Tổng hợp thị trường cà phê tuần 09/04/2011

Đầu tuần, giá cà phê tiếp tục sụt giảm thêm 82 USD, xuống mức 2.339 USD/tấn cho kỳ hạn tháng 5 và giảm thêm 34 USD, xuống mức 2.308 USD/tấn cho kỳ hạn tháng 7. Giá cà phê trong nước cũng trở về mức 46.100-46.200 đồng/kg nhân xô.

Nhưng chỉ hôm sau, giá cà phê lại có một trong những phiên tăng mạnh mẽ nhất kể từ tháng 11/2010. Giá cà phê ararbica ở New York tăng 12,2 cent, lên mức 268,25 cent/lb. Tương tự, giá cà phê robusta ở London tăng 159 USD, lên 2.498 USD/tấn cho kỳ hạn tháng 5 và tăng 90 USD, lên 2.398 USD/tấn cho kỳ hạn tháng 7. Giá cà phê trong nước cũng tăng 1,6 triệu đồng, lên mức 47,6 – 47,7 triệu đồng/tấn.

Nguyên nhân được cho là do hoạt động mua bù thiếu mạnh mẽ của các nhà đầu tư và quỹ hàng hoá, phản ánh qua con số thống kê khối lượng giao dịch. Bên cạnh còn là thông tin nguồn hàng của Việt Nam gần cạn kiệt, chỉ còn đưa đến 20% sản lượng dành cho xuất khẩu nửa năm còn lại và dự báo xuất khẩu tháng 4 chỉ bằng 50-70 % của tháng 3 khiến thị trường càng thêm lo lắng về nguồn cung.

Phiên tiếp theo là giá cà phê giảm nhẹ, điều thường thấy sau những phiên tăng cao, do hoạt động chốt lời của nhà đầu tư. Nhưng kéo dài cho đến cuối tuần giá cà phê vẫn trong xu hướng gia tăng.

Nhìn chung, hoạt động giao dịch của thị trường cà phê trong nước diễn ra thưa thớt vì nguồn hàng của vụ này đã cạn kiệt. Bà con đã chuyển sang tập trung giải quyết khâu tưới nước và chống hạn cho cây cà phê vụ tiếp theo.

Hiện nay, thời tiết Tây nguyên bắt đầu có nắng to, bước vào giai đoạn khốc liệt của thời kỳ khô hạn, cây cà phê rất cần nước để chống chịu. Hiện tượng các đập dâng, hồ chứa thủy lợi tích nước không đạt yêu cầu đã được cảnh báo.

Tuy vậy, nông dân không biết gì hơn là trông chờ vào những cơn mưa trái mùa để giải hạn. Hoa cà phê ở nhiều vùng đã có hiện tượng khô cháy, sẽ có khả năng niên vụ 2011/2012 ngành cà phê nước ta tiếp tục mất mùa.

Tổ chức Cà phê Quốc tế (ICO), trong báo cáo thị trường tháng 3/2011, tiếp tục điều chỉnh dự báo sản lượng toàn cầu niên vụ 2010/2011 xuống còn 133,1 triệu bao, thấp hơn 0,6 triệu bao so với dự báo đầu tháng 3, do sản lượng của Indonesia sụt giảm vì mất mùa.

Các công ty kinh doanh, những nhà xuất khẩu cà phê vẫn đang tìm mọi biện pháp để thu hút số hàng còn tồn trong dân, nhưng xem ra đây là điều khó. Vì những nhà nông còn dự trữ thực sự là những nhà có kinh tế khá giả, vốn đầu tư cho niên vụ mới không phải là mối quan tâm chính của họ.

Qua những phiên tăng giảm kế tiếp nhau cho thấy, thị trường cà phê thế giới vẫn thiếu định hướng. Cung cầu vẫn còn đó rất nhiều yếu tố hỗ trợ tốt nhưng hoạt động của các quỹ đầu cơ hàng hóa, chốt lời của nhà đầu tư trên sàn đã chi phối, làm cho giá cà phê lên xuống thất thường.

Nhiều người cho rằng, giá cà phê sẽ tăng tiếp vì có nhiều nhà đầu tư đã mua ở vùng giá cao thời gian qua, và họ sẽ đẩy lên để chốt lời.

Chốt tuần, giá cà phê robusta kỳ hạn tháng 7 lên mức 2.447 USD/tấn, tăng 139 USD và kỳ hạn tháng 5 lên mức 2.468 USD/tấn, tăng 129 USD, giá cà phê arabica kỳ hạn tháng 5 cũng tăng 15,05 cent lên mức 274,95 cent/lb. Giá cà phê nhân xô ở ĐakLak, ĐakNông tăng lên mức 48.200-48.300 đồng/kg, mức cao nhưng thị trường vẫn trầm lắng.

Giá cà phê xuất khẩu không đổi loại 2, 5% đen vỡ, FOB (HCM) ở 2.340-2.350 USD/tấn với mức trừ lùi về còn 100 USD. Xu hướng là giá cà phê sẽ còn tăng tiếp, vì nguồn cung thực sự khan hiếm mà nhu cầu tiêu dùng của thế giới ngày càng tăng cao …

Anh Văn (Tổng hợp theo CafeF)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

    1. Nông dân H Mạnh HBU

      Theo tôi nghĩ là tình hình giá cà phê sẽ tăng cao trong thời gian tới. Qua các đợt tôi nghiên cứu sự thay đổi của thị trường và sự trầm lắng của thiên tai đợt vừa qua cũng có ảnh hưởng đến thị trường cà phê, nhưng không đáng kể, qua các bài phân tích của những chuyên gia nước ngoài thổi phồng nói là thị trường giá cao do là thị trường “bong bóng” nhưng mà họ tung tin để cho nhân dân lo lắng và đẩy hàng ra vì sự rớt giá mạnh. Chính vì họ biết chắc rằng nhu cầu sử dụng đang cao lên mà cung không đủ điều hiển nhiên dễ thấy trước mắt. chính vì vậy thị trường bong bóng là không có thật
      Nhà đầu cơ ai cũng muốn dân bán ra để trục lợi, nhưng đó chính là sự cần thiết của mặt hàng này đang đối mặt với sự mất mùa trầm trọng của các nước trong đó Việt Nam cũng không nằm ngoài danh sách, điều quan tâm là cung thiếu nhưng cầu lại rất cần.
      Cho nên thời gian tới nữa giá sẽ được đẩy lên cao, ở đây chỉ cần sự kiên nhẫn, Sẽ có khoảng thời gian giá có thể xuống nhưng sau đó sẽ được đẩy lên cao, bởi vì giá xuống trong khi lượng hàng được gom lại và xuất đi thì các nhà đầu cơ sẽ chưa lấy hàng gấp, thì giá sẽ xuống và sau khi gom hàng trở lại giá sẽ hỗ trợ lên cao.

  1. levan

    tôi nghĩ giá cà phê sẽ lên vì nếu giá tuột như những năm trước đây thì đã tuột rồi chứ không giữ giá như năm nay. bà con ai còn cà phê thì hãy an tâm chờ giá lên rồi bán tôi nghĩ có thể đạt 50.000 đ/kg trong tương lai gần.

    1. Cafe chim

      Tui nghĩ giá 50 thì trong tuần này thôi. Brazil đang thu hái nhưng không đủ cho tiêu dùng gia tăng của chính họ và bổ sung dự trữ thiếu hụt của thế giới trong năm nay đâu!

  2. Black cafe

    Nếu giá lên 50 thì sẽ có hoạt dộng bán chốt lời của các nhà đầu cơ. Khi đó giá sẽ giảm như ngày 1.4.
    Mà giá lên 50 thì bà con bán chưa hay chờ lên 55.

    Thông tin thiếu càphê cho tiêu thụ chua chắc là sự thật. Lượng hàng trong kho của những nhà đầu cơ có thể đảm bảo nhu cầu tiêu thụ trong 1 năm. Không đủ tiêu thụ là thế nào ?

  3. kientaophongcach.com

    Giá có thể tăng hơn 50000 nhưng vấn đề là thời gian. Bà con nên có bài toán hợp lý, Lạm phát 10%, lãi suất tiền gửi ngân hàng 1,1%/tháng. Vậy nên bán caphe để đầu tư khi thấy giá hợp lý có lãi, hơn là mua phân trả góp giá cao. vay để tạm ứng chi phí chăm sóc. Chúc bà con thành công.

  4. Thanh Huệ

    Chào tất cả bà con ta trên diễn đàn nhé, bà con ơi sao hôm nay đợi mãi không có giá nhỉ, không biết bà con có ai ở gần đại lý không hôm nay 11 giá cà phê lên hay xuống vậy, đại lý mua bao nhiêu rồi?

  5. triệu văn bằng, eahleo, dak lak

    không biết liệu giá cà phê có lên nua không .
    tôi ngày nào cũng lên xem giá để bán nhưng vẫn vạy . bà con có thông tin gì thì chia sẻ cho mọi người cùng tham khảo nha

  6. PhuNT

    Cà phê Robusta giao dịch ở thị trường Luân Đôn nên giá cập nhật từ thứ 3 đến thứ 7. Hiện tại giá tất cả thị trường đều giảm bài con ơi

Tin đã đăng

Tin mới nhất

88