Sàn cà phê arabica nghỉ lễ, giá kỳ hạn robusta vẫn giảm (ngày 25/11/2016)

Một mình một chợ, giao dịch phiên hôm qua 24-11 trên sàn cà phê robusta London vẫn yếu. Mở cửa giảm 16 USD nhưng có lúc âm đến 31 USD/tấn. May nhờ có sức mua của các nhà mua bán hàng giấy nhỏ lẻ, giá đã vực lên lại từ mức thấp song vẫn không thể nào qua vùng dương (dao động trong khung 2032-2015).

Từ đầu tháng đến 23-11, lượng cà phê đạt chuẩn chất lượng đạt tổng số 4.040 tấn, trong đó Việt Nam chiếm 570 tấn và có 50 tấn bị loại. Như vậy có 91,94% hàng cà phê robusta Việt Nam đạt chuẩn lần này trên sàn. Trừ Brazil không có cà phê để kiểm tra chất lượng, hầu hết các nước đều có gồm Cameroun, Indonesia, Toga, Ivory Coast, Ấn độ, Madagascar, Sierra Lione và tất nhiên Việt Nam.

Về lượng cà phê đấu giá đến nay, tính ra có 3.900 tấn.

Đồng nội tệ của các nước xuất khẩu vẫn yếu dù chỉ số đồng USD giao dịch trong ngày khá thận trọng và chỉnh giảm xuống đôi chút sau khi tăng mạnh lên mức cao nhất tính từ 13 tháng nay vào ngày 23-11. Đây cũng là yếu tố khiến cho giá cà phê nội địa tại các nước sản xuất có giá hơn và kích bán ra nhiều hơn.

Hôm nay, sàn cà phê arabica New York sẽ hoạt động trở lại nhưng đóng cửa sớm hơn nửa tiếng đồng hồ so với thường lệ vì nhiều người nghỉ bắc cầu từ thứ Năm sang cuối tuần.

Đóng cửa sàn kỳ hạn robusta London chốt mức 2022 USD/tấn giảm 24 USD trong thế yếu. Tuy nhiên, miễn dừng được trên 2000 USD/tấn, cơ hội tăng giá chưa mất. Song để thu hút sức mua của đầu cơ tài chính trên sàn, London cần kéo thêm 200 USD/tấn trên giá hiện hữu, điều này xem ra quá khó giữa lúc đầu cơ muốn rút tiền về vì sợ quyết định tăng lãi suất đồng USD dự đoán Fed sẽ công bố nay mai.

Dự kiến sàn kỳ hạn London mở cửa chiều 25-11 cơ sở tháng 1-2017 quanh mức không đổi.

Nguyễn Quang Bình

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

76