Vì sao không nên cho trẻ uống cà phê?

Thế giới đã hình thành nền văn hóa tiêu thụ cà phê từ lâu. Đã có rất nhiều nghiên cứu được đưa ra và kết luận rằng việc uống cà phê khoa học sẽ giảm được nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, bệnh tim, đột quỵ, sa sút trí tuệ và một số bệnh ung thư. Nhưng tác hại của cà phê thì nhiều người vẫn chưa hiểu được đầy đủ.

Cơ thể trẻ em không giống người lớn, chỉ cần rất ít caffeine cũng đủ để làm suy giảm các chức năng cơ thể.

Rất nhiều cha mẹ đang cho trẻ em uống cà phê và đồ uống chứa caffein

Có một thực tế đáng báo động là nhiều bậc cha mẹ vẫn cho phép con mình uống cà phê, bất chấp những lời cảnh báo từ bác sĩ nhi khoa và các chuyên gia y tế khác. Cà phê và các đồ uống có chứa caffein như nước ngọt và nước tăng lực đều gây hại cho thanh thiếu niên.

Một nghiên cứu năm 2015 về các bà mẹ ở Boston cho thấy, 14% người được khảo sát cho phép trẻ 2 tuổi uống tối đa nửa tách cà phê mỗi ngày, thậm chí có đến 2,5% bà mẹ cho con 1 tuổi uống cà phê.

Học viện Nhi khoa Mỹ khuyến cáo không nên cho trẻ dưới 12 tuổi uống cà phê, trà, soda, nước tăng lực hoặc chế phẩm chứa caffein. Kể cả thanh thiếu niên trong độ tuổi từ 12 đến 18 cũng nên hạn chế  tiêu thụ các đồ uống này dưới 100 miligam mỗi ngày.

Theo điều tra của Consumer Reports, một chai nước tăng lực có thể chứa gần 250 miligam caffeine tùy thuộc vào nhãn hiệu. Một tách trà có thể chứa tới 47 miligam, trong khi một loại soda dành cho người ăn kiêng có thể có 46 miligam caffeine. Sô-cô-la cũng có một số caffeine, loại sô-cô-la càng sẫm màu có hàm lượng càng cao, một số ít hạt cà phê phủ sô-cô-la có thể chứa 336 miligam caffein.

Những loại kẹo cao su chứa caffeine, kẹo bạc hà, kẹo cao su và thanh năng lượng cũng được bán tràn lan trên thị trường.

Tại sao trẻ em không nên uống cà phê

Cơ thể trẻ em không giống người lớn, chỉ cần rất ít caffeine cũng đủ để làm suy giảm các chức năng cơ thể. Một lượng bình thường với người lớn có thể quá sức đối với một đứa trẻ nhỏ. Quá nhiều caffeine có thể làm tăng nhịp tim và huyết áp, góp phần gây trào ngược axit, gây lo lắng và rối loạn giấc ngủ ở trẻ em. Với liều lượng rất cao, caffeine có thể gây nguy hiểm.

Một bác sĩ nhi khoa Mỹ cho biết, đã có những trẻ em phải đi cấp cứu với tình trạng nhịp tim nhanh bất thường. Các giới hạn chủ yếu dựa trên kích thước cơ thể, những giới hạn đó tăng lên khi một đứa trẻ đã phát triển đủ lớn để có thể chuyển hóa caffeine dễ dàng hơn.

Nhiều cha mẹ coi cà phê là vô hại, nghĩ chỉ cần cho con uống vài ngụm sẽ không ảnh hưởng gì. Tuy nhiên, họ đã quên mất rằng nó dễ gây nghiện.

Ngoài ra, cà phê, trà, soda và đồ uống thể thao còn ảnh hưởng xấu đến một chế độ ăn uống cân bằng dinh dưỡng. Đã qua rồi cái thời mà cà phê chỉ đơn giản là một cục đường và kem. Các cửa hàng cà phê trên hầu hết ngóc ngách hiện nay cung cấp hàng chục cách để thêm gia vị, bổ sung chất béo cho thức uống mà bạn lựa chọn. Những thứ đồ uống như thế này về cơ bản giống như món tráng miệng, giảm cảm giác thèm ăn khi trẻ tiếp xúc với chất làm ngọt nhân tạo.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

83