Bản tin thị trường cà phê ngày 6/9/2011

Giá cà phê robusta rơi xuống mức thấp nhất 3 tuần trong phiên giao dịch ngày 5/9 do đầu cơ rằng vụ mùa ở Việt Nam năm nay sẽ cho sản lượng cao kỷ lục, làm tăng dự trữ toàn cầu.

Theo dữ liệu từ sàn giao dịch London, dự trữ cà phê robusta nhân tại các kho thuộc NYSE Liffe tính đến 22/8 đã lên tới 398.090 tấn, so với 217.670 tấn của cuối năm ngoái. Ngân hàng Raobobank thì cho rằng, Việt Nam sẽ thu hoạch tới 22 triệu bao cà phê trong vụ bắt đầu từ tháng 10 tới đây.

Đóng cửa phiên 5/9, giá cà phê robusta giao tháng 11 mất 81 USD, tương đương 3,6% xuống 2.194 USD/tấn – thấp nhất từ ngày 10/8. Thị trường New York hôm qua đóng cửa nghỉ lễ.

Giá cà phê giảm phiên đầu tuần còn do đồng USD bật tăng mạnh mẽ, tới 1% so với Euro, do nỗi lo mới về khủng hoảng nợ ở châu Âu sau khi IMF và EU bất đồng trong quan điểm với gói cứu trợ thứ 2 cho Hy Lạp, trong khi chính quyền ông Obama lại thông báo sẽ có gói kích thích việc làm mới.

Mức cộng cho giá cà phê Việt Nam trên thị trường thế giới cũng sụt giảm vì dự trữ tăng và nhu cầu hạ nhiệt. Hiện cà phê loại 2, 5% đen vỡ chỉ có giá cộng 50 USD/tấn, so với kỳ hạn tháng 11 tại London, tức là giá hôm nay vào khoảng 2.244 USD/tấn, FOB.

Ở thị trường trong nước, giá cà phê nhân xô hôm nay chào mua ở 47,6 triệu đồng/tấn, giảm 1,2 triệu đồng so với ngày hôm qua. Dù không mấy ai còn hàng vụ cũ, nhưng giá sụt mạnh đã ảnh hưởng tới tâm lý của bà con trước thềm vụ thu hoạch.

Nhiều lão nông kinh nghiệm dự báo giá cà phê vụ tới sẽ trên 45 triệu đồng/tấn do kế hoạch thu mua tạm trữ 300.000 tấn cà phê của Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam (Vicofa) ngay từ đầu vụ, cộng với việc bà con quyết tâm giữ hàng không bán vội như các năm trước.

Nguyễn Hằng (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. hoàng long

    Tôi dự đoán tới mùa thu hoạch cà phê còn trên dưới 40.000 đồng, vì đại bộ phận nông dân cần tiền bán để trả tiền công thu hoạch và chi phí cho cuộc sống.

  2. Dnocafe

    Bà con nông dân chúng ta thu hoạch xong bán ít thôi đủ tiêu tết và một số chi phí cần thiết. Chờ giá lên cao hơn 50 tr đ/tấn lúc đó bà con mình muốn bán lúc nào thì bán. Các quan chức nhà mình có kế hoạch là mua tạm trữ từ đầu vụ nhưng tôi giám chắc rằng kế hoạch vẫn là kế hoạch. Vì để thực hiện kế hoạch thì phải có tiền, tiền đâu! tiền NSNN ư! NSNN đang bội chi và gánh nặng lạm phát. Tiền vay N Hàng ư! vay NH phải có bảo lãnh hoặc phải có tài sản bảo đảm nhưng tài sản đâu để bảo đảm còn bảo lãnh thì ai giám đứng ra bảo lãnh chỉ có Chính phủ bảo lãnh mà thôi. Chính phủ bảo lãnh thì phải họp, phải bàn, cho chủ trương nhưng từ khi chủ trương trên bàn giấy đến khi ký tên đóng dấu đồng, rồi đến các cơ quan liên quan để thực hiện thời gian không biết là bao lâu? Nói chung là lâu và rất lâu. Chỉ có bà con nông dân chúng ta nhất quyết “không bán là không bán, chờ giá cao mới bán” hi hi hi …

  3. Công Thành

    Nói thật, tui cũng không tin cái dữ liệu từ kho dự trữ của NYSE Liffe đâu nhé. Nhiều cũng anh đưa ra mà ít cũng anh nói ra, ai mà biết được.

    1. Tư Thái - Krông Buk

      Thị trường cafe đang ở trong tay bọn đầu cơ tài chính, làm sao bạn lại tin?
      Đây là giai đoạn các nhà DNVN cần phải tỉnh táo, thay đổi tư duy bỏ cách làm ăn theo lối mòn xưa nay mới có thể tồn tại.
      Sức mạnh của người cầm hàng cần phải biết phát huy, kể cả nhà nông lẫn doanh nghiệp.

      1. Cư Pul

        Lạm phát, thất nghiệp ngày càng gia tăng làm cho giá vàng cứ tăng cao ngất ngưởng, các nhà đầu tư trên các thị trường hàng hóa rút vốn để nhảy qua vàng an toàn hơn. Giá cà phê khó mà tăng lên nếu tình thế ko có gì mới xảy ra.
        Bà con mình ráng chờ đến cuối tháng 9 may ra có gì khởi sắc.

  4. Krong nang

    Xin chào tất cả đại gia đình Y5 thân yêu . Như vậy lại xắp bắt đầu một vụ thu hoặch càfê mới . Nhưng tôi tin rằng cũng chẳng mấy ai vui khi giá cafê đang trên đà đổ đèo . Bất mãn qúa bà con ơi ! Tại sao cái bài ca này cứ nhai đi nhai lại mãi thế nhỉ? Họ dựa vào đâu mà dám dự báo vụ mùa năm nay VN thu hoặch được 22 triệu bao cafe . Họ đánh đòn gió tại sao báo chí chúng ta không có đòn phản pháo . Để thiệt thòi đau đớn cho bà con . Tôi hy vọng nhà nước sẽ giữ lời hứa với bà con nông dân chúng ta rằng sẽ mua tạm trữ 300.000 tấn cafe . Để cho những kẻ luôn luôn rình mò sự thiếu đói của bà con chúng ta mà đầu cơ trục lợi sẽ bị phá sản tan nát . Nếu nhà nước lần này mà thất hứa với dân là có tội với bác Hồ . Bởi vì bác Hồ luôn luôn muốn cho dân ấm no . Hạnh phúc . Mà đảng và nhà nứớc ta luôn làm theo lời bác dạy . Vụ mùa năm nay không được mùa đâu hãy tin tôi đi . Bà con cần tiền đến đâu thì bán đến đó . Để cho mấy ông bán hàng trừ lùi vỡ hợp đồng cho chừa cái quan điểm làm ăn hại người đó đi . (chúng ta hãy gọi những người bán hàng trừ lùi là những kẻ bán cà non và hãy kịch liệt lên án họ)

  5. Thuận hòa

    Quả thực nếu theo…”theo dữ liệu từ sàn giao dịch London, dự trữ cà phê robusta nhân tại các kho thuộc NYSE Liffe tính đến 22/8 đã lên tới 398.090 tấn, so với 217.670 tấn của cuối năm ngoái”, thì các nhà rang xay và chế biến cứ việc qua hết bên đó ngồi chờ họ xuất kho chứ đừng mò sang tận nơi nhà sản xuất cụ thể là thị trường cafe VN chúng ta nữa.
    Khổ nỗi tin đưa là thế song các nhà thu gom cafe bằng hàng thật vẫn cứ…THÍCH SANG TẬN VIỆT NAM ĐỂ MUA HÀNG. Còn cái thông tin của NYSE Liffe kia dường như đã quá nhàm tai đối với cả người không liên quan đến cafe rồi. Việc thu mua tam trữ cafe chắc chắn sẽ được triển khai sớm trong niên vụ 2011-2012 này thôi. Cứ hãy tin thêm một lần nữa vào lời hứa của các nhà lãnh đạo (Lương Trung Tự…) đi bà con nhé. Nhà mình niên vụ 2010-2011 thu hơn 7,5 tấn vẫn còn nhốt kho 5 tấn chưa nhúc nhích gì. Chắc hẳn mình tin sẽ có một lúc nào đấy giá sẽ bùng nổ rất là khủng khiếp.
    Hiện tại nhìn sơ đồ của bàng niêm yết vẫn thấy xuất hiện biểu đổ giá của kỳ hạn tháng 9- một minh chứng là thị trường đang thực sự khan hiếm hết hàng giao nên vẫn còn công bố giá sàn kỳ hạn giao tháng 9-2011, vì kỳ hạn tháng 7-2011 thì đã chấm hết khi vừa hết tháng 6-2011 . Bà con cứ suy ngẫm sẽ hiểu điều gì đang xảy ra trên sàn giao dịch hiện tại… Một đợt đè giá kỹ thuật phục vụ cho thời gian sắp đến mùa vụ 2011-2012 của Việt Nam đang sắp diễn ra vào tháng 11-12 này. Thân.

  6. Ktamthôn6

    Tôi là nông dân đang đứng giữa vườn cà fê mà rầu thối ruột đây nè . Vì cà phê vàng rụng trái rụng lá . Thì lấy đâu ra mà có 22 triệu bao tôi chỉ mong bằng năm ngoái là mừng lắm rồi.

  7. cafe vũng tàu

    Thực tế theo tôi thấy thì giao dịch ảm đạm thế nhưng tại sao giá cafe lại rớt ghê vậy ?
    Cafe vào mùa rồi, rớt là phải tuy nhiên yếu tố kĩ thuật cũng làm giá cafe bị rớt… Trong tuần này có 1 sự kiện tương đối náo nhiệt ở nhà trắng, mọi con mắt đang đổ dồn về đó,… Hy vọng qua tuần sau (khi mà mọi chuyện đã vào nếp) thì có lẽ bà con sẽ phấn khởi trở lại.
    Chúc bà con may mắn và đưa ra quyết định hợp lý nhất trong mùa thu hoạch năm nay.

  8. Tiêu cay@

    Giới đầu cơ lại dùng mánh “rung cây nhát khỉ” hòng mua rẻ cà phê của VN khi vụ thu hoạch sắp tới. Thủ đoạn này cũ rích. Ý kiến của bà con trên đây đúng quá. Dù các nhà DN VN không mua tạm trữ hay mua cầm chừng, xin bà con cứ bình tĩnh, hãy bán vừa đủ tiêu vặt.
    Gió đã đổi chiều- Giá thị trường Tiêu , Điều, Cà phê cả thế giới trong đó có VN mấy năm nay thuộc về người bán thay vì trước đây thuộc về kẻ mua, trong khi cung chưa đáp ứng đủ cầu thì trước sau gì giá sẽ tăng, lợi nhuận phần lớn thuộc về người sản xuất.
    Các nước phát triển, nông nghiệp không còn là thế mạnh để cất cánh làm giàu, nông nghiệp có vai trò quan trọng lo cho cái bao tử không thể nhịn ăn nhịn uống, tôi cam đoan giá nông sản từ nay trở đi chỉ xu hướng tăng.

  9. tiêu vina

    Tiêu cay@: bạn cam đoan giá nông sản từ nay chỉ có xu hướng tăng, thế giá giảm thì sao? Đâu ai biết được chữ ngờ, mặt hàng nông sản nào giá tăng thì nông dân ồ ạt trồng, chắc chắn năm sau diện tích: cao su, cà phê và tiêu sẽ tăng do giá năm nay quá tốt, 2 – 3 năm sau sẽ là vụ thu hoạch tiêu, sau đó tiếp theo là cà phê, rồi cao su sẽ được thu hoạch lần lượt. Lúc đó, giá sẽ tăng hay giảm vẫn còn chưa biết được.

  10. nghenhin

    Quả thực cứ hễ đọc thấy các bác bàn là nông dân… ồ ạt trồng mình lại băn khoăn tự hỏi nông dân họ sẽ trồng trên diện tích đất nào đây đã? Các cơ quan nhà nước thì sẽ không cho người dân chặt phá rừng nữa rồi. Vậy theo bác tiêu vina thì nông dân sẽ …Ồ ẠT TRỒNG trên diện tích nào đây ah? Chỉ có nước bà con nông dân sẽ xem xét khả năng thay đổi cây trồng mới nào đấy sẽ đem lại lợi nhuận cao nhất mà thôi. Ví dụ điển hình sang năm em sẽ thanh toán mấy sào cafe để chuyển sang trồng tiêu vì theo em biết giá tiêu Việt Nam đã hoàn toàn làm chủ được tình hình không như mặt hàng cafe lâu nay cứ bị đám đầu cơ đè khó ngóc lên quá.

    1. tiêu vina

      Đối với người nông dân, họ không cần biết qui hoạch là gì cả. Giá tiêu cao chót vót thì một họ chuyển đổi cây trồng hoặc nếu không chắc chắn sẽ có chặt phá rừng để trồng cây có giá trị kinh tế cao thôi.

  11. Hoang tuyen

    Bà con y5 ơi mặc dù chưa tới vụ cà phê, nhưng giá đang rớt thảm bại làm buồn thêm cho mùa cà phê sắp đến. Không biết tình hình này còn mãi đến bao giờ, cái vòng luẩn quẩn, được mùa rớt giá, trông vào thực tế thì liệu sản lượng năm nay tăng hơn năm ngoái không, có lẽ là ko. Trong khi vô vàn thứ ào ạt tăng chóng mặt. Nhà nước có tạm trữ như lời hứa không? Lâu nay nông dân ta vẫn chạy theo lợi nhuận, mà không có sự can thiệp nào cả. Cũng đúng thôi là nd cây gì, con gì đem lại hiệu qủa kinh tế là mình làm.
    Hiện nay theo tôi được biết cây tiêu đang lên ngôi nhanh chóng bởi giá tiêu đang vô cùng hấp dẫn người sx. 1sào tiêu thu nhập tương đương 1 ha cà phê. Không muốn nói là hơn sau khi trừ chi phí. Nên vậy hộ có ít đất (từ dưới 1ha) gần như phá cà phê để trồng tiêu.

  12. capenghot

    Bà con mình cứ bình tỉnh, cape của tôi thuộc loại tốt nhất xã nhưng sản lượng không cao hơn niên vụ 2010/2011 có khả chỉ bằng hoặc giảm.
    Dự báo sản lượng cape VN tăng chỉ là do bọn đầu cơ tung đòn gió để rung cây nhát khỉ do đến bây giờ các DNVN vẩn còn thăm dò vì bài học niên vụ vừa qua vẩn còn đó.
    Bà con mình cần tỉnh cân nhắc chỉ bán khi thật cần.

  13. Thế Hải

    Một đất nước với nền nông nghiệp là chủ yếu, mà sao chẳng thấy sự hiện diện và thể hiện vai trò mạnh mẽ của nhà nước hay các cơ quan chức năng như trong nghành công nghiệp ôtô đâu cả. Thật không hiểu nổi rồi cafe VN sẽ đi về đâu ?

  14. bò tót đực

    Không dễ mà mua được 300.000 tấn. Giới đầu cơ lắm tiền nhiều của chúng sẽ tung tiền ra mua với giá cao hơn một chút để khống chế thị trường thì các doanh nghiệp cà phê ta “đứt bóng” ngay. Họ thà chịu “lỗ” khoảng 20-30 tỉ đồng gì đó để nắm giữ thị trường giá, còn doanh nghiệp ta lấy gì mà dám chịu lỗ để cạnh tranh với giới đầu cơ ?
    Nếu làm được cái vụ này thì hiệp hội cà phê Việt Nam ta quá tài. Khi ta tự chủ được hàng thật và có tài chính đủ lớn thì ta mới có khả năng kiểm soát được giá cả, tuy nhiên hình như chưa có mặt hàng nào trên thị trường thế giới mà chưa từng bị đầu cơ cả nhưng dù gì thì chuyến này bà con ta sẽ được hưởng lợi rồi, sau vài năm nữa có thể sẽ được hưởng lợi vì giá cả ổn định hoặc “chết” thê thảm vì chính cái dự trữ “quá liều” cũng lên.

  15. Tiêu cay@

    Biến đổi khí hậu ngày càng khắc nghiệt , sản xuất các mặt hàng nông sản ngày càng khó khăn… thì giá nông sản xu hướng tăng để trả lại công lao của người lao động nông nghiệp, nếu không sx nông nghiệp không ai muốn làm. Điều này các chuyên gia kinh tế thế giới đã cảnh báo rồi , hỡi bạn tiêu vina. Xét trên bình diện toàn cầu, hàng kim khí điện máy … nói chung hàng công nghiệp đã đang và sẽ ngày càng rẻ so với giá nông sản.
    Ngày nay giá cả phụ thuộc chủ yếu vào cung cầu toàn thế giới chứ đâu bó hẹp trong nước. Nếu lợi thế cạnh tranh của VN mạnh hơn hẳn các nước thì khuyến cáo nông dân tăng tốc (cây mì cây bắp, cây màu chỉ là cây lấy ngắn nuôi dài, khi có khả năng bà con chuyển sang trồng tiêu, trồng cà phê trên nền đất phù hợp), tiến tới chiếm lĩnh thị trường, chi phối giá cả như cây cọ dầu của Mlaysia chẳng hạn. Gạo, tiêu, cà phê Rubusta… của VN phát triển mạnh tiến tới chi phối, làm chủ thị trường thế giới trong một tương lai gần, được lắm chứ? hỡi Chính phủ, hỡi Bộ Nông nghiệp!
    Thị trường dẫn dắt sản xuất, nếu cây gì con gì cho lợi nhuận cao nhất là bà con làm (5 quyền trong sử dụng đất) đâu có theo quy hoạch của các nhà quản lý.
    Trong bối cảnh hội nhập thương mại quốc tế ngày càng sâu, rộng các mặt hàng nông sản của VN tham gia XK, coi như đi đánh cờ quốc tế, mạnh thắng, yếu thua. Mặt hàng hồ tiêu của VN, đến giờ này có thể nói VN không có đối thủ, chẳng những số 1 về sản xuất mà còn số 1 về XK, lợi thế cạnh tranh VN hơn hẳn các nước. Việc mua bán hồ tiêu trong nước và XK đã được xã hội hóa và hội nhập ngay trên sân nhà, minh bạch, sòng phẳng cạnh tranh. Mặt hàng cà phê cũng làm như vậy thì giới đầu cơ khó có thể làm mưa làm gió được với VN.

  16. tiêu vina

    Khi giá các mặt hàng nông sản lên cao thì chúng ta nói thế nào cũng được, nói thế nào cũng trúng nhưng đời mấy ai biết được chữ ngờ.

  17. Dliêya- đaklak

    Nghe mọi người nói em càng thót tim. Giá năm nay không biết sẽ đi về đâu, phân bón đắt, tiền thuê nhân công tăng, cape bị nhiều sâu bệnh.
    Nguời nông dân biết phải làm sao? Buồn quá!

Tin đã đăng

Tin mới nhất

82