Gia Lai: “Nóng” nạn trộm cắp cà phê

Để đối phó với tình trạng trộm cắp cà phê, nhiều chủ vườn kéo điện đến rẫy thắp sáng suốt đêm để canh giữ. Một số tìm thuê thêm người tăng cường bảo vệ để hạn chế tình trạng mất trộm.

Để tránh bị trộm cắp, nông dân đành thu hoạch cà phê cả xanh lẫn chín

  Khi đến rẫy cà phê tại xã Gào (TP. Pleiku), chị Lưu Thị Loan “té ngửa” khi hơn 30 gốc cà phê đang độ thu hoạch bị chặt trơ gốc. Chị bức xúc: Do nhiều năm bị mất trộm, vài năm trở lại đây đến mùa thu hoạch, tôi thuê luôn 2 người trông coi cả ngày lẫn đêm nhưng lần này, bọn trộm chặt luôn cả cây. Chị Loan cho biết thêm: Tối 2-12 vừa qua, gần 20 gốc cà phê của gia đình bị kẻ trộm tuốt sạch chỉ còn trơ lại cành. Do vườn rộng trên 15 ha, lại thiếu người trông coi nên tình trạng mất trộm thường xảy ra.

Còn anh Nguyễn Quốc Thành, ở xã Ia Dêr, huyện Ia Grai thì đã tận tay bắt được người làm thuê lén lút giấu trộm cà phê. Anh nói: “Phải cảnh giác với những người hái thuê. Chủ vườn lơ là không theo sát thì sẽ bị mất trộm. Những vườn xung quanh khu vực này cũng chịu cảnh tương tự”.

Táo tợn hơn, kẻ gian vào đến tận sân phơi để trộm cà phê. Anh Huỳnh Quang Thắng (phường Yên Thế-TP. Pleiku) phẫn nộ: Năm nào tình trạng trộm cắp cà phê cũng diễn ra. Không những trộm cắp ngoài rẫy, kẻ trộm còn liều lĩnh đi xe máy đến tận sân phơi hốt cà phê vào bao rồi chở đi. Vừa rồi do chủ quan, gia đình tôi bị mất hơn 1 tạ cà phê khô.

Trộm cắp nhiều khiến người trồng cà phê nóng lòng muốn thu hoạch trước nhằm tránh bị mất trộm. Thực trạng này càng làm cho tình hình thiếu nhân công thu hoạch thêm “nóng” hơn và nhiều chủ vườn chấp nhận thu hoạch theo kiểu “xanh nhà hơn già đồng”. Giá thuê nhân công cao nên các chủ vườn cũng muốn thu hoạch một lần cho đỡ tốn kém, dù cà phê vẫn còn xanh.

Ông Đoàn Ngọc Tuấn- thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa cho biết: Thu hoạch theo kiểu này sẽ làm giảm năng suất và chất lượng cà phê nhưng không còn cách nào khác. Nếu đợi cà phê chín mới thu hoạch thì việc tìm nhân công càng khó và tốn nhiều chi phí.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. phan kiên

    Vấn nạn trộm cắp caphe đúng là mối lo ngại của nông dân trồng caphe hiện nay, chúng ta cần phải chung sức tìm giải pháp giúp người dân chống lại nạn trộm cắp giúp họ an tâm sx và đưa chất lượng caphe ngày một tăng lên.

  2. Tình cờ

    Nói vậy chứ, cả năm trời mới thu hoạch đc trái cà phê mà phải lo bao nhiêu là thứ; nào là trộm căp hoành hành, nào là chi phí này chi phí nọ. Đến khi thu hoạch xong rồi thì giá cả luôn biến động lúc cao lúc thấp, nhà nào nhanh tay thì bán được giá cao còn tàm tạm, nhưng cuối cùng vấn nợ nần chồng chất vẫn phải sống trong cảnh đói nghèo mà thôi, còn những đại lý hay những cty thu mua cà phê chỉ có sướng, xong xuôi hết chỉ việc ra mà “chén” ngon lành, chẳng biết nỗi khổ của người nông dân làm ra được quả cà phê đâu có sung sướng gì, đã vậy còn hay chèn ép giá nữa chứ, thế mà người nông dân vẫn phải bán tại vì họ đang rất cần tiền để trang trải các chi phí cho cuộc sống.

  3. k duông

    Trước cửa nhà tôi có nhà anh Bốn phơi một sân cà phê, dồn đống đợi mai xay thành nhân. Thế mà bọn đạo tặc sau một đêm cắt lưới b40 hốt sạch sẽ mất khoảng 1 tấn nhân. Đúng là ăn cắp có tổ chức.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

87