuống ở 220,15 cent/lb.

Cuối tuần, giá cà phê Robusta rơi xuống mức thấp nhất tuần khi kỳ hạn giao tháng 3 mất thêm 7 USD, tức giảm 0,38%, xuống còn 1.865 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 5 cũng mất 7 USD, tức giảm 0,37%, xuống còn 1.892 USD/tấn.

Giá cà phê Arabica tại New York cũng lui về mức 217,35 cent/lb cho kỳ hạn giao tháng 3 và mức 220,2 cent/lb cho kỳ hạn giao tháng 5, mức giảm nhẹ hơn.

Biểu đồ giá cà phê Robusta – London giao tháng 3 (Data giacaphe.com)
Biểu đồ giá cà phê Robusta – London giao tháng 3 (Data giacaphe.com)

Tổng hợp tuần này, giá cà phê Robusta tại London kỳ hạn giao tháng 3 mất 67 USD, tương đương mất 3,47%, và kỳ hạn giao tháng 5 mất 63 USD, tương đương mất 3,22%, xuống đứng ngang mức giá của 5 tuần trước.

Duy trì vững ở mức này là do thiếu vắng nguồn hàng từ Việt Nam đang kỳ nghỉ Tết và đồng USD tiếp tục suy yếu trong khi tăng trưởng GDP quý 4 của nền kinh tế mạnh nhất hành tinh thấp hơn dự báo.

Các nhà đầu tư thế giới còn đón nhận nhiều tin xấu từ khủng hoảng nợ công châu Âu. Mặc dầu đã bước qua năm thứ 3 nhưng các nhà lãnh đạo châu Âu vẫn chưa có biện pháp nào mạnh tay nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng trong khi nhiều nền kinh tế lớn của khối EU liên tiếp bị hạ bậc xếp hạng tín dụng và thông tin nợ công của Anh vượt mức kỷ lục 1.000 tỷ bảng.

Trái lại, thị trường vàng sôi động suốt tuần qua khiến nhiều nguồn quỹ tài chính tiếp tục mua vào đẩy giá vàng lên cao.

Thị trường trong nước tuần này nghỉ Tết Nguyên Đán, không giao dịch.

*Ông Wang Tao, chuyên gia phân tích của Reuters nhận định: Vụ mùa bội thu của Brazil, khả năng thanh khoản kém của các ngân hàng châu Âu và châu Mỹ và nhất là sự tăng giá của chỉ số USD sẽ đẩy giá cà phê đối diện với một sự suy thoái lớn. Các Nguồn quỹ tài chính và các Tập đoàn kinh tế lớn tiếp tục đầu cơ giá xuống, vì thế gần đây họ hoàn toàn không mua vào để đầu cơ giá lên.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Cafe Vối

    Khối Âu-Mỹ là khách hàng chính tiêu thụ cà phê thế giới. Họ mà suy giảm kinh tế thì khó lòng kéo giá cà phê lên được.
    Tôi thấy tình hình kinh tế năm 2012 sao mà u ám quá !

  2. Cư Pul

    Sáng nay tại Krông Pak thương lái mua vào giá 36,5.
    Thấy bà con chỉ bán mỗi người nhiều lắm là vài tạ để chi tiêu.

  3. Thanh Sơn

    Mới đây, Thương vụ tại Sứ quán VN ở các nước châu Âu đã phải lên tiếng nhắc nhở hiện tượng các doanh nghiệp trong khối EU đang phá sản hàng loạt để cảnh báo các doanh nghiệp VN cần chú ý khả năng thanh toán của đối tác. Tốt nhất là phải thông qua các ngân hàng có uy tín bảo lãnh bằng chứng từ trước khi bốc hàng lên tàu.
    Tình hình kinh tế thế giới năm 2012 u ám thật!

  4. cafe vũng tàu

    Chưa chi mà đầu năm đầu tháng đã bị mấy ông trên Reuters hù rồi…hix hix
    Ko biết là có thật ko hay là đòn tâm lý nữa.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

78