Bản tin thị trường cà phê ngày 21/7/2011

Trên thị trường London, giá cà phê robusta giảm 5 ngày liên tiếp và giảm 8 trong 9 ngày giao dịch vừa qua vì thiếu các thông tin nền tảng cộng với lực bán ra mạnh từ một số thương nhân.

Đóng cửa phiên 20/7, kỳ hạn tháng 9 hạ 47 USD, tương đương 2,23%, còn 2.110 USD/tấn.

Một số thương nhân giàu kinh nghiệm cho rằng, đợt giảm này đang lặp lại như đầu tháng trước. Các nhà đầu cơ cố tình hạ giá xuống để nhà đầu tư kém nhạy cảm lo sợ tống hàng đi, là cơ hội để họ gom hàng trong bối cảnh nguồn cung thực chất rất khan hiếm. Sau đợt giảm này sẽ có đợt hồi mạnh trong vài ngày tới.

Tại New York, giá cà phê arabica bật tăng trở lại nhờ đồng USD yếu và được hỗ trợ kỹ thuật mạnh hơn. Đóng cửa phiên, kỳ hạn tháng 9 tăng 0,5 cent lên 244,35 cent/lb.

Hãng tin Dow Jones hôm qua dẫn lời ông Lương Văn Tự, chủ tịch Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam (Vicofa) cho biết, Việt Nam có thể nâng lệ phí xuất khẩu cà phê từ mức 0,4 USD/tấn hiện nay lên hơn 2 USD/tấn kể từ tháng 1 năm tới. Nếu việc này thành hiện thực thì các nhà xuất khẩu của chúng ta sẽ bị ảnh hưởng không nhỏ đến lợi nhuận.

Ở thị trường trong nước, giá cà phê nhân xô hôm nay chỉ còn 45.900 – 46.000 đồng/kg, giảm 500 đồng so với hôm qua. So với kỷ lục đầu tháng 6, giá cà phê hiện mất tới 6.000 đồng/kg.

Giá cà phê xuất khẩu nước ta hiện vẫn có giá cộng 110 USD/tấn so với kỳ hạn tháng 9 tại London vì nguồn cung rất khan hiếm. Theo nguồn tin từ hãng phân tích F.O.Licht của Đức thì có một số công ty đang bị trì hoãn giao hàng tới 670.000 tấn do không gom đựơc hàng.

Nguyễn Hằng (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Phu Tai

    Các nhà đầu cơ nước ngoài không bao giờ gom hàng vào thời kỳ này. Đây là lúc họ muốn đè giá xuống để bán lại cho các công ty nội địa VN. “Giá càng thấp họ càng bán được giá tốt”. Theo kỹ thuật các chỉ số cho thấy thị trường cần phải điều chỉnh đi lên.

  2. Phu Tai

    Gửi Letuyen.
    Phân tích vấn đề này dài dòng lắm. Khi nào có thời gian mình viết kỹ. Hôm nay mình đưa ra một ví dụ cụ thể cho bạn dễ hiểu.
    Khi VN chính vụ, giá trên sàn LD rất cao. Đầu cơ ào ạt mua vào.
    Ví dụ: khi LD 2.500usd. Đầu cơ mua tại VN 1.000 tấn giá bèo 2.430-2.450usd (rẻ). Đồng thời họ bán hàng kỳ hạn (các tháng xa hơn)1.000 tấn giá 2.530-2.570 usd/tấn.
    Hiện nay khi qua mùa sương giá của Braxin. Cơ hội cho họ đạp giá xuống. Bây giờ khi giá trên LD chỉ còn 2.100usd họ mua lại trên LD 1.000 tấn giá 2.100 usd (2.570-2.100 =470 usd). Về hàng giấy họ lời 470usd/tấn. Còn 1.000 tấn hàng thực họ để tại VN và họ bán lại cho các cty VN giá 2.250usd/tấn (Đắt). Hàng thực họ lỗ 2.450-2.250 =200usd/tấn.
    Cân đối họ lời 470-200 =270usd/tấn. Rất đơn giản.
    Đây là lý do tại sao bây giờ giá thấp thì họ lại bán ngược lại cho các cty VN./.

  3. Anh Văn

    Nếu tuần trước các quỹ đầu tư tháo chạy tìm nơi trú ẩn vì lo sợ Mỹ vỡ nợ. Nhưng điều đó không thể nào xảy ra, tất nhiên ông Obama và các nhà kinh tế Mỹ sẽ làm mọi cách để không cho vỡ.
    Thì kể từ hôm nay các quỹ đầu tư đã quay lại với thị trường hàng hóa, cũng là thị trường kiếm lãi ngon nhất xưa nay bởi sự sôi động của nó. Thị trường hàng hóa, trong đó có cà phê là loại hàng có sức hút mạnh sau dầu hỏa, chắc chắn sẽ sôi động trở lại.
    Bà con luôn nhớ một điều : Tất cả các loại hàng hóa nông sản hiện nay cung không đủ cầu. Nếu có dư thừa thì chỉ trong ngắn hạn. Chỉ một mùa bị thiên tai, biến đổi khí hậu thì thiếu be bét vì chúng ta chỉ có… 7 tỷ người! Mà trái đất thì ngày càng khó tính!

    1. Ngọc Minh

      Thị trường kỳ hạn London không còn là nơi để thế giới buôn bán cà phê mà là nơi dành cho giới cờ bạc rồi. Quay về lối buôn bán truyền thống thì e là lạc hậu mà buôn bán theo sàn thì bị giới đầu cơ và các vị chơi hàng giấy khống chế. Bà con mình tạm thời quên sàn này đi, cứ an tâm chăm sóc cà phê cho tốt. Chắc chắn vào mùa thu hoạch cà phê giá cả sẽ khả quan. Chúc bà con cuối năm được mùa.

  4. danh thang

    Các bác Phu Tai và Anh Văn có trình độ nên phân tích rất sâu sắc. Nông dân như tụi em xem các bài phân tích như thế sẽ chủ động hơn trong quá trình sản xuất kinh doanh của mình. Rất cảm ơn các bác đã có những định hướng cho nông dân chúng em. Cảm ơn các bác nhiều.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

80