Tin buồn

Đắk Lắk: Tự ý cắt gỗ tang vật, Kiểm lâm phải xin thỏa thuận sửa sai!

Sau khi tạm giữ một chiếc ô tô chở 1 cây gỗ cà te của dân, Hạt Kiểm lâm huyện Krông Bông (tỉnh Đắk Lắk) chưa xác minh nguồn gốc, đã vội vàng chỉ đạo cắt khúc để dễ đo khối lượng, khiến chủ sở hữu cây cà te phản ứng quyết liệt.

Cây cà te bị Hạt Kiểm lâm huyện Krông Bông cắt bỏ đi phần gốc khi chưa các minh

Ngày 6/7, ông Y Te BKrông – Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Krông Bông (Đắk Lắk) xác nhận: Hạt vẫn đang bàn cách thoả thuận sửa sai do lỗi đã gây ra với ông Lý Ngọc Mận (trú thôn 9, xã Hoà Lễ, huyện Krông Bông)- chủ nhân cây gỗ cà te đã bị cán bộ kiểm lâm huyện này bắt giữ, sau đó cắt khúc… vì nghi vấn đây là vụ vận chuyển cây gỗ trái phép.

Trước đó, chiều ngày 20/6/2018 Đội CSGT Công an huyện Krông Bông bắt giữ chiếc  ô tô cẩu biển số  47C-178.49 của ông Đinh Công Quang – Chủ dịch vụ xe cẩu Quang Béo, TP Buôn Ma Thuột, khi chiếc xe này đang chở 1 cây gỗ cà te nguyên vẹn, đầy đủ cả rễ lẫn cành ngọn. Qua kiểm tra, tài xế chưa xuất trình được giấy tờ liên quan đến cây gỗ nói trên.

Dù chưa đi xác minh  nguồn gốc, nhưng lãnh đạo Hạt Kiểm lâm đã thuê người sử dụng cưa lốc nhanh chóng cắt ngang cây cà te để đo khối lượng.

Cây cà te trồng trong vườn nhà ông Tân trước khi được bứng đi
Hiện trường còn sót lại sau khi cây cà te bị đào đi

Tuy nhiên, cây gỗ quý thuộc nhóm IIA này sau đó đã được UBND xã Hoà Lễ xác nhận là cây gỗ trồng trong vườn của ông Lê Viết Tân (trú tại thôn 7, xã Hoà Lễ), chứ không phải gỗ khai thác trái phép ở rừng.

Bà Lê Thị Thùy Linh (vợ ông Tân), cho biết: Cây mọc sau hiên nhà từ lâu. Thời gian gần đây, quả của cây cà te thường xuyên rơi xuống gây phiền hà hàng xóm. Cây lớn nhanh, nên rễ cây cà te ngày càng ăn sâu vào nhà dân bên cạnh. Sợ gây nguy hiểm cho mọi người, gia đình ông Tân đã đồng ý bứng cây giao cho ông Lý Ngọc Mận.

Quả của cây cà te còn sót lại trong vườn nhà ông Tân
Quả của cây cà te còn sót lại trong vườn nhà ông Tân

 

Ông Mận thuê xe dịch vụ của ông Quang chở cây từ thôn 7 về tới thôn 9, xã Hoà Lễ thì xe gặp sự cố. Tài xế của ông Quang điều khiển xe ra thị trấn Krông Kmar, đang tìm nơi sửa xe thì bị bắt giữ.

“Đây là cây gỗ có nguồn gốc trồng trong vườn từ nhỏ, tôi thuê vận chuyển để đưa cây về vườn nhà mình trồng chơi làm cây cảnh chứ không để cắt khúc lấy gỗ. Hạt Kiểm lâm Krông Bông đã tự ý cắt cây, là tài sản cá nhân của tôi, mà không thông báo cho chúng tôi là vi phạm pháp luật” – ông Mận bức xúc nói.
Trả lời phóng viên về vấn đề này, ông Y Sy Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đắk Lắk khẳng định: không có quy định nào cho phép cắt gỗ tang vật khi chưa xác minh nguồn gốc !

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

82