Tin buồn

Hồ tiêu: Sai con toán, bán con trâu !

Sản lượng hồ tiêu tăng 3,1% so với cùng kỳ năm trước, lên đạt 271,7 nghìn tấn. Đây là con số báo cáo 6 tháng đầu năm về sản lượng một số cây công nghiệp của Tổng cục Thống Kê (TCTK)

Hàng năm, VPA tổ chức đoàn khảo sát đi khắp vùng trồng tiêu trọng điểm để đánh giá sản lượng cụ thể…

Theo dữ liệu báo cáo sơ bộ của Tổng cục Hải Quan (TCHQ), xuất khẩu hồ tiêu 5 tháng đầu năm 2021 đạt tổng cộng 121.388 tấn tiêu các loại, giảm tới 17,08% so với xuất khẩu 5 tháng đầu năm 2020. Thị trường đã đặt vấn đề, năm 2021 còn 7 tháng xuất khẩu nữa thì lấy hồ tiêu ở đâu ra?

Theo dữ liệu báo cáo sơ bộ của Tổng cục Hải Quan (TCHQ), xuất khẩu hồ tiêu 5 tháng đầu năm 2021 đạt tổng cộng 121.388 tấn tiêu các loại, giảm tới 17,08% so với xuất khẩu 5 tháng đầu năm 2020. Thị trường đã đặt vấn đề, năm 2021 còn 7 tháng xuất khẩu nữa thì lấy hồ tiêu ở đâu ra?

Xuất khẩu thấp hơn, lại lo không còn nhiều tiêu. Sao lại có chuyện ngược đời vậy?

Vấn đề ở chỗ, sau hai đợt khảo sát các vùng trồng tiêu trọng điểm ở Đông Nam bộ và Tây Nguyên, Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA) đưa ra dự báo sản lượng tiêu năm nay chỉ trong khoảng 168-180 ngàn tấn, thấp hơn năm ngoái khoảng 25-30%, do nhiều vùng trồng bỏ bê việc chăm bón vì giá thấp kéo dài và dịch bệnh tràn lan, có thể năm tới còn giảm nữa…

Tất nhiên, khảo sát vẫn chưa có sự đồng thuận cao, nhất là với ông Hoàng Phước Bính, Phó chủ tịch thường trực Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê, thành viên của đoàn khảo sát.

Dựa trên kinh nghiệm của người trồng và thực tế quan sát, ông Hoàng Phước Bính cho rằng sản lượng thực tế còn giảm hơn nữa…

Tại phiên họp Ban chấp hành VPA quý I/2021, ông Nguyễn Tấn Hiên, Phó chủ tịch VPA, cũng là Nhà xuất khẩu Hồ tiêu Trân Châu, khẳng định sản lượng có thể giảm nhưng không tới mức 30% như đoàn khảo sát kết luận.

Nhiều nhà xuất khẩu thể hiện mối lo sẽ không đủ nguồn cung cho các khách hàng truyền thống, buộc họ phải nhập khẩu từ các nước khác để bù đắp, trong bối cảnh giá cả bấp bênh, nhiều nước phải giãn cách vì covid-19, giá cước tàu biển tăng vọt, đầu cơ và nông dân trong nước thì găm hàng… Chưa có khi nào việc kinh doanh xuất khẩu hồ tiêu gặp nhiều khó khăn như lúc này.

Trích báo cáo tình hình nông nghiệp 6 tháng đầu năm của Tổng cục Thông kê: “Sản lượng một số cây công nghiệp lâu năm 6 tháng đầu năm 2021 tăng so với cùng kỳ năm trước: Chè búp đạt 488,7 nghìn tấn, tăng 2,3%; cao su đạt 390,6 nghìn tấn, tăng 3%; điều đạt 342,8 nghìn tấn, tăng 4,6%; hồ tiêu đạt 271,7 nghìn tấn, tăng 3,1%.” 

Hình chụp báo cáo trên trang web:

Rõ ràng trong báo cáo không đề cập đến sản lượng nông nghiêp cả năm 2021, nhưng bài báo ngày trên Vietnambiz đã giật tít “Tổng cục Thống kê: sản lượng tiêu 2021 đạt gần 272.000 tấn” đã khiến thị trường nội địa hoang mang.

Có lẽ sau bài báo này, kỳ vọng biên tập viên và người chịu trách nhiệm của trang tin cẩn trọng hơn.

Tuy nhiên, trăm dâu cũng đổ đầu tằm, không có con số từ báo cáo thì lấy gì nhà báo “vẽ thêm chân” (từ 6 tháng thành cả năm) ? Vấn đề là báo cáo lấy con số từ đâu ra ?

Theo dữ liệu của TCHQ đã báo cáo, xuất khẩu hồ tiêu nửa đầu tháng 6/2021 đạt 16.764 tấn, có thể suy đoán xuất khẩu cả tháng 6 sẽ đạt 33 ngàn tấn. Tuy nhiên báo cáo của TCHQ cần có độ lùi nhất định để thu thập báo cáo xuất khẩu chi tiết từ các Cục Hải Quan khắp cả nước gửi về sau khi hoạt động trong tháng đó kết thúc.

Trái lại, số liệu xuất khẩu của TCTK thường là ước báo do nhu cầu cần ra sớm hơn, Và đây là con số ước tính xuất khẩu tháng 6: hạt tiêu 34 (ngàn tấn)… và cả 6 tháng là 155 (ngàn tấn)

Hình chụp báo cáo (bản xls)

Không rõ vì sao có sự chênh lệch khá lớn giữa 2 bảng báo cáo của TCTK ?

Hy vọng Tổng cục Thống Kê sẽ sớm xác nhận. Đặc biệt, giúp cho thông tin được thị trường tiếp nhận hợp lý hơn.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

82